Ngân hàng chuyển hướng sang khách hàng lẻ
Thay vì tập trung vào khách hàng lớn, thời gian qua, nhiều ngân hàng quyết định chuyển hướng đẩy mạnh mảng bán lẻ, tăng cho vay tiêu dùng, cho vay các doanh nghiệp, hộ sản xuất nhỏ.
Nếu tiếp tục cho vay các khoản lớn, hàng trăm tỷ đồng, sẽ nhanh chóng cạn room tín dụng. Vì thế, nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh mảng bán lẻ, tăng cho vay tiêu dùng, cho vay các doanh nghiệp, hộ sản xuất nhỏ.
Nhiều ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng
Thay vì cho 1 khách hàng vay 100 đồng, các ngân hàng có xu hướng tìm 100 khách hàng, cho mỗi người vay 1 đồng. Lãi suất của các khoản vay nhỏ thường cao hơn 1 - 2% so với các khoản vay lớn. Thậm chí, với các khoản vay tiêu dùng, lãi suất có thể cao gấp đôi so với cho vay doanh nghiệp, giúp tăng khả năng sinh lợi cho ngân hàng.
Cho vay bán lẻ biên lợi nhuận cao hơn, nhưng sẽ tốn nhiều nhân lực, thời gian hơn để tìm kiếm khách hàng. Do đó, nhiều ngân hàng cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hướng tới việc bán chéo sản phẩm để tạo thêm nguồn thu từ phí sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
Khánh Vân
Cùng chuyên mục
Nghệ An chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá
Sản lượng hàng hóa qua cảng đang tăng chậm
Tổng cục Hải quan: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu tháng 9 đạt 26,34 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt mốc 700 tỷ USD
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm mạnh
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn