Thứ tư 17/09/2025 11:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ngành công nghiệp xa xỉ “thay áo” hậu đại dịch

04/06/2021 11:18
Những năm trước đại dịch, ngành công nghiệp xa xỉ đạt khá tốt về mặt doanh số, tăng trưởng bền vững phần lớn nhờ vào sự góp mặt của tầng lớp thượng lưu, trung lưu ngày càng tăng của Trung Quốc. Năm 2020, các quốc gia lần lượt đóng cửa biên giới nhằm

Theo báo cáo của Bain & Company, năm 2020, thị trường xa xỉ đã giảm mạnh tới 23%, “cú đánh” tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử đồng thời là đợt thu hẹp quy mô bán hàng đầu tiên trong nhiều năm. Tuy nhiên một trong số ít những thương hiệu hàng đầu thế giới như Richemont, Louis Vuitton và Hermes đã đạt mốc tăng trưởng đáng kể nhờ doanh số bán hàng tăng vọt, mở ra trang mới trong hoạt động kinh doanh hàng xa xỉ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhiều nhà sản xuất đồng hồ sang trọng như Chopard và IWC Schaffhausen đã thiết lập các cửa hàng trực tuyến. Hai trong số ba “gã khổng lồ” là Patek Phillippe và Audemars Piguet cũng chuyển sang thương mại điện tử thông qua cơ hội bán hàng trực tuyến tạm thời cho các nhà bán lẻ được ủy quyền và thỏa thuận với Net-a-Porter. Bài toán hóc búa mà các thương hiệu xa xỉ phải đối mặt đã vượt ra khỏi sự miễn cưỡng tiếp nhận thương mại điện tử. Tính hữu hình của trải nghiệm xa xỉ đã trở thành một thách thức đối với một ngành công nghiệp luôn sống trong sự hào nhoáng và lộng lẫy. Baselworld và Watches and Wonders, hội chợ sản xuất đồng hồ thường niên nổi tiếng đã đóng cửa vào năm 2020 và trình diễn kỹ thuật số thay thế. Số phận tương tự ập đến với các tuần lễ thời trang tháng Bảy ở Paris chỉ mở cửa cho khách tham quan trực tuyến. Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva, chuyên các loại xe cao cấp cũng trở thành “mồi ngon” của đại dịch. Thúc đẩy tiếp cận kỹ thuật số là tất yếu nhưng câu hỏi đặt ra làm thế nào để mang trải nghiệm sang trọng hữu hình thể hiện thông qua phương tiện trực tuyến?

Khám phá thế giới công nghệ cao đồng nghĩa với sáng tạo, tạo tiền đề cho các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều nhãn hàng lựa chọn sử dụng bộ lọc AR cho phép người dùng thử nhiều sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như kính mát Dior hoặc giày thể thao Gucci, mang lại trải nghiệm càng thực tế càng tốt. Bvlgari đã triển khai một công cụ dùng thử tương tự để khởi chạy bộ sưu tập Barocko. Bên cạnh đó, một số thương hiệu cũng thành công trong việc duy trì liên hệ với khách hàng cao cấp thông qua LinkedIn. Mạng xã hội này cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho các nhà tiếp thị thông qua chương trình đối tác, hợp tác với nhiều nền tảng, chẳng hạn như Paragone.ai giúp các thương hiệu theo dõi các chiến dịch trên nhiều kênh. Rất nhiều công ty tận dụng AI dự đoán để đánh giá triển vọng của các nỗ lực tiếp cận sắp tới và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị ra nước ngoài của thương hiệu.

IWC Schaffhausen đã số hóa cửa hàng hàng đầu của hãng tại trung tâm mua sắm ION Orchard mang tính biểu tượng của Singapore bằng hình ảnh 360 độ, biến nơi đây trở thành một cửa hàng kỹ thuật số mà khách hàng có thể tự mình khám phá hoặc có cố vấn luôn trực sẵn. Số khác lựa chọn số hóa các phòng thay đồ, sử dụng các công cụ thực tế tăng cường để cho phép khách hàng thử một loạt các mặt hàng và phụ kiện sang trọng, chẳng hạn như giày thể thao Off-White hoặc hoa tai Kendra Scott. Giờ đây khi phần lớn các quốc gia bắt đầu phục hồi sau đại dịch, mở rộng sang lĩnh vực kỹ thuật số sẽ trở thành tương lai mới của ngành hàng xa xỉ, người dùng ngày càng quen thuộc với sự tiện lợi mà công nghệ mang lại, thúc đẩy đổi mới kỷ nguyên tiếp thị kỹ thuật số.

TL

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.