Thứ bảy 18/10/2025 12:13
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo thủ đoạn mạo danh để chiếm đoạt tiền

28/03/2021 19:26
Gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng.

Theo MSB, thời gian gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các sự vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu (brandname) của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, tương tự giao diện dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng. Sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ,… để chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo nhiều thủ đoạn mạo danh nhằm chiếm đoạt tiền.

Được biết, đối tượng lừa đảo dùng điện thoại cá nhân (không phải số Hotline của ngân hàng), giả danh nhân viên ngân hàng gọi để hỗ trợ tra soát chuyển tiền nhầm, xác thực thông tin, mở khóa tài khoản,… Tiếp theo, đối tượng sẽ gửi SMS và hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin vào đường link dẫn đến trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu mã OTP,… để chiếm đoạt tiền.

Trước MSB, Vietcombank cũng đã có cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Theo Vietcombank, phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Không chỉ gửi link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat,… đối tượng cũng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc: “Có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; Khách hàng bị lộ thông tin thẻ; Thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…” đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Không chỉ các ngân hàng, các công ty tài chính như Shinhan Finance cách đây không lâu cũng đã đưa ra cảnh báo về một số trường hợp khách hàng nhận các tin nhắn hoặc thư điện tử (email) mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính nhằm lừa đảo tín dụng.

Theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thoạt nhìn rất giống như được gửi từ một công ty mà khách hàng biết hoặc tin tưởng. “Chúng thường trông giống như được gửi đến từ ngân hàng, công ty tài chính, công ty phát hành thẻ tín dụng, trang mạng xã hội, trang web hoặc ứng dụng thanh toán trực tuyến hoặc cửa hàng trực tuyến. Thậm chí, tinh vi hơn là tin nhắn có tên thương hiệu hiển thị tại mục người gửi – thường gọi là Brandname SMS”, Shinhan Finance cho hay.

Cũng theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thường đề cập đến những thông báo cảnh báo hoặc trúng thưởng để lừa khách hàng nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm.

Về thời điểm gửi tin nhắn, email, kẻ lừa đảo thường chọn những thời điểm mà khách hàng dễ mất cảnh giác nhất, cũng như thời điểm mà ngân hàng, công ty tài chính không hoạt động để hạn chế hoặc làm chậm trễ việc khách hàng tiếp cận với sự hỗ trợ như đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ tết,…

Ngân hàng và các công ty tài chính qua đó khẳng định không bao giờ gửi email hoặc tin nhắn yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin như mật khẩu, mã PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP), mã truy cập, thẻ tín dụng, tài khoản quản lý khoản vay và số tài khoản. Những tổ chức này cũng cho hay, sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng xác thực hoặc khôi phục quyền truy cập tài khoản thông qua email hoặc những cửa sổ thông báo pop-up nếu khách hàng không có yêu cầu.

Khách hàng cũng được khuyến cáo không gọi đến bất kỳ số điện thoại nào xuất hiện trên email/ tin nhắn được nghi ngờ là lừa đảo.

Nếu khách hàng có mối quan hệ với ngân hàng hoặc công ty được đề cập trong email/ tin nhắn, hãy cảnh giác và thận trọng gọi điện thoại đến đường dây nóng chính thức hoặc email chăm sóc khách hàng chính thức, các trang mạng xã hội chính thức (có dấu tích nhận diện chính thức) để kiểm tra thông tin.

Do vậy, ngân hàng cùng công ty tài chính khuyến cáo khách hàng không nhấp vào liên kết trong email, tin nhắn do các đối tượng lừa đảo gửi hoặc cửa sổ bật lên để truy cập trang web.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm trong phát hành và sử dụng vốn trái phiếu tại các ngân hàng thương mại

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm trong phát hành và sử dụng vốn trái phiếu tại các ngân hàng thương mại

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và sử dụng nguồn vốn huy động từ kênh này.
Lãi suất ngân hàng ngày 18/10/2025: HDBank dẫn đầu đà tăng mới

Lãi suất ngân hàng ngày 18/10/2025: HDBank dẫn đầu đà tăng mới

Lãi suất ngân hàng ngày 18/10/2025 HDBank vừa tăng lãi suất huy động trực tuyến, đánh dấu sự tiếp diễn của xu hướng tăng lãi suất ngân hàng từ đầu tháng 10.
VPBank báo lãi kỷ lục, lợi nhuận vượt mốc 20.000 tỷ đồng sau 9 tháng

