Thứ ba 15/07/2025 03:09
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo thủ đoạn mạo danh để chiếm đoạt tiền

28/03/2021 19:26
Gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng.

Theo MSB, thời gian gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các sự vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu (brandname) của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, tương tự giao diện dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng. Sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ,… để chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo nhiều thủ đoạn mạo danh nhằm chiếm đoạt tiền.

Được biết, đối tượng lừa đảo dùng điện thoại cá nhân (không phải số Hotline của ngân hàng), giả danh nhân viên ngân hàng gọi để hỗ trợ tra soát chuyển tiền nhầm, xác thực thông tin, mở khóa tài khoản,… Tiếp theo, đối tượng sẽ gửi SMS và hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin vào đường link dẫn đến trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu mã OTP,… để chiếm đoạt tiền.

Trước MSB, Vietcombank cũng đã có cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Theo Vietcombank, phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Không chỉ gửi link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat,… đối tượng cũng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc: “Có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; Khách hàng bị lộ thông tin thẻ; Thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…” đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Không chỉ các ngân hàng, các công ty tài chính như Shinhan Finance cách đây không lâu cũng đã đưa ra cảnh báo về một số trường hợp khách hàng nhận các tin nhắn hoặc thư điện tử (email) mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính nhằm lừa đảo tín dụng.

Theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thoạt nhìn rất giống như được gửi từ một công ty mà khách hàng biết hoặc tin tưởng. “Chúng thường trông giống như được gửi đến từ ngân hàng, công ty tài chính, công ty phát hành thẻ tín dụng, trang mạng xã hội, trang web hoặc ứng dụng thanh toán trực tuyến hoặc cửa hàng trực tuyến. Thậm chí, tinh vi hơn là tin nhắn có tên thương hiệu hiển thị tại mục người gửi – thường gọi là Brandname SMS”, Shinhan Finance cho hay.

Cũng theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thường đề cập đến những thông báo cảnh báo hoặc trúng thưởng để lừa khách hàng nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm.

Về thời điểm gửi tin nhắn, email, kẻ lừa đảo thường chọn những thời điểm mà khách hàng dễ mất cảnh giác nhất, cũng như thời điểm mà ngân hàng, công ty tài chính không hoạt động để hạn chế hoặc làm chậm trễ việc khách hàng tiếp cận với sự hỗ trợ như đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ tết,…

Ngân hàng và các công ty tài chính qua đó khẳng định không bao giờ gửi email hoặc tin nhắn yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin như mật khẩu, mã PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP), mã truy cập, thẻ tín dụng, tài khoản quản lý khoản vay và số tài khoản. Những tổ chức này cũng cho hay, sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng xác thực hoặc khôi phục quyền truy cập tài khoản thông qua email hoặc những cửa sổ thông báo pop-up nếu khách hàng không có yêu cầu.

Khách hàng cũng được khuyến cáo không gọi đến bất kỳ số điện thoại nào xuất hiện trên email/ tin nhắn được nghi ngờ là lừa đảo.

Nếu khách hàng có mối quan hệ với ngân hàng hoặc công ty được đề cập trong email/ tin nhắn, hãy cảnh giác và thận trọng gọi điện thoại đến đường dây nóng chính thức hoặc email chăm sóc khách hàng chính thức, các trang mạng xã hội chính thức (có dấu tích nhận diện chính thức) để kiểm tra thông tin.

Do vậy, ngân hàng cùng công ty tài chính khuyến cáo khách hàng không nhấp vào liên kết trong email, tin nhắn do các đối tượng lừa đảo gửi hoặc cửa sổ bật lên để truy cập trang web.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 14/7/2025: 8 ngân hàng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 14/7/2025: 8 ngân hàng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7/225 chứng kiến 8 ngân hàng niêm yết mức lãi suất huy động trên 6% cho các kỳ hạn dài, bao gồm cả lãi suất đặc biệt và thông thường.
Lãi suất ngân hàng ngày 12/7/2025: Ngân hàng nào đang dẫn đầu thị trường?

Lãi suất ngân hàng ngày 12/7/2025: Ngân hàng nào đang dẫn đầu thị trường?

Lãi suất ngân hàng cập nhật mới nhất vào ngày 12/7/2025 cho thấy xu hướng tăng lãi suất vẫn tiếp diễn tại nhiều ngân hàng, mang đến cơ hội hấp dẫn chưa từng có cho người gửi tiền.
Ngân hàng tăng tín dụng năm 2025 sẽ dựa vào cho vay hạ tầng và bất động sản

Ngân hàng tăng tín dụng năm 2025 sẽ dựa vào cho vay hạ tầng và bất động sản

Theo SSI, thị trường toàn cầu còn nhiều bất định, động lực tăng trưởng tín dụng có thể đến nhiều hơn từ các dự án liên quan đến bất động sản và hạ tầng trong nửa cuối năm 2025 và năm 2026.
Lãi suất thấp, vì sao giấc mơ mua nhà ở vẫn xa vời?

Lãi suất thấp, vì sao giấc mơ mua nhà ở vẫn xa vời?

Dù lãi suất thấp kỷ lục, nhiều người mua nhà ở vẫn khó khó khăn trong việc tiếp cận vốn. Vướng mắc sổ hồng, tài sản thế chấp và điều kiện thu nhập là rào cản lớn.
Lãi suất ngân hàng ngày 11/7/2025: Kỳ hạn 12 tháng vượt 7,7%, cao nhất 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 11/7/2025: Kỳ hạn 12 tháng vượt 7,7%, cao nhất 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 11/7/2025 ghi nhân một số ngân hàng áp dụng mức lãi suất đặc biệt 6,5-9,65% cho khoản tiền gửi lớn. Trong đó ABBank, PVcomBank dẫn đầu.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/7/2025: Baovietbank, VietBank dẫn đầu nhiều kỳ hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 10/7/2025: Baovietbank, VietBank dẫn đầu nhiều kỳ hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 10/7/2025, ghi nhận tại Baovietbank, VietBank. Lãi suất đặc biệt vẫn duy trì hấp dẫn cho các khoản tiền gửi lớn, giúp khách hàng tối ưu lợi nhuận.
Sức khỏe tài chính của TPBank và Chứng khoán TPS dưới thời ông Đỗ Anh Tú lãnh đạo

Sức khỏe tài chính của TPBank và Chứng khoán TPS dưới thời ông Đỗ Anh Tú lãnh đạo

Ông Đỗ Anh Tú có mối quan hệ mật thiết với TPBank, Chứng khoán Tiên Phong khi được biết đến là một trong những nhân tố đứng sau vực dậy và đưa hai doanh nghiệp này có chỗ đứng trên thị trường tài chính.
Lãi suất ngân hàng ngày 9/7/2025: Kỳ hạn 6 tháng cao nhất 5,7%

Lãi suất ngân hàng ngày 9/7/2025: Kỳ hạn 6 tháng cao nhất 5,7%

Lãi suất ngân hàng hôm nay 9/7/2025, kỳ hạn 6 tháng ghi nhận mức cao nhất 5,7%. Các mức lãi suất đặc biệt từ 6-9,65% tiếp tục được duy trì, tạo sức hút lớn cho dòng tiền gửi.
Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng toàn nền kinh tế vượt 17,2 triệu tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng toàn nền kinh tế vượt 17,2 triệu tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Ngân hàng Nhà nước công bố tín dụng đạt 17,2 triệu tỉ đồng sau 6 tháng đầu 2025, tiếp tục điều hành linh hoạt để ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.
Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngân hàng Nhà nước cho biết ngành ngân hàng đã hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính, thúc đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng.
VIB Business Card: Lời giải cho bài toán khấu trừ VAT đầu vào của Hộ kinh doanh và SME

VIB Business Card: Lời giải cho bài toán khấu trừ VAT đầu vào của Hộ kinh doanh và SME

Từ 1/7, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) chính thức có hiệu lực. Theo đó, để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào, cơ sở kinh doanh phải có hóa đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt với hàng hóa, dịch vụ mua vào từ 5 triệu đồng đã bao gồm VAT.
Ông Võ Minh Tuấn làm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2

Ông Võ Minh Tuấn làm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 gồm có 1 giám đốc, 7 Phó giám đốc phụ trách khu vực TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/7/2025: Kỳ hạn 13 tháng vượt 7,5%, nhiều ưu đãi

Lãi suất ngân hàng ngày 8/7/2025: Kỳ hạn 13 tháng vượt 7,5%, nhiều ưu đãi

Lãi suất ngân hàng ngày 8/7/2025, tiếp tục có nhiều biến động tích cực, đặc biệt ở kỳ hạn 13 tháng với mức cao nhất vượt 7,5%.
Ngành ngân hàng bứt tốc nửa cuối năm: Tín dụng tăng mạnh, lợi nhuận khởi sắc

Ngành ngân hàng bứt tốc nửa cuối năm: Tín dụng tăng mạnh, lợi nhuận khởi sắc

Trong báo cáo mới công bố, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá ngành ngân hàng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong nửa cuối năm 2025.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất mới về xếp hạng tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất mới về xếp hạng tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 52/2018, trong đó điều chỉnh một loạt tiêu chí quan trọng trong việc xếp hạng các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.