Thứ năm 11/12/2025 23:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách ổn định

27/06/2021 22:03
Báo cáo đánh giá triển vọng các nền kinh tế chủ yếu trên toàn cầu vừa được Ngân hàng UOB công bố cho rằng rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách ổn định và VND chỉ trượt giá rất ít.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước.

Về triển vọng tăng trưởng trong năm 2021, UOB kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP năm 2021 ở mức 6,7%, cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 2,91% năm 2020 và cao hơn so với mức dự báo chính thức 6-6,5% được đưa ra trước đó.

Tuy vậy, mức tăng trưởng này chỉ có thể đạt được trong bối cảnh các quý còn lại của năm nay có thể đạt mức tăng trưởng trung bình 7,5%.

“Điều này vẫn khả thi trong quý 2 và quý 3 với mức tăng thuận lợi tính trên nền cơ sở thấp của năm ngoái, lần lượt ở ccacs mức 0,4% và 2,7%. Riêng đối với quý 2/2021, các dữ liệu lạc quan của tháng 4 và 5/2021, giả định GDP có thể tăng thêm 7% so cùng kỳ, mặc dù có rủi ro với mức tăng thấp hơn do sự gián đoạn từ việc bùng phát các ca nhiễm mới vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2021”, UOB dự báo.

Mặc dù đạt những thành công ban đầu trong việc khống chế đại dịch, song theo UOB sự bùng phát gần đây của Covid-19 tại Việt Nam và việc phát hiện các biến thể virus mới sẽ có thể mang đến những rủi ro đáng kể đến sự phát triển của nền kinh tế trong quý 3/2021, vì tỷ lệ tiêm chủng hiện vẫn thấp hơn so với các nước láng giềng. Tuy nhiên, tốc độ tiêm chủng có thể sẽ gia tăng khi chính phủ có kế hoạch đạt được mục tiêu tiêm chủng với độ phủ là 80% dân số vào tháng 6 năm 2022.

Triển vọng này, theo UOB là phù hợp với diễn biến gần đây của Việt Nam. Dữ liệu trong tháng 4 và 5/2021 cho thấy kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi trên mức tăng trưởng GDP 4,5% trong quý 1/2021 so với cùng kỳ năm trước.

Một làn sóng Covid-19 mới bùng phát ở nhiều địa phương đã dẫn đến hạn chế di chuyển và làm gián đoạn một loạt các hoạt động kinh doanh và sản xuất. Tuy nhiên, dữ liệu đến tháng 5/2021 chỉ ra xu hướng tăng trưởng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong quý 2/2021.

Xuất khẩu tăng 35,5% so với cùng kỳ trong tháng 5/2021 (so với 45% trong tháng 4), trong khi nhập khẩu tăng 54,1%, tăng hơn mức 45,8% trong tháng 4/2021. Xuất khẩu đã tăng ở tốc độ hai chữ số so với cùng kỳ năm trước.

Đến tháng 5/2021, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 130 tỷ USD trong khi nhập khẩu tăng với tốc độ khá nhanh ở mức 36,4% so với cùng kỳ, lũy kế ước tính nhập siêu 369 triệu USD.

Sản xuất công nghiệp trong tháng 5/2021 phản ánh mạnh mẽ hoạt động thương mại, với mức tăng 12,6% so với cùng kỳ, cùng mức tăng trong tháng 4/2021.

Các hoạt động trong nước đã dần phục hồi kể từ nửa cuối năm 2020 khi giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Tổng doanh thu bán lẻ tăng 7,6% tính đến tháng 5, được hỗ trợ bởi thương mại bán lẻ và lĩnh vực lưu trú, mặc dù dịch vụ du lịch vẫn là lực cản chính, giảm 48,2% so với cùng kỳ năm trước, do vắng bóng khách du lịch nước ngoài.

Đặc biệt, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tích cực trong năm 2021, phản ánh niềm tin từ các nhà đầu tư vào tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng vốn đăng ký FDI tính đến tháng 5/2021 tăng 14 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Tâm lý tích cực từ các nhà đầu tư được phản ánh trong cả các hạng mục đầu tư hiện hữu và cấp mới.

Tuy nhiên, các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) chậm lại chỉ đạt 1,31 tỷ USD tính từ đầu năm, ít hơn hơn một nửa giá trị trong cùng kỳ vào năm 2020. Vốn FDI giải ngân thực tế đạt 14 tỷ USD tính đến tháng 5, bằng mức cùng kỳ năm 2020, với phần lớn (5 tỷ USD) chảy vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, theo sau là sản xuất (2,6 tỷ USD).

PV

TAGS:

Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.