Thứ bảy 13/12/2025 01:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ngân hàng lãi 'khủng', nhân viên ngóng thưởng Tết lớn

12/10/2020 00:00
Một số ngân hàng đã dần tiết lộ mức lãi kỷ lục, vượt xa kế hoạch năm 2018 khiến không ít nhân viên hy vọng mức thưởng Tết sẽ khả quan.

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không ít nhân viên ngân hàng lại háo hức khi nghĩ về tiền thưởng năm nay. Bởi 2018 được xem là năm "ăn nên làm ra" khi con số lợi nhuận của một vài nhà băng vừa công bố cho thấy cao "ngất ngưởng".

Chẳng hạn như Vietcombank, báo cáo sơ bộ của nhà băng cho biết mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm nay lên tới khoảng 18.300 tỷ đồng, ước tăng trưởng tới 62% so với năm 2017 - con số lợi nhuận vượt xa mọi dự đoán trước đó của các nhà phân tích.

TPBank cũng đã công bố kết quả kinh doanh năm 2018. Ngân hàng cho biết lợi nhuận trước thuế đạt tới 2.258 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2017 và vượt mục tiêu kế hoạch đại hội đồng cổ đông đã đề ra (2.200 tỷ). Quy mô lợi nhuận của TPBank đã tăng trưởng gần gấp 4 lần chỉ sau 3 năm, kể từ cuối năm 2015.

Nhân viên ngân hàng chờ thưởng Tết. Ảnh: VnExpress

Một ngân hàng nằm trong diện tái cơ cấu là Sacombank cũng chính thức công bố kết quả kinh doanh của mình tại hội nghị tổng kết năm mới đây. Theo đó, lợi nhuận trước thuế 2018 của Sacombank ước đạt hơn 2.200 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch cổ đông thông qua.

Theo lộ trình, đến cuối tháng 1/2019, các ngân hàng thương mại mới công bố đầy đủ báo cáo tài chính năm 2018. Nhưng với những kết quả lợi nhuận bước đầu của vài ngân hàng kể trên cho thấy mức lãi của ngành năm nay khá sáng sủa. Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng nhận định, tổng lợi nhuận sau thuế của các định chế tài chính 2018 ước tăng 33% so với năm 2017. Trong đó, riêng tổng lợi nhuận của các tổ chức tín dụng ước tăng 40%.

Trước kết quả kinh doanh rất khả quan này, các nhân viên ngân hàng không giấu được sự phấn khởi và mong sẽ có thưởng Tết cao. Nhật Nam - chuyên viên tín dụng thuộc bộ phận khách hàng doanh nghiệp một chi nhánh của Vietcombank ở TP HCM cho biết,năm nay chi nhánh anh hoàn thành trên 100% kế hoạch. Hơn nữa, lợi nhuận ngân hàng cũng tăng cao nên hầu như các nhân viên tại đây đều hy vọng sẽ được thưởng lớn.

Tương tự, Minh Nhật - nhân viên tại OCB cũng cho rằng, năm trước, ngoài việc thưởng tháng lương thứ 13, thì thưởng Tết âm lịch tại ngân hàng này được căn cứ trên chỉ tiêu của từng chi nhánh và từng cá nhân. Đơn vị Nhật năm trước đạt chỉ tiêu và các nhân viên được xếp loại xuất sắc được mức thưởng khoảng 5 tháng lương, ít cũng 1-2 tháng, và năm nay kỳ vọng sẽ nhiều hơn.

Trong khi đó, các nhân viên của Sacombank tỏ vẻ hào hứng không kém. Bởi năm trước ngân hàng tuy lợi nhuận không cao nhưng các nhân viên làm tốt vẫn được thưởng nhiều. Thời điểm đó,kế hoạch giao trong năm 2017 cho ban điều hành Sacombank là 585 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất. Ban lãnh đạo ngân hàng đã xin cổ đông đồng ý việc trích 20% đối với phần vượt chỉ tiêu để thưởng cho cán bộ nhân viên.

"Trong khi năm nay lợi nhuận lên đến hơn 2.200 tỷ đồng, gấp mấy lần năm ngoái nên chúng tôi hy vọng sẽ được thưởng nhiều hơn nữa", Mai - nhân viên tín dụng cá nhân của Sacombank chia sẻ.

Mới đây, theo tiết lộ củaSở Lao động – Thương binh & Xã hội TP HCM,thưởng Tết Nguyên Đán 2019, mức cao nhất là 1 tỷ 170 triệu đồng, thuộc về một ngân hàng có trụ sở tại TP HCM. Điều này càng làm cho kỳ vọng thưởng lớn của các nhân viên nhà băng có cơ sở.

Dù kết quả kinh doanh tốt, nhân viên thì khá trông ngóng, nhưng chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo các ngân hàng thời điểm này vẫn tỏ ra thận trọng khi nói về mức thưởng của đơn vị mình. Nhiều vị thừa nhận rất khó đưa ra quyết định về phương án thưởng Tết vào lúc này.

Như tại Ngân hàng Tiên Phong, dù lợi nhuận tăng gấp đôi năm ngoái, nhưng một lãnh đạo cấp cao của nhà băng cho rằng, mức lãi vẫn còn "khiêm tốn" so với nhiều ngân hàng quy mô lớn khác. Và theo ông, hiện nhà băng trong quá trình tính toán mức thưởng nên chưa thể chia sẻ con số cụ thể.

Với Ngân hàng Phương Đông, lãnh đạo nhà băng cũng cho biết ngân hàng đang đánh giá kết quả của từng cán bộ nhân viên, sau đó mới chốt thưởng. Theo vị này, thưởng Tết của nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết quả kinh doanh hàng năm của ngân hàng, xếp loại của từng cá nhân...

Lãnh đạo các ngân hàng khác cũng thông tin là đang trong quá trình tính toán phương án trả thưởng nhưng nhìn chung cách thức vẫn như mọi năm và trả theo năng lực thực tế từng vị trí, cá nhân. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần năm ngoái trả trung bình 2 tháng thưởng Tết Nguyên đán cho hay, năm nay có thể nhỉnh hơn năm ngoái. Tuy nhiên, do nhiều chỉ tiêu kinh doanh hiện chưa chốt nên nhà băng không thể nói cụ thể về mức thưởng vào lúc này.

"Ngoài tính theo KPI cá nhân, chúng tôi sẽ tính cả kết quả làm việc của tập thể để đánh giá. Vì vậy, mức độ trả thưởng sẽ phân hóa khá cao. "Sẽ có người được 3-4 tháng lương hoặc hơn, nhưng cũng có người chẳng có tháng nào", ông nói.

Mặc dù nhiều ngân hàng được dự báo sẽ ghi nhận kết quả lợi nhuận cao, tạo kỳ vọng "thưởng lớn" cho người lao động, song niềm vui ấy chỉ xuất hiện ở những ngân hàng lớn, trong khi tại nhóm ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, đa phần vẫn còn khó khăn nên mức thưởng của người lao động được dự báo là không cao, thậm chí không có.

Theo Lệ Chi / Vne

Tin bài khác
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.