VPBank báo lãi kỷ lục, lợi nhuận vượt mốc 20.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Chỉ tính riêng trong quý III, VPBank đã lãi trước thuế hơn 9.000 tỷ đồng, thiết lập mức cao nhất trong 15 quý gần nhất.
Chứng khoán Rồng Việt: Quý III/2025, tự doanh gấp 9,5 lần so với quý trước

Chứng khoán Rồng Việt: Quý III/2025, tự doanh gấp 9,5 lần so với quý trước

Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý III/2025, ghi nhận doanh thu 466 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2024 và là mức lợi nhuận quý cao nhất từng đạt được.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
Lãi suất ngân hàng ngày 17/10/2025: Cuộc đua "ngầm" cộng thêm ưu đãi

Lãi suất ngân hàng ngày 17/10/2025: Cuộc đua "ngầm" cộng thêm ưu đãi

Lãi suất huy động ngày 17/10 chứng kiến xu hướng ngân hàng đua ưu đãi cộng thêm dưới dạng hội viên, cùng với mức lãi đặc biệt kỷ lục 9% áp dụng cho khoản tiền gửi lớn.
Xem xét ba mô hình thành lập sàn giao dịch vàng

Xem xét ba mô hình thành lập sàn giao dịch vàng

Hiện tại, NHNN đang xem xét ba phương án: thành lập một Sàn Giao dịch vàng quốc gia; cho phép đưa vàng vào giao dịch trên Sở Giao dịch hàng hóa; và xây dựng Sàn Giao dịch vàng trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 16/10/2025: VCBNeo tăng mạnh, cuộc đua huy động nóng hơn

Lãi suất ngân hàng ngày 16/10/2025: VCBNeo tăng mạnh, cuộc đua huy động nóng hơn

Lãi suất ngân hàng ngày 16/10/2025 VCBNeo tăng lãi suất huy động tới 0,3%/năm ở nhiều kỳ hạn. Thị trường tiền gửi tiếp tục nóng với nhiều ngân hàng duy trì lãi suất đặc biệt.
App ngân hàng giúp bạn giao dịch ngoại tệ thành công

App ngân hàng giúp bạn giao dịch ngoại tệ thành công

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tiên phong mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch ngoại tệ thế hệ mới ngay trên nền tảng số BIDV SmartBanking - ứng dụng tài chính hiện đại, thông minh và thân thiện.
Vì sao ngân hàng NCB đặt con người lên trước mọi chỉ số?

Vì sao ngân hàng NCB đặt con người lên trước mọi chỉ số?

Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung cho rằng doanh nghiệp cần văn hóa thích ứng, kỷ luật quản trị và định vị con người ở trung tâm để đồng thời nâng hiệu suất và làm giàu trải nghiệm làm việc.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/10/2025: Tiếp tục cuộc đua lãi suất sôi động

Lãi suất ngân hàng ngày 15/10/2025: Tiếp tục cuộc đua lãi suất sôi động

Lãi suất ngân hàng ngày 15/10/2025, NCB vừa công bố tăng lãi suất huy động ở nhiều sản phẩm, trong khi mức lãi suất đặc biệt 9% vẫn được duy trì, cho thấy thị trường tiền gửi tiếp tục nóng lên.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025: Bac A Bank đẩy trần kỳ hạn ngắn

Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025: Bac A Bank đẩy trần kỳ hạn ngắn

Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025 Bac A Bank tăng lãi suất kịch trần kỳ hạn dưới 6 tháng. Thị trường ghi nhận mức lãi suất đặc biệt 9% kèm điều kiện số dư tối thiểu.
BVBank: Khách hàng trên kênh số tăng trưởng 5 lần trong 5 năm

BVBank: Khách hàng trên kênh số tăng trưởng 5 lần trong 5 năm

Trong 5 năm qua, khách hàng trên kênh số của BVBank tăng trưởng khá tốt, cụ thể trong hơn 2,7 triệu khách hàng hiện nay (tăng gấp 5 lần so với 5 năm trước), có 82% là khách hàng trên kênh số.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025: Loạt nhà băng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025: Loạt nhà băng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025 nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất vượt mốc 6% . Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%, đi kèm với điều kiện gửi tiền "khủng".