Ngành hàng không chịu thiệt hại nặng nề trước làn sóng Covid-19 thứ 4
- 36
- Doanh nghiệp
- 10:09 02/06/2021
DNHN - Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) dự báo, mức lỗ của các hãng hàng không năm 2021 ước tính sẽ lên tới 95 tỷ USD. Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến các hãng hàng không nước ta “đứng ngồi không yên”.
Tháng 5 hằng năm thường là thời gian cao điểm, hành khách thường xuyên di chuyển đi du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các sân bay vắng bóng người, các chuyến bay thưa thớt, hành khách trên chuyến bay cũng vắng vẻ.
Hầu hết, những lần Covid-19 tái bùng phát ở nước ta đều diễn ra vào đúng thời điểm các hãng hàng không đang trên đà phục hồi sau khi dịch bệnh trong nước được kiểm soát và lần này cũng không ngoại lệ. Cú đánh mạnh mẽ vào chủ thể đang gượng dậy do ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến cho các hãng hàng không phải lao đao. Hàng loạt kế hoạch tăng chuyến, tăng ghế, mở thêm đường bay nội địa tiếp tục bị “đắp chiếu”.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nếu ngày 29/4, Vietjet Air khai thác 366 chuyến bay, vận chuyển hơn 60.000 khách thì đến 15/5 chỉ còn 61 chuyến bay, 8.000 khách. Vietnam Airlines khai thác hơn 420 chuyến bay và vận chuyển hơn 70.000 khách, đến ngày 15/5, con số này chỉ còn 45 chuyến bay, 6.000 khách. Các hãng khác như Bamboo Airway, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO đều rơi vào tình trạng tương tự.
Theo VABA, ngành hàng không đã chịu tác động nghiêm trọng từ 3 đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19. Ước tính trong năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam đã phải gánh khoản lỗ trên 18.000 tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không và doanh thu giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019. Mức lỗ của các hãng hàng không năm 2021 ước tính sẽ lên tới 95 tỷ USD, gần gấp đôi so dự báo hồi tháng 12/2020.
Trước những khó khăn trên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành như: Áp dụng chính sách ưu đãi vốn vay, giảm thuế phí, giãn thời hạn nộp thuế… Cụ thể, theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Bộ GTVT đã đề xuất một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng. Theo đó, đề xuất cho phép kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa. Hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán cho các doanh nghiệp.
Bộ GTVT cũng nhất trí với kiến nghị không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến.
Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ngay khi chịu tác động nặng nề của đại dịch, Chính phủ đã có chính sách giảm 50% giá cất - hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay và tiếp tục gia hạn đến năm 2021; áp dụng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ vay, miễn giảm lãi phí vay, tháo gỡ các khó khăn về vốn.
Tuy nhiên, vẫn cần có những chính sách dài hạn hơn để giúp các hãng hàng không tồn tại, phát triển ổn định, bền vững kinh tế.
Tuyết Nhung
Bài liên quan
Đọc thêm Doanh nghiệp
Doanh nghiệp BĐS TPHCM đứng đầu nợ thuế
Ngày 21/5, Cục Thuế TPHCM công khai danh sách doanh nghiệp (DN) nợ thuế đợt 2 năm 2022 gồm 30 DN với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp lên đến 1.911 tỉ đồng. Trong đó, đa số là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản (BĐS).
Quảng Nam: Phát hiện một doanh nghiệp lấn chiếm gần 01ha đất phi nông nghiệp
Ông Trần Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh (Quảng Nam) cho biết, qua kiểm tra chính quyền địa phương đã xác định Cty Thái Bình ở Cụm công nghiệp Tam Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, lấn chiếm gần 01ha đất phi nông nghiệp.
Quý I/2022 Vietnam Airlines lỗ 2.685 tỉ đồng
Quý I/2022 Vietnam Airlines lỗ 2.685 tỉ đồng, là quý thứ 9 lỗ liên tiếp vì sức “công phá” của đại dịch COVID 19.
Vinhomes sắp chi hơn 8.700 tỷ đồng trả cổ tức
Số tiền dùng để chia cổ tức dự kiến khoảng hơn 8.700 tỷ đồng được lấy từ lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2021.
Vietjet Air khai thác trở lại đường bay Cam Ranh - Incheon
Đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, hãng đã khai thác trở lại đường bay Cam Ranh - Incheon (Hàn Quốc) từ ngày 20/5/2022.
Làm gì để các doanh nghiệp tham gia liên kết với các chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu
Theo các số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2021, Việt Nam mới chỉ có hơn 300 doanh nghiệp thuần Việt là nhà cung cấp cho các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Việc các doanh nghiệp Việt Nam không tham gia sâu được vào chuỗi giá trị sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia có mặt tại Việt Nam đặt ra nhiều vấn đề.
Vạn Trường Phát ồ ạt huy động trái phiếu trong năm 2021 thu về 10.000 tỷ đồng
Kể từ tháng 6 đến tháng 11/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát đã trải qua 5 đợt phát hành trái phiếu, thu về 10.000 tỷ đồng (mỗi đợt phát hành trị giá 2.000 tỷ đồng).
Phạt Hoàng Anh Gia Lai 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định xử phạt Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai 3 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng đối với doanh nghiệp này.
Đầu tư CIC bị cấm thầu vì làm giả hồ sơ, khai khống hồ sơ dự thầu
Công ty CP Đầu tư CIC đã có những hành vi vi phạm trong quá trình đấu thầu Gói thầu RAP/CP22, RAP/23 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP).
Công ty CK Bản Việt: MSN đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư
Đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2022, Masan được các chuyên gia tài chính đánh giá cao và khuyến nghị mua. Trong các phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu MSN liên tục tăng kịch trần.