Ngành hàng không Việt Nam tập trung bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa
- 5
- Doanh nghiệp
- 14:15 04/10/2021
DNHN - Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng Dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 dự kiến áp dụng từ 5-10 tới, hiện đang gửi để lấy ý kiến của các địa phương thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.
Bộ Giao thông Vận tải hôm 30-9 đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải hành khách sau thời gian dài bị "đóng băng" do Covid-19, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Bộ yêu cầu các máy bay của các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung được phép hoạt động khi đang được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và duy trì giám sát an toàn bay theo quy định của Bộ về Quy chế an toàn hàng không.
Các máy bay phải đảm bảo năng lực khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa được giám sát theo Giấy chứng nhận người khai thác máy bay được Cục Hàng không Việt Nam cấp. Đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; phải được trang bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế; phải được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến bay.
Ngày 4-10, Vietnam Airlines cho biết đội máy bay của hãng đã sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa vào đầu tháng 10. Các máy bay đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh nhằm bảo đảm an toàn bay. Trong đó, kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Trong thời gian nằm sân vì ảnh hưởng của đại dịch, các máy bay đều được bọc động cơ bằng vải bạt. Mục đích để ngăn ngừa các vật thể lạ bay vào trong động cơ. Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi máy bay chuẩn bị khai thác trở lại. Các động cơ máy bay sẽ phải trải qua một số công tác kiểm tra, bảo dưỡng và nổ máy thử để đảm bảo tính khả phi (khả năng cất cánh an toàn).
Động cơ máy bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó. Những bộ phận khác của tàu bay như lốp, phanh, càng… cũng được kiểm tra tỉ mỉ trước khi tàu bay được đưa vào khai thác.
Trước đó, do tác động của dịch Covid-19, vận tải hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, các đường bay quốc tế gần như không hoạt động, những tháng qua đường bay thương mại nội địa cũng dừng, dẫn đến một lượng lớn máy bay thường xuyên nằm ở sân đỗ. Khi phải dừng khai thác dài ngày, số lượng máy bay cần bảo dưỡng, bảo quản cũng không ngừng tăng lên. Cục Hàng không Việt Nam đã lưu ý với các hãng hàng không cần quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng, bảo quản khi máy bay dừng khai thác để bảo đảm an toàn cho vận tải hàng không.
Trong văn bản gửi các hãng hàng không hồi tháng 7, Cục yêu cầu các hãng hàng không, đơn vị thực hiện bảo dưỡng máy bay tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay. Cụ thể là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất khi đưa máy bay vào bảo quản và kiểm tra trong quá trình dừng bay. Khi bảo quản dừng bay trong thời gian dài phải thực hiện bịt kín các khe hở bên ngoài máy bay để bảo đảm tránh nước, côn trùng, vật ngoại lai xâm nhập gây hỏng hóc các chi tiết. Tiến hành làm sạch bề mặt, bôi chất chống gỉ bảo vệ bề mặt đường ống thủy lực, các chi tiết trên phanh, bánh xe.
Trong quá trình bảo quản dừng bay, định kỳ hằng tuần phải kiểm tra tăng cường, tháo mở bọc bịt động cơ để thông thoáng, khởi động động cơ phụ và vận hành hệ thống điều hòa. Đồng thời, tăng áp, kiểm tra mức dầu hệ thống thủy lực, thực hiện kiểm tra vận hành hệ thống điều khiển bay. Bảo đảm đầy đủ các hướng dẫn của nhà sản xuất khi đưa máy bay trở lại khai thác.
Bên cạnh đó, nhằm giảm rủi ro khi máy bay phải dừng bay dài ngày, Cục yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển máy bay khai thác để việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Trường hợp máy bay dừng khai thác hơn 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo và được Cục chấp thuận. Đây là những quy định cần thiết nhằm bảo đảm tuyệt đối cho an toàn hàng không cũng như giúp phương tiện sẵn sàng khai thác, đón đầu thị trường phục hồi sau khi đại dịch được kiểm soát.
