Ngành công nghiệp ô tô dự kiến thâm hụt 110 tỷ đô la doanh thu do thiếu chip

DNHN - Theo công ty tư vấn AlixPartners, tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu có khả năng khiến ngành công nghiệp ô tô thiệt hại 110 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021.

Mark Wakefield, lãnh đạo tại AlixPartners cho biết có rất nhiều nguyên nhân khiến tình trạng khan hiếm chip thêm trầm trọng. Như vụ hỏa hoạn xảy ra gần khu vực nhà cung cấp chip Renesas cũng như các lỗi khách quan do ảnh hưởng thời tiết khiến nguồn cung ứng bị đình trệ. Ông chia sẻ thêm: “Cuộc khủng hoảng chip do đại dịch gây ra đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Đây là vấn đề chính mà ngành cần tập trung giải quyết. Chúng tôi cần thúc đẩy nhu cầu xây dựng cũng như khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng dài hạn”.

Ảnh minh họa
Các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và General Motors dự kiến sụt giảm hàng tỷ đô la doanh thu trong năm nay do thiếu chip

Bên cạnh đó, AlixPartners đã dự báo rằng sản lượng ngành công nghiệp ô tô sẽ giảm 3,9 triệu chiếc xe, nhiều hơn so với con số 2,2 triệu hồi tháng 1/2021, nếu tình hình không được cải thiện. Tại Hoa Kỳ, chính quyền tổng thống Biden đã ra lệnh xem xét lại toàn bộ chuỗi cung ứng đồng thời dành 50 tỷ USD trong đề án hỗ trợ cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ đô la Mỹ cho ngành công nghiệp bán dẫn của nước này. Các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và General Motors dự kiến sụt giảm hàng tỷ đô la doanh thu trong năm nay. Cụ thể, Ford ước tính thiệt hại 2,5 tỷ còn GM giảm mạnh chỉ còn ở mức 2 tỷ đô la Mỹ.

Chip bán dẫn là nhân tố quan trọng trong sản xuất xe hơi. Các chuyên gia cho biết, tùy thuộc vào loại xe và các tính năng, một chiếc xe có thể cần tới hàng trăm chất bán dẫn hoặc nhiều hơn. Những mẫu xe có giá thành càng cao, nhu cầu về chip càng lớn. Dan Hearsch, giám đốc điều hành AlixPartners cho hay: “Có tới 1.400 con chíp trong một phương tiện giao thông hiện nay và con số này sẽ tiếp tục tăng lên khi ngành này tiến tới xu hướng chạy điện và xe tự lái trong tương lai. Vì vậy, thiếu chất bán dẫn thực sự là một vấn đề nan giải”. 

Ảnh minh họa
Những mẫu xe có giá thành càng cao, nhu cầu về chip càng lớn.

Phần lớn vấn đề bắt đầu từ cuối chuỗi cung ứng liên quan đến tấm wafer làm nền để tạo ra một con chip, sau đó các nhà máy sẽ đưa chất bán dẫn vào các mô-đun của hệ thống lái, phanh trên xe ô tô. Nguồn gốc của tình trạng thiếu hụt chíp bắt đầu từ năm ngoái khi đại dịch Covid-19 ập đến khiến các nhà máy lắp ráp phải dừng hoạt động và đóng cửa. Nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh, các nhà cung cấp tấm wafer chuyển hướng sang sản xuất hàng tiêu dùng điện tử không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh. Ông Hearsch cho biết ưu tiên hàng đầu đối với các công ty lúc này là "giảm thiểu tối đa tác động ngắn hạn gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng”.

TL

Tin liên quan