Thứ hai 22/12/2025 17:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nâng tầm thương hiệu tôm Cà Mau, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu

11/05/2021 13:18
DNHN – Sản xuất, chế biến tôm là một trong những ngành chủ lực của tỉnh Cà Mau. Với thế mạnh này, tỉnh Cà Mau đã xây dựng những chiến lược phát huy hết tiềm năng nhằm phát triển thương hiệu và đẩy mạnh thị trường xuất khẩu.

Theo thống kê, chế biến và sản xuất tôm đã mang về cho Cà Mau khoảng 1 tỷ USD, tuy nhiên chủ yếu mới chỉ là tôm thẻ chân trắng, dư địa tôm sú, tôm sinh thái, tôm hữu cơ vẫn còn khá nhiều để chiếm lĩnh thị trường.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh có hơn 280.000ha sản xuất tôm, chiếm khoảng 40% diện tích nuôi tôm toàn quốc. Sản lượng thu hoạch hàng năm ước khoảng 180.000-200.000 tấn, chiếm khoảng 1/3 giá trị xuất khẩu tôm cả nước. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu tôm của Cà Mau đạt khoảng 1,2 tỷ USD, xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỉnh Cà Mau xác định, con tôm có vai trò rất quan trọng trong chuỗi phát triển kinh tế-xã hội liên hoàn, đó là phát triển chế biến, xuất khẩu thủy sản, xây dựng thương hiệu và phát triển du lịch Cà Mau, ứng dụng công nghệ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh Cà mau đã có nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau chia sẻ, trong tổng diện tích sản xuất tôm toàn tỉnh, diện tích sản xuất tôm sinh thái trong rừng ngập mặn chiếm khoảng 80.000ha, tôm hữu cơ 1 lúa 1 tôm khoảng 50.000ha, tôm quảng canh cải tiến khoảng 153.000ha, tôm thâm canh khoảng 8.500ha, trong đó có khoảng 3.000ha tôm siêu thâm canh. Với tiềm lực này, hàng năm, ngành tôm đã mang về cho Cà Mau khoảng 1 tỷ USD.

Đây là con số đáng mơ ước của nhiều địa phương trong sản xuất và chế biến tôm hiện nay. Dù đang nắm thế mạnh rất lớn trong ngành tôm cả nước, nhưng ngành sản xuất, chế biến xuất khẩu tôm Cà Mau vẫn chỉ đang nắm giữ một thị phần chưa lớn trên thị trường thế giới. Theo đánh giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), thị trường tôm toàn cầu hiện có giá trị khoảng 40 tỷ USD. Trong số đó, giá trị thương mại tôm ước tính khoảng 28 tỷ USD, chủ yếu là tiêu thụ tôm thẻ chân trắng. Do đó, một thị phần lớn về tôm sú, tôm sinh thái, tôm hữu cơ vẫn còn nhiều dư địa để chiếm lĩnh thị trường. Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đánh giá, ngành tôm cả nước nói chung và ngành tôm Cà Mau nói riêng cần được đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh của nó. Bởi hiện nay, ngoài thế mạnh con tôm chất lượng cao, đa dạng dòng tôm nguyên liệu, phong phú dòng sản phẩm chế biến, cũng đã phản ánh lên được thế mạnh công nghệ chế biến tôm của cả nước, cũng như năng lực ứng dụng công nghệ chế biến vào sản xuất tôm của các doanh nghiệp Cà Mau.

Chế biến tôm xuất khẩu.

Chính những thế mạnh này, mặc dù vừa ứng phó dịch bệnh COVID-19, vừa tập trrung phát triển kinh tế-xã hội, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm Cà Mau đã đồng lòng với nông dân, đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản Cà Mau trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 240 triệu USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay, mọi thông tin đều được công khai, minh bạch qua hệ thống mạng xã hội. Hơn nữa, bằng nguồn thu nhập cao, trình độ dân trí ngày càng tiến bộ, người tiêu dùng thế giới có yêu cầu khắt khe hơn, quy định nhập khẩu của các nước cũng chặt chẽ hơn.

Chính vì vậy, ngành tôm Cà Mau nói riêng, ngành chế biến xuất khẩu tôm nói chung muốn tăng thế cạnh tranh, khẳng định chất lượng trước sản phẩm cùng loại của Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan thì phải có một “đầu tàu” lèo lái, nắm được biến động và yêu cầu thị trường để điều chỉnh toàn ngành cho phù hợp. Thêm vào đó, hiện nay, chi phí sản xuất tôm của Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn cao hơn sản phẩm cùng loại của Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan từ 10-15%. Do đó, mức độ cạnh tranh còn hạn chế dù chất lượng con tôm Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn được người tiêu dùng thế giới đánh giá cao.

Trước yêu cầu này, vào giai đoạn những tháng cuối năm 2020, Liên minh tôm sạch và bền vững Việt Nam (VSSA) đã ra đời, thu hút 70 thành viên doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân, các tổ chức trong nước, tổ chức phi chính phủ của các quốc gia cùng tham gia. Theo ông Lê Văn Sử, Chủ tịch VSSA, liên minh được thành lập là cơ hội lớn để các doanh nghiệp, cá nhân trong chuỗi giá trị ngành tôm cùng bắt tay hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành tôm Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế. Ngành tôm phải là tấm gương tiêu biểu trên đường xây dựng nền nông nghiệp hiện đại. Sự ra đời của VSSA trở thành nơi hội tụ các doanh nghiệp, chuyên gia ngành tôm, thực hiện 4 mục tiêu chiến lược của ngành, đó là tập trung vào nâng cấp vùng nguyên liệu và liên kết chuỗi cung ứng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ mới vào khâu nuôi, chế biến và cung ứng; mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, VSSA sẽ hướng tới giải quyết những khó khăn hiện nay của ngành chế biến xuất khẩu tôm, đó là thực hiện xây dựng chuỗi liên kết khép kín từ đầu vào vật tư nuôi tôm, con giống chất lượng cao, đến chăm sóc, thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu ra thị trường thế giới. Để tạo thành một chuỗi liên hoàn với con tôm chất lượng, ngành tôm đặt vấn đề bảo vệ môi trường trong sản xuất, chế biến tôm lên hàng đầu, các doanh nghiệp trong liên minh hướng tới ứng dụng công nghệ cao trong chế biến, từ đó hướng đến giảm giá thành sản phẩm mới đủ sức cạnh tranh trong giai đoạn thu hoạch rộ của các quốc gia trên thế giới. Đồng thời, điểm quan trọng nhất của liên minh chính là thực hiện sản xuất, chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện Cà Mau có khoảng 20.000ha tôm rừng sinh thái đã đạt được chứng nhận tôm sạch theo tiêu chuẩn quốc tế. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2025, Cà Mau phấn đấu sẽ có khoảng 60.000ha tôm rừng, tôm lúa được chứng nhận tiêu chuẩn tôm sạch quốc tế.

Trung Hiếu

Bài liên quan
Tin bài khác
Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Dù ước đạt lợi nhuận trước thuế 402 tỷ đồng trong năm 2025, vượt xa kế hoạch đề ra, Petrosetco vẫn lựa chọn kịch bản kinh doanh thận trọng cho năm 2026 trong bối cảnh bước vào giai đoạn “tự thân” sau thoái vốn nhà nước.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Ông Đào Hữu Duy Anh được cho là thế hệ F2 đang trực tiếp cùng cha là Chủ tịch Đào Hữu Huyền lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.