Netflix ngừng tiết lộ số lượng thành viên từ năm 2025

09:04 19/04/2024

Netflix cho biết họ sẽ ngừng tiết lộ số lượng thành viên và doanh thu trung bình của mỗi người dùng kể từ quý đầu tiên của năm tài chính tiếp theo.

Công ty thông báo vào ngày thứ Năm rằng họ đã đạt được hơn 9,3 triệu thuê bao mới trong quý đầu tiên của năm 2024, vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích là 4,8 triệu.

Trong những năm gần đây, số lượng thành viên và doanh thu trung bình vẫn là thước đo quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá tình hình tài chính của công ty. Công ty cho biết những số liệu này "chỉ là một phần của tăng trưởng".

Họ tuyên bố rằng hiện nay họ đang tập trung hơn vào doanh thu và tỷ suất lợi nhuận hoạt động làm thước đo tài chính chính và mức độ tương tác là đại diện tốt nhất cho sự hài lòng của khách hàng.

Tuy nhiên, Netflix đã cam kết tiếp tục công bố "các mốc quan trọng về số lượng người đăng ký khi chúng tôi vượt qua chúng".

Tổng số thành viên trả phí đã tăng gần 16% lên 269,6 triệu trong quý vừa qua, vượt xa kỳ vọng của Phố Wall là 264,2 triệu. Lợi nhuận ròng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 của Netflix đã tăng 79,2% so với cùng kỳ năm trước, lên 2,33 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu đứng ở mức 5,28 USD trong khi doanh thu tăng gần 15% lên 9,37 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích là 9,28 tỷ USD.

Mặc dù có lợi nhuận cao hơn dự kiến, dự báo doanh thu quý 2 và thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Netflix lại thấp hơn dự kiến, đã khiến giá cổ phiếu giảm vào ngày thứ Năm.

Dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất thế giới dự kiến thu về doanh thu quý 6 là 9,49 tỷ USD, so với ước tính đồng thuận là 9,51 tỷ USD, trong khi dự kiến thu nhập 4,68 USD trên mỗi cổ phiếu, giảm 11% so với quý trước.

Nó cũng dự đoán số tiền bổ sung ròng phải trả sẽ thấp hơn trong quý hai "do tính thời vụ điển hình".

Cổ phiếu của công ty đã giảm 4,54%, giao dịch ở mức 583,38 USD mỗi cổ phiếu trong giao dịch sau giờ làm việc. Giá cổ phiếu kết thúc với sự giảm 0,41% xuống còn 611,15 USD vào ngày thứ Năm, làm cho mức định giá thị trường của công ty giảm xuống 264,48 tỷ USD.

Thomas Monteiro, một nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, đã nói với The National: "Thu nhập của Netflix bị đánh bại, điều này dẫn đến sự giảm giá cổ phiếu, là dấu hiệu rõ ràng cho các công ty báo cáo trong mùa này".

"Trong bối cảnh lãi suất cao hơn kéo dài, điều này có thể không đủ để mang lại kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong quý đầu tiên. Các công ty phải khẩn trương thuyết phục các nhà đầu tư rằng tỷ suất lợi nhuận và dòng tiền của họ có thể vượt qua những thách thức khó khăn trong quý 2".

Khoảng 270 triệu hộ gia đình trên hơn 190 quốc gia hiện đăng ký dịch vụ của Netflix. Với trung bình hơn hai người trong mỗi hộ gia đình, công ty cho biết họ có hơn nửa tỷ người dùng.

Một số tựa phim có thành tích cao trong quý vừa qua bao gồm Griselda (66,4 triệu lượt xem), Fool Me Once (98,2 triệu lượt xem), The Gentlemen (61 triệu lượt xem) và Queen of Tears (14,2 triệu lượt xem).

Ông Monteiro cho biết: "Chiến lược địa phương hóa sản xuất nội dung của Netflix... đã mang lại lợi nhuận lớn cả về lợi nhuận lẫn mặt trận tăng trưởng người đăng ký.

Quá trình quay vòng của công ty đã bắt đầu từ năm 2022 và chắc chắn đã đạt đến điểm vững chắc và sẽ tiếp tục dẫn đến sự tăng trưởng ổn định trong tương lai. Tuy nhiên, ông khuyên các cổ đông của Netflix không nên phản ứng quá mạnh trước phản ứng hiện tại của thị trường, vì nó "chắc chắn mang tính chất vĩ mô hơn là nội bộ của công ty".

Con đường tăng trưởng trong tương lai của Netflix có thể là việc chuyển từ việc mở rộng số lượng thuê bao sang việc tập trung vào tạo ra lợi nhuận. Để thực hiện điều này, công ty đang áp dụng các chiến lược như thông báo tăng giá, củng cố các quy định về chia sẻ mật khẩu và giới thiệu tầng đăng ký hỗ trợ quảng cáo để nâng cao nguồn doanh thu.

Hiện nay, tỷ lệ xem truyền hình của Netflix ở mọi quốc gia đều dưới 10%, có nhiều dư địa để phát triển, theo thông tin từ Netflix. Bên cạnh các bộ phim và loạt phim trên web, công ty đặt mục tiêu tăng cường danh mục của mình bằng cách bổ sung các sự kiện trực tiếp như hài kịch, thể thao, cuộc thi và chương trình ca nhạc.

"Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của việc phát triển chương trình trực tiếp của mình và tôi coi đây là việc mở rộng các loại nội dung mà chúng tôi cung cấp, từ phim, không có kịch bản, hoạt hình và gần đây nhất là các trò chơi," Ted Sarandos, đồng giám đốc điều hành của công ty, chia sẻ trong cuộc gọi báo cáo thu nhập.

Trong thư gửi các cổ đông vào ngày thứ Năm, Netflix cho biết họ "rất vui mừng" trước trận đấu quyền anh trực tiếp rất được mong đợi giữa Jake Paul và cựu vô địch hạng nặng Mike Tyson, trận đấu mà họ tin rằng sẽ "trở thành một sự kiện phải xem trong mùa hè này".

"Những khoảnh khắc văn hóa trực tiếp, mang tính sự kiện... cùng với nhịp độ thường xuyên của chương trình trực tiếp như WWE Raw sẽ là giá trị gia tăng thực sự cho các thành viên hiện tại và tương lai", Netflix trong thư gửi cho biết.

Bình Anh