Nền tảng may mặc Nhật Bản Zozo đi đầu kết hợp thời trang với công nghệ cao

08:20 21/06/2021

Bất chấp sự sụt giảm liên tục trong lĩnh vực may mặc, Zozo - nhà điều hành trang web bán lẻ quần áo Zozotown - đang hoạt động tốt, với giá trị giao dịch đạt mức cao mới cho công ty Nhật Bản.

Bất chấp sự sụt giảm liên tục trong lĩnh vực may mặc, Zozo - nhà điều hành trang web bán lẻ quần áo Zozotown - đang hoạt động tốt, với giá trị giao dịch đạt mức cao mới cho công ty Nhật Bản.

Bất chấp sự sụt giảm liên tục trong lĩnh vực may mặc, Zozo - nhà điều hành trang web bán lẻ quần áo Zozotown đang hoạt động tốt trên thị trường Nhật Bản.

Chủ tịch Kotaro Sawada, người tiếp quản quyền lực từ người sáng lập Yusaku Maezawa, đang biến công ty thành một nền tảng thời trang vững chắc. Thay vì dựa vào sự quyến rũ và cường điệu, ông đang tìm cách tạo ra một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh dựa trên những nhân viên đam mê quần áo.

"Tôi không phải là một nhà quản lý lôi cuốn", Sawada tự cho mình là người bình thường hơn, "hơi khác một chút" so với những người điều hành vốn đưa quan điểm nghiêm khắc của cá nhân vào phong cách quản lý của họ.

Cho đến nay, "sự tồn tại của Maezawa chính là chiến lược quản lý." Người sáng lập được biết đến với tính cách độc đáo và thiên hướng tạo ra những dòng tweet gây tranh cãi. Những hành động của ông, được một số người mô tả là "nghịch ngợm" và không tuân theo các quy ước thông thường của công ty, đấy chính là động lực thúc đẩy sự phát triển ban đầu của công ty.

Nhưng liệu Zozo có mất lợi thế sau khi Maezawa từ chức? Có lẽ là không, vì Sawada hiện đang lãnh đạo công ty với những hành động thiết thực. 

Công nghệ thời trang - với trọng tâm là thời trang là điều mà công ty hiện đang nhắm tới. Những nhân viên còn lại sau khi Maezawa rời đi đều dành hết tâm trí cho thời trang. Sawada đã kêu gọi công ty trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và công nghệ, đồng thời cống hiến cho sự phát triển lâu dài.

Zozo đã bắt đầu sử dụng hệ thống truyền thanh công cộng trên toàn công ty để tạo điều kiện liên lạc vào năm 2020, trái ngược hẳn với cách quản lý trước đó, trong thời gian ấy các nhân viên thường học về suy nghĩ của Maezawa thông qua các dòng tweet ngẫu nhiên.

Các cuộc họp cũng đã thay đổi. Trước khi Sawada tiếp quản, các thông tin chỉ đạo đã được đưa ra cho từng bộ phận theo chiều hướng từ trên xuống dưới. Sawada cho biết: “Giờ đây, thông tin được chia sẻ trên toàn bộ ban giám đốc, từ cấp quản lý đến nhân viên thông thường". 

Mối quan hệ của Sawada với các công ty bán hàng trên Zozotown cũng khác với Maezawa. Zozosuit - một bộ bodysuit dùng để lấy số đo toàn thân phục vụ cho nhu cầu mua quần áo - tượng trưng cho điều này.

Ra mắt vào năm 2017 dưới sự lãnh đạo của Maezawa, Zozosuit được thiết kế cho các thương hiệu nội bộ của công ty, một động thái sẽ làm cắt giảm doanh thu của các công ty may mặc khác đang bán trên Zozotown, khiến một số thương nhân bị ảnh hưởng phản đối.

Zozosuit 2 được công bố vào tháng 10 năm 2020 không chỉ là phiên bản hoàn hào với các số đo chính xác hơn mà còn cho phép các công ty khác sử dụng công nghệ này. Hisashi Matsufuji của Zozo, người đứng đầu dự án cho biết: “Đây là một nỗ lực nhằm tối ưu hóa lượng hàng tồn kho trên toàn bộ ngành công nghiệp may mặc. Chúng tôi có được vị trí ngày hôm nay nhờ vào tất cả những bước ngoặt mà chúng tôi đã thực hiện."

