Thứ bảy 15/11/2025 07:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ngành dệt may sẵn sàng ba kịch bản xuất khẩu để ứng phó với Omicron

05/01/2022 09:39
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã đưa ra ba kịch bản xuất khẩu cho ngành dệt may vào năm 2022 với biến thể Omicron khó lường. Cùng với dự báo năm 2022, nếu tình hình sản xuất trở lại bình thường ngành dệt may sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuấ

Nhìn lại, trong quý I năm 2021, nhiều doanh nghiệp vẫn còn việc do hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất gần như bị đình chỉ hoàn toàn sau khi đại dịch bùng phát ở miền Bắc trong quý II, và đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố miền Nam trong quý III. Kim ngạch xuất khẩu quý III liên tục sụt giảm. Sản xuất chỉ bắt đầu phục hồi kể từ tháng 10, với việc thực hiện Nghị quyết 128 / NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến tháng 4 và tháng 5 năm 2022
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến tháng 4 và tháng 5 năm 2022. (Ảnh: PV)

Sự phục hồi giúp kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 39 tỷ USD vào năm 2021, tương đương năm 2019, vượt dự báo trước đó. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với 15,9 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; trong khi EU, Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt đạt 3,7 tỷ USD, 3,6 tỷ USD và 4,4 tỷ USD. Xuất khẩu sang các thị trường của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giảm nhẹ xuống 5,11 tỷ USD so với 5,288 tỷ USD năm 2020.

Tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành từ 59 đến 61% với tổng vốn đầu tư đến nay khoảng 32,9 tỷ USD.

Trong thời gian bùng phát ở khu vực phía Nam, một số đơn hàng xuất khẩu đã chuyển sang các nước thứ ba. Có tới 1,2 triệu công nhân, chiếm 60% công nhân dệt may ở khu vực này không thể đến làm việc tại các nhà máy từ hai đến ba tháng. Điều này buộc các đối tác phải chuyển đơn hàng sang các nước khác để đảm bảo tiến độ và tính thời vụ. Tuy nhiên, một khi doanh nghiệp được phép sản xuất trở lại, với lợi thế là tay nghề tốt, uy tín cao thì đơn hàng sẽ quay trở lại.

Hiện nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã có đơn hàng đến tháng 4 và tháng 5 năm 2022, chứng tỏ uy tín và sức hấp dẫn của chúng tôi đối với khách hàng.

Năm 2022, trước tốc độ đường truyền nguy hiểm của biến thể Omicron, điều quan trọng nhất là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương để tránh cản trở sản xuất kinh doanh như trước đây.

VITAS đã đưa ra ba kịch bản xuất khẩu cho năm 2022. Thứ nhất, nếu đại dịch về cơ bản được kiểm soát vào đầu năm 2022, thì mục tiêu đặt ra là khá tham vọng, từ 42,5 đến 43,5 tỷ USD. Nếu được kiểm soát đến giữa năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dự kiến ​​đạt khoảng 40-41 tỷ USD; trong trường hợp xấu nhất, đại dịch sẽ không được khống chế đến hết năm 2022, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 38-39 tỷ USD.

Dù kịch bản như thế nào, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, phụ thuộc nhiều vào các biện pháp chống dịch, đặc biệt là tiến độ tiêm phòng.

Chính phủ gần đây đã tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia và hiệp hội tại các diễn đàn lớn để hoạch định chính sách tài khóa và tiền tệ phù hợp và sự phối hợp này sẽ hỗ trợ đắc lực cho sự phục hồi và tăng trưởng của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh sống chung với đại dịch, các ca nhiễm F0 (cá thể nhiễm bệnh) có thể xuất hiện tại các nhà máy, cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để cùng xử lý.

Dịch bệnh Covid-19 gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu thô, một lần nữa nhắc nhở chúng ta về tính cấp thiết của việc tự lực cung cấp nguyên liệu thô. Vào năm 2020, nguồn cung cấp nguyên liệu thô của chúng ta bị gián đoạn do 50-60% nguyên liệu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Thực tế, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu đang là bài toán khó và là điểm nghẽn chưa giải quyết được nhiều năm. Để giải quyết, chúng ta cần sự tham gia của nhà nước. Theo đó, chiến lược phát triển ngành cần bao gồm xây dựng các khu công nghiệp lớn, có khu xử lý nước thải tập trung để giải tỏa các lo ngại về môi trường, đồng thời thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.