ĐT
Bài liên quan
- Xếp hạng tín nhiệm Đầu tư: Triển vọng “ổn định” tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế
- Sẽ xử lý nghiêm tình trạng xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển
- Trái phiếu doanh nghiệp tháng 5: Ngân hàng lên ngôi, bất động sản mất hút
- Ấn Độ hướng tới mục tiêu trở thành "trung tâm dược phẩm của thế giới”
- S&P chính thức nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên BB+
- Doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lợi thế EVFTA
- Cần thiết phải có khung chuyển đổi số dành cho khối SMEs
- Thông tin về khả năng Việt Nam tham gia IPEF
- Hôm nay (27/5), Quốc hội thảo luận về các dự án luật: Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Thi đua, khen thưởng và Kinh doanh bảo hiểm
- Đẩy mạnh công tác cảnh báo phòng vệ thương mại sớm cho doanh nghiệp Việt
- Sự đoàn kết của phương Tây trong việc chống lại Nga có bị lung lay khi giá nhiên liệu và thực phẩm tăng?
- Đông Nam Á cần được hỗ trợ nhiều hơn trong việc nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp công nghệ
- Sau ngày 31/7, Dự án BOT chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm
- Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hỗ trợ lãi suất khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã
- HoREA đề xuất không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư có thời hạn
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước muốn dừng cấp phép hãng bay mới
- Nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng: Tổng cục Hải quan nói gì?
- Ban hành Thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- HoREA ra đề xuất bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai
- Liệu kỳ nghỉ mùa hè có giúp phục hồi ngành du lịch sau cú sốc COVID-19?
Đọc thêm Doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng: Quan tâm hỗ trợ chứ không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp
Chiều 27/5, phát biểu tại cuộc tọa đàm “Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng khẳng định, thời gian qua Bộ Tài chính đã luôn quan tâm hỗ trợ, thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí chứ không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.
ĐHĐCĐ Đất Xanh 2022: Đẩy mạnh huy động vốn quốc tế, tập trung hoạt động kinh doanh cốt lõi
ĐHĐCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Dat Xanh Group, HOSE: DXG) diễn ra sáng nay đã bầu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022 - 2027, đồng thời thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022, sẵn sàng cất cánh với các trụ cột tạo nên hệ sinh thái lĩnh vực bất động sản.
Hóa đơn điện tử: MobiFone Invoice có nhiều ưu điểm vượt trội hỗ trợ doanh nghiệp
Dịch vụ MobiFone Invoice có ưu điểm vượt trội cũng như nhiều tính năng trong việc nhận, truyền dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử (HĐĐT), hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp khi áp dụng HĐĐT.
Thép Nam Kim sắp chi hơn 219 tỷ đồng để chia cổ tức
Với hơn 219 triệu cp đang lưu hành, Công ty CP Thép Nam Kim ước tính cần chi hơn 219 tỷ đồng cho hình thức chi trả này.
WinCommerce thúc đẩy tiêu thụ nông sản Bắc Giang, Bắc Kạn
Cuối tháng 5/2022, chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ đã đồng hành cùng bà con nông dân tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn nhằm xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực của hai địa phương này tại hệ thống hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, điển hình là các sản phẩm vải thiều Bắc Giang và bí xanh Bắc Kạn.
Huy động vốn trái phép, công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục bị xử phạt
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định 1369/QĐ-XPHC xử phạt Công ty cổ phần kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (gọi tắt là Công ty Phú Gia Thịnh) với số tiền 1 tỷ đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.
Đình chỉ tư cách của Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội
Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) bị đình chỉ từ ngày 19/05/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Vietnam Airlines tạm thoát bị hủy niêm yết
Vietnam Airlines vừa thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu nhờ được bơm gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu.
Phạt Dược thú Y Cai Lậy do sai phạm về thuế
Công ty CP Dược thú Y Cai Lậy có hành vi khai sai doanh thu tính thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.
Đông Hải Bến Tre sắp chi gần 105 tỷ đồng tạm ứng cổ tức
Công ty CP Đông Hải Bến Tre đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền tỷ lệ 15%, ước tính công ty sẽ phải chi gần 105 tỷ đồng cho đợt tạm ứng cổ tức này.