Zozosuit 2 hiện cho phép chia sẻ dữ liệu về hơn 1 triệu hình dạng cơ thể với các công ty khác, giúp họ phát triển quần áo với nhiều kích cỡ hơn. Chiến lược là để tăng hiệu quả cho cả những người bán của Zozo và Zozotown bằng cách giảm số lượng hàng trả lại và các giao dịch mua bị hủy do vấn đề về kích thước.

Zozosuit đầu tiên là một thất bại, nhưng công nghệ đo lường bắt nguồn từ dự án hiện có thể được sử dụng để giúp các thương gia trên Zozotown phát triển quần áo.
Zozosuit phiên bản đầu tiên là một thất bại, nhưng công nghệ đo lường bắt nguồn có thể được sử dụng để giúp các thương gia trên Zozotown phát triển quần áo.

Vị thế được cải thiện của Zozo trong ngành thời trang đã giúp Zozo nhận được sự tin tưởng của các công ty may mặc trong thời kỳ đại dịch. Các công ty đang gặp khó khăn trong việc bán hàng tại cửa hàng đã nhận thấy nền tảng Zozotown là một đối tác đáng tin cậy. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021, giá trị giao dịch hàng hóa đã tăng 22% so với năm trước, đạt mức cao kỷ lục 419,4 tỷ yên (tương đương3,8 tỷ USD). Sawada nói: “Đã đến lúc chúng ta phải tiến thêm một bước nữa.

Trong nỗ lực đưa công ty lên một tầm cao mới, Sawada muốn biến Zozo thành một hệ thống hoạt động liên tục với các thương hiệu trong tất cả các khía cạnh của lĩnh vực may mặc, từ sản xuất đến bán lẻ. Nó sẽ không chỉ bán sản phẩm mà còn hỗ trợ các nhà sản xuất ở giai đoạn lập kế hoạch.

Cụ thể, Zozo hình dung việc chia sẻ dự báo nhu cầu do Zozotown thu thập, số hóa quản lý sản xuất và hợp lý hóa việc thu mua nguyên liệu và sắp xếp hậu cần thông qua đặt hàng số lượng lớn. Công ty đã thành lập một đơn vị kinh doanh chuyên biệt trong năm nay phối hợp với các thương hiệu để tạo ra cơ sở hạ tầng cần thiết.

Những hạt giống công nghệ thời trang do Zozosuit gieo đã nảy mầm và Zozo hiện đang cố gắng phát triển từ một trang web mua sắm quần áo thành một trang web thời trang toàn diện.

Cùng với sự ra mắt vào tháng 3 của trung tâm mỹ phẩm chuyên biệt, Zozocosme, Zozo đã bắt đầu phân phối miễn phí Zozoglass - một thiết bị nhìn như kính để đo màu da. Người dùng mở ứng dụng Zozotown trên điện thoại thông minh của họ và chụp ảnh khuôn mặt của họ khi đeo  để phân tích các đặc điểm của da. Sau đó, hệ thống đề xuất các sản phẩm từ Zozotown, chẳng hạn như kem nền và các mỹ phẩm khác dựa trên loại da. 

Người sáng lập Zozo Yusaku Maezawa, phải, bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son tại thông báo về việc hợp tác với Yahoo Nhật Bản vào năm 2019.
Người sáng lập Zozo - Yusaku Maezawa (bên phải) bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son tại họp báo về việc hợp tác với Yahoo Nhật Bản vào năm 2019.

Takayasu Yamada, người đứng đầu văn phòng chiến lược tưởng tượng của công ty, phụ trách mảng kinh doanh mới, cho biết: “Điều này sẽ không được sáng kiến ra nếu chúng tôi không có kinh nghiệm với Zozosuit.

Khách hàng đã đặt hơn 1 triệu đơn đặt hàng cho Zozoglass. Nhu cầu mua mỹ phẩm tại nhà của người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch dường như đang thúc đẩy việc mua sắm. "Tôi có thể nhanh chóng tìm được một màu sắc phù hợp với làn da của mình hơn là thử nhiều sản phẩm tại một cửa hàng mỹ phẩm", một phụ nữ khoảng 30 tuổi cho biết. Những người khác nhận xét rằng việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp đã trở nên dễ dàng hơn.

Lyly (Theo Nikkei Asia)