Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực được ví như “con đường cao tốc” dẫn hàng hóa Việt vào thị trường châu Âu, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là nông thủy sản.
Hiệp định EVFTA mang đến vô vàn lợi ích nhưng không có nghĩa là được trải thảm đỏ cho các doanh nghiệp. Để vào được thị trường EU thì doanh nghiệp phải vượt qua những tiêu chí rất ngặt nghèo, phải chắt chiu từ những việc làm nhỏ, đảm bảo chuẩn mực, chữ tín và lựa chọn hướng đi bền vững…
Đến thời điểm này, các cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại đã bắt đầu được hiện thực hóa, nhiều doanh nghiệp, ngành hàng Việt Nam đã chủ động tận dụng ưu đãi để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU. Tuy nhiên, để có thể đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa những cơ hội và nhanh chóng đạt tới con số tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng như kì vọng ban đầu, doanh nghiệp (DN) cần am hiểu nhiều hơn nữa về những quy chuẩn để đáp ứng yêu mà thị trường EU đặt ra.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) sau một tháng có hiệu lực đã tạo ra những hiệu ứng tích cực cho các DN xuất khẩu (XK) hàng Việt vào thị trường EU. Tuy nhiên, để nâng cao kim ngạch đòi hỏi DN phải thay đổi tư duy kinh tế, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh với các nước đang XK các mặt hàng tương tự vào EU.
Dù đối mặt muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu (XK) của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay vẫn có những điểm sáng, đặc biệt là nỗ lực đáng ghi nhận trong XK của khối doanh nghiệp nội.
Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), cơ hội cho hàng Việt tại thị trường EU đã rõ, ai cũng có thể thấy. Tuy nhiên, nếu chỉ nói mà không làm, hàng Việt sẽ khó nâng cao thị phần ở thị trường vốn dĩ rất khó tính này.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, “cao tốc EVFTA không chỉ mở ra cơ hội cho các xe siêu trường, siêu trọng, xe container mà còn cho cả xe con, xe nhỏ”, ông Lộc nói.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết đã sẵn sàng lăn bánh những lô hàng đầu tiên sang thị trường EU với thuế suất 0%. Đặc biệt với tâm thế tham gia EVFTA là bắt đầu một "cuộc đua" chứ không phải "bữa tiệc".
Đa phần doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào EU đều tập trung vào các thị trường lớn, bỏ ngỏ những thị trường ngách - vốn được xem là "nhỏ nhưng có võ" giúp hàng Việt thâm nhập sâu vào thị trường EU hơn.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) khi đi vào thực thi sẽ mở cơ hội cho nông sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, việc hàng rào thuế quan dỡ bỏ thì hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên. Cần nỗ lực rất lớn của cả Nhà nước và doanh nghiệp (DN) để nông sản vượt qua hàng rào phi thuế quan và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.
Doanh nghiệp Việt đang phải đối đầu với khủng hoảng kép khi nhập khẩu và xuất khẩu đều khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Dự báo các doanh nghiệp dệt may, da giày, điện tử chỉ còn đủ linh kiện phục vụ sản xuất đến giữa hoặc cuối tháng 3/2020.