Thứ ba 02/12/2025 06:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo thủ đoạn mạo danh để chiếm đoạt tiền

28/03/2021 19:26
Gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng.

Theo MSB, thời gian gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các sự vụ lừa đảo, mạo danh một số ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu (brandname) của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, tương tự giao diện dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng. Sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ,… để chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo nhiều thủ đoạn mạo danh nhằm chiếm đoạt tiền.

Được biết, đối tượng lừa đảo dùng điện thoại cá nhân (không phải số Hotline của ngân hàng), giả danh nhân viên ngân hàng gọi để hỗ trợ tra soát chuyển tiền nhầm, xác thực thông tin, mở khóa tài khoản,… Tiếp theo, đối tượng sẽ gửi SMS và hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin vào đường link dẫn đến trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu mã OTP,… để chiếm đoạt tiền.

Trước MSB, Vietcombank cũng đã có cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Theo Vietcombank, phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Không chỉ gửi link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat,… đối tượng cũng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc: “Có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; Khách hàng bị lộ thông tin thẻ; Thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…” đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Không chỉ các ngân hàng, các công ty tài chính như Shinhan Finance cách đây không lâu cũng đã đưa ra cảnh báo về một số trường hợp khách hàng nhận các tin nhắn hoặc thư điện tử (email) mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính nhằm lừa đảo tín dụng.

Theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thoạt nhìn rất giống như được gửi từ một công ty mà khách hàng biết hoặc tin tưởng. “Chúng thường trông giống như được gửi đến từ ngân hàng, công ty tài chính, công ty phát hành thẻ tín dụng, trang mạng xã hội, trang web hoặc ứng dụng thanh toán trực tuyến hoặc cửa hàng trực tuyến. Thậm chí, tinh vi hơn là tin nhắn có tên thương hiệu hiển thị tại mục người gửi – thường gọi là Brandname SMS”, Shinhan Finance cho hay.

Cũng theo Shinhan Finance, các email và tin nhắn lừa đảo thường đề cập đến những thông báo cảnh báo hoặc trúng thưởng để lừa khách hàng nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm.

Về thời điểm gửi tin nhắn, email, kẻ lừa đảo thường chọn những thời điểm mà khách hàng dễ mất cảnh giác nhất, cũng như thời điểm mà ngân hàng, công ty tài chính không hoạt động để hạn chế hoặc làm chậm trễ việc khách hàng tiếp cận với sự hỗ trợ như đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ tết,…

Ngân hàng và các công ty tài chính qua đó khẳng định không bao giờ gửi email hoặc tin nhắn yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin như mật khẩu, mã PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP), mã truy cập, thẻ tín dụng, tài khoản quản lý khoản vay và số tài khoản. Những tổ chức này cũng cho hay, sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng xác thực hoặc khôi phục quyền truy cập tài khoản thông qua email hoặc những cửa sổ thông báo pop-up nếu khách hàng không có yêu cầu.

Khách hàng cũng được khuyến cáo không gọi đến bất kỳ số điện thoại nào xuất hiện trên email/ tin nhắn được nghi ngờ là lừa đảo.

Nếu khách hàng có mối quan hệ với ngân hàng hoặc công ty được đề cập trong email/ tin nhắn, hãy cảnh giác và thận trọng gọi điện thoại đến đường dây nóng chính thức hoặc email chăm sóc khách hàng chính thức, các trang mạng xã hội chính thức (có dấu tích nhận diện chính thức) để kiểm tra thông tin.

Do vậy, ngân hàng cùng công ty tài chính khuyến cáo khách hàng không nhấp vào liên kết trong email, tin nhắn do các đối tượng lừa đảo gửi hoặc cửa sổ bật lên để truy cập trang web.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025: Lãi suất đặc biệt vượt 7,4%, cuộc đua mới

Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025: Lãi suất đặc biệt vượt 7,4%, cuộc đua mới

Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025 tiền gửi tháng 12 mở cửa với 3 ngân hàng đẩy lãi suất lên trên 7,4%. Các mức đặc biệt chạm đỉnh 9%/năm, nhưng đi kèm điều kiện tiền gửi cực lớn.
Lãi suất ngân hàng ngày 29/11/2025: Cuộc đua tăng cường và mức cao kỷ lục

Lãi suất ngân hàng ngày 29/11/2025: Cuộc đua tăng cường và mức cao kỷ lục

Lãi suất ngân hàng ngày 29/11/2025 tiếp tục nóng lên với nhiều ngân hàng tăng mạnh, đưa lãi suất trần dưới 6 tháng chạm đỉnh và các kỳ hạn dài ghi nhận mức hấp dẫn.
Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025: Lãi suất tăng mạnh, Big4 "nhập cuộc"

Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025: Lãi suất tăng mạnh, Big4 "nhập cuộc"

Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025, lãi suất tăng mạnh tiếp tục tăng nóng tại nhiều nhà băng. Trong đó, lan rộng sang cả nhóm Big4 khi VietinBank đã điều chỉnh.
Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Tính đến ngày 14/11/2025, toàn ngành đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống kinh tế Việt Nam, vì vậy đổi mới tài chính phải hướng tới hỗ trợ SME – lực lượng tạo việc làm và đổi mới địa phương", theo ông Andri Meier - Phó Trưởng Cơ quan Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/1/2025 tiếp tục tăng mạnh, BaoViet Bank và Cake by VPBank là hai trong năm ngân hàng tăng lãi lần thứ hai, đẩy kỳ hạn ngắn lên mức trần 4,75%.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF), sát cánh cùng Đội tuyển Bóng rổ Quốc gia Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á – SEA Games 33 được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 12/2025.
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng được dự báo phục hồi từ quý IV/2025 đến nửa đầu 2026 nhờ chi phí vốn hạ nhiệt và cân bằng tín dụng – huy động cải thiện. Lợi nhuận ngân hàng tăng tốc, song dư địa giảm CIR ngày càng hạn chế.
Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, LPBank lần thứ hai điều chỉnh, và nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%, cạnh tranh huy động vốn cuối năm.
Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện các chính sách ưu đãi cho vay nhà ở xã hội đã được ban hành, nhưng việc triển khai còn gặp một số khó khăn, do số lượng dự án nhà ở xã hội công bố còn hạn chế.
Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động rà soát mức độ thiệt hại về vốn vay của khách hàng tại các địa bàn bị ảnh hưởng, đặc biệt tại các tỉnh: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng – bên cạnh các tỉnh đã chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ tháng 10 và 11.
Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/1/2025 liên tục tăng nóng. VPBank gia nhập làn sóng tăng lãi suất, đẩy mức huy động cao nhất thị trường lên tới 9%/năm kèm điều kiện đặc biệt.
BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

Chương trình "Thoải mái trả góp – mua sắm muôn nơi" của BVBank cho phép chủ thẻ tín dụng BVBank mua sắm thỏa thích tại bất cứ nơi đâu BẠN thích và trả dần đều định kỳ hàng tháng, cùng ưu đãi trả góp 0% lãi suất linh hoạt qua thẻ tín dụng BVBank.