Thứ tư 02/07/2025 10:12
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ngành công nghiệp kính “hái ra tiền” của Trung Quốc

14/07/2021 16:02
Giá thành dưới 7 nhân dân tệ nhưng được bán với mức 1898 tệ, ngành công nghiệp kính đang mang lại lợi nhuận khủng cho người kinh doanh.
Một mẫu kính của Mingyue Lens
Một mẫu kính của Mingyue Lens. (Ảnh: toutiao)

Gần đây, nhà sản xuất thấu kính nhãn khoa lớn nhất Trung Quốc, Mingyue Lens đã khởi động một đợt IPO nước rút sau khi xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ mới tham gia vào ngành công nghiệp kính mắt cũng sắp ra mắt công chúng.

Theo bản cáo bạch do Mingyue Lens đưa ra, giá thành của mắt kính chưa đến 7 nhân dân tệ, nhưng giá cuối cùng có thể bán ra lên tới 1898 nhân dân tệ. Tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động bán hàng thương mại điện tử cao tới 91,7%. Không còn nghi ngờ gì nữa, bản cáo bạch do Mingyue Lens đưa ra đã tiết lộ lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp kính. Vậy, bán kính có thực sự là một công việc kinh doanh có lãi?

Lấy ống kính Mingyue làm ví dụ. Thông tin công khai cho thấy, Mingyue Lens được thành lập vào năm 2002. Hoạt động kinh doanh chính của công ty bao gồm R & D, sản xuất và kinh doanh các loại thấu kính và gọng kính đeo mắt. Do sự gia tăng liên tục của số lượng người cận thị ở Trung Quốc trong những năm gần đây, thị trường y tế nhãn khoa tiếp tục mở rộng và lợi nhuận ròng của Mingyue Lens tăng lên nhanh chóng.

Cũng theo bản cáo bạch, từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu của Mingyue Lens lần lượt là 509 triệu nhân dân tệ, 553 triệu nhân dân tệ và 540 triệu nhân dân tệ, tốc độ tăng trưởng kép đạt 45,98%. Từ quan điểm này, Mingyue Lens đã thu về một khoản lợi nhuận khá tốt nhờ kinh doanh kính.

Tuy nhiên, bản cáo bạch của Mingyue Lens cũng tiết lộ một điểm rất thú vị, mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp trên nền tảng thương mại điện tử Mingyue Lens cao nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng lại không lý tưởng đến vậy. Ví dụ, tỷ suất lợi nhuận gộp của ống kính Mingyue vào năm 2020 cao tới 54,9%, nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng cho bán hàng chỉ là 15,11%. Nguyên dân nào dẫn tới sự chênh lệch lớn giữa giá thành và giá bán như vậy?

Thương hiệu kính Mingyue Lens
Thương hiệu kính Mingyue Lens. (Ảnh: toutiao)

Điều này chủ yếu là do Mingyue Lens đã chi quá nhiều tiền cho việc đầu tư tiếp thị. Để củng cố hơn nữa danh tiếng của thương hiệu, Mingyue Lens đã mời nam diễn viên hạng A Chen Daoming làm người phát ngôn của hãng kể từ năm 2017. Đồng thời, Mingyue Lens cũng tài trợ cho các chương trình tạp kỹ như “If You Are the One”, “The Strongest Brain” và buổi hòa nhạc đêm giao thừa của Jiangsu Satellite TV.

Không nghi ngờ gì khi Mingyue Lens tiếp tục đầu tư một lượng vốn lớn vào chi phí tiếp thị, điều này đã khiến tỷ lệ chi phí bán hàng chung liên tục tăng. Ngoài ra, đầu tư quá nhiều vào quảng cáo làm giảm chi phí nghiên cứu và phát triển ở một mức độ nhất định.

Được biết rằng, Mingyue Lens đã đầu tư 17,62 triệu nhân dân tệ cho nghiên cứu và phát triển vào năm 2020, chiếm 3,27% tổng doanh thu; tuy nhiên, chi phí bán hàng của Mingyue Lens vào năm 2020 chiếm gần 20% tổng doanh thu và lộ ra khoảng cách giữa hai phần chi phí.

Vì vậy, đối với kính Mingyue, mặc dù chỉ dựa vào đặc điểm của thị trường nhưng đã đạt được kết quả tốt về mặt doanh thu. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các thương hiệu mới và sự phát triển không ngừng của kính áp tròng là sản phẩm thay thế cho kính cận, Mingyue Lenses đã chịu tác động không nhỏ. Nếu Mingyue Lens thành công đi đến IPO, thương hiệu này có thể giảm bớt áp lực cạnh tranh và tiếp tục tăng trưởng bền vững.

TL

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.