Chủ nhật 16/11/2025 05:12
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo thủ đoạn mạo danh để chiếm đoạt tiền

28/03/2021 19:26
Gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng.

Theo MSB, thời gian gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các sự vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu (brandname) của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, tương tự giao diện dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng. Sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ,… để chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo nhiều thủ đoạn mạo danh nhằm chiếm đoạt tiền.

Được biết, đối tượng lừa đảo dùng điện thoại cá nhân (không phải số Hotline của ngân hàng), giả danh nhân viên ngân hàng gọi để hỗ trợ tra soát chuyển tiền nhầm, xác thực thông tin, mở khóa tài khoản,… Tiếp theo, đối tượng sẽ gửi SMS và hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin vào đường link dẫn đến trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu mã OTP,… để chiếm đoạt tiền.

Trước MSB, Vietcombank cũng đã có cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Theo Vietcombank, phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Không chỉ gửi link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat,… đối tượng cũng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc: “Có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; Khách hàng bị lộ thông tin thẻ; Thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…” đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Không chỉ các ngân hàng, các công ty tài chính như Shinhan Finance cách đây không lâu cũng đã đưa ra cảnh báo về một số trường hợp khách hàng nhận các tin nhắn hoặc thư điện tử (email) mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính nhằm lừa đảo tín dụng.

Theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thoạt nhìn rất giống như được gửi từ một công ty mà khách hàng biết hoặc tin tưởng. “Chúng thường trông giống như được gửi đến từ ngân hàng, công ty tài chính, công ty phát hành thẻ tín dụng, trang mạng xã hội, trang web hoặc ứng dụng thanh toán trực tuyến hoặc cửa hàng trực tuyến. Thậm chí, tinh vi hơn là tin nhắn có tên thương hiệu hiển thị tại mục người gửi – thường gọi là Brandname SMS”, Shinhan Finance cho hay.

Cũng theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thường đề cập đến những thông báo cảnh báo hoặc trúng thưởng để lừa khách hàng nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm.

Về thời điểm gửi tin nhắn, email, kẻ lừa đảo thường chọn những thời điểm mà khách hàng dễ mất cảnh giác nhất, cũng như thời điểm mà ngân hàng, công ty tài chính không hoạt động để hạn chế hoặc làm chậm trễ việc khách hàng tiếp cận với sự hỗ trợ như đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ tết,…

Ngân hàng và các công ty tài chính qua đó khẳng định không bao giờ gửi email hoặc tin nhắn yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin như mật khẩu, mã PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP), mã truy cập, thẻ tín dụng, tài khoản quản lý khoản vay và số tài khoản. Những tổ chức này cũng cho hay, sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng xác thực hoặc khôi phục quyền truy cập tài khoản thông qua email hoặc những cửa sổ thông báo pop-up nếu khách hàng không có yêu cầu.

Khách hàng cũng được khuyến cáo không gọi đến bất kỳ số điện thoại nào xuất hiện trên email/ tin nhắn được nghi ngờ là lừa đảo.

Nếu khách hàng có mối quan hệ với ngân hàng hoặc công ty được đề cập trong email/ tin nhắn, hãy cảnh giác và thận trọng gọi điện thoại đến đường dây nóng chính thức hoặc email chăm sóc khách hàng chính thức, các trang mạng xã hội chính thức (có dấu tích nhận diện chính thức) để kiểm tra thông tin.

Do vậy, ngân hàng cùng công ty tài chính khuyến cáo khách hàng không nhấp vào liên kết trong email, tin nhắn do các đối tượng lừa đảo gửi hoặc cửa sổ bật lên để truy cập trang web.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MBV điều chỉnh lên 4,75%/năm cho kỳ hạn ngắn, đạt mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Theo Vietcap, so với cùng kỳ quý trước, thu nhập từ hoạt động kinh doanh quý 3/2025 của TPBank đã giảm 2% và lợi nhuận trước thuế giảm 6,7%, chủ yếu do khoản lỗ ngoại hối.
Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 14/11 tổ chức Sự kiện Kết nối Fintech năm 2025 với chủ đề: “Chia sẻ dữ liệu hướng tới tài chính toàn diện và đổi mới”.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Ước tính khoản thu nhập lãi từ khoản nợ tại khu công nghiệp Phong Phú khoảng 2.000 tỷ đồng, giúp cải thiện mạnh lợi suất tài sản sinh lãi trong quý III/2025 của Sacombank.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật nhất thị trường là Cake by VPBank điều chỉnh lên 6,5%/năm cho kỳ hạn dài, dẫn đầu thị trường.
HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

Với nền tảng tài chính vững vàng, năng lực huy động mạnh mẽ và chất lượng tài sản được cải thiện, HDBank sẵn sàng bứt phá trong quý IV và bền vững trong dài hạn.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025 tiếp tục tăng mạnh ở nhóm ngân hàng thương mại, đưa nhiều kỳ hạn vượt mức 6%/năm. Tiền gửi siêu lớn vẫn duy trì mức "khủng" 9%/năm.
Cách nào tiếp cận nguồn vốn tài chính xanh?

Cách nào tiếp cận nguồn vốn tài chính xanh?

Trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề “Sản xuất bền vững và Tài chính xanh trong Kỷ nguyên ESG”, thuộc Vietnam Innovation Summit 2025 diễn ra tại TP HCM. Các vấn đề làm thế nào để tiếp cận nguồn lực tài chính xanh được các chuyên gia đưa ra thảo luận
Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025:  Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025: Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025 ghi nhận sự điều chỉnh bất ngờ khi LPBank và KienlongBank có động thái trái chiều. Trong khi đó, cuộc đua lãi suất đặc biệt cao, lên tới 9%/năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025, tiếp tục tăng mạnh, với 8 ngân hàng điều chỉnh từ đầu tháng. PVCombank niêm yết mức 6,3% và 9% đặc biệt, cho thấy cuộc đua thu hút vốn.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025 tiếp tục phân hóa sâu sắc, với bốn ngân hàng niêm yết mức trên 7,4%/năm. Thị trường ghi nhận ưu đãi khủng 9%/năm cho lượng tiền gửi lớn.
TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

Để đạt tăng trưởng GDP thực 10%/năm đến 2030, TS. Nguyễn Tú Anh cho rằng tín dụng phải tăng 15%/năm, kéo theo quy mô ngân hàng gấp đôi. Ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025, tiếp tục nóng lên với 6 ngân hàng điều chỉnh tăng. Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%/năm, nhưng áp dụng kèm theo điều kiện đặc biệt.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng 7/11/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều ngân hàng thương mại, phản ánh nỗ lực gia tăng huy động vốn điển hình như: HDBank, VPBank, GPBank và BVBank.