Năm 2024 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của ô tô điện giá rẻ

16:47 05/01/2024

Trong cuộc đua của thị trường ô tô điện mới giá rẻ, các nhà sản xuất Trung Quốc đang dẫn đầu với nhiều ưu thế đáng kể. Ví dụ, BYD Seagull đang thu hút sự chú ý với mức giá ưu đãi chỉ 10.183 USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh nhu cầu phương tiện đi lại giảm thấp do suy thoái kinh tế tiếp diễn trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô đang sắp xếp lại chiến lược phát triển, trong đó, năm 2024 sẽ tập trung vào xe điện (EV) giá rẻ với hy vọng có thể thúc đẩy doanh số.

Tại châu Âu, các hãng xe như Renault, Citroen, Fiat… đã lên kế hoạch xuất xưởng những chiếc xe điện có giá bán chỉ từ 21.500 - 35.000 USD. Hãng Citroen vào cuối năm 2023 đã giới thiệu mẫu ô tô điện e-C3 hoàn toàn mới, với mức giá khởi điểm chỉ 24.500 USD. Citroen e-C3 thuộc phân khúc hatchback hạng B, được xây dựng trên nền tảng “ô tô thông minh” của tập đoàn Stellantis. Citroen e-C3 được trang bị bộ pin LFP 44 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 320 km, sau khi sạc đầy. Xe được trang bị động cơ điện 113 mã lực, đạt tốc độ tối đa 135 km/h. Theo dự kiến, e-C3 sẽ chính thức được phân phối kể từ quý 2/2024.

Hãng xe Fiat cũng đã tiết lộ kế họach phân phối mẫu xe điện giá rẻ kiểu mới, ông Olivier Francois, CEO của hãng xác nhận rằng, công ty sẽ cho ra mắt phiên bản xe điện dựa trên mẫu Fiat Panda, với giá bán dưới 27.000 USD. Năm 2024 hãng sẽ tập trung vào xe điện giá rẻ, với hy vọng thúc đẩy doanh số.

Trong khi đó, Volkswagen sau khi giới thiệu xe điện ID.2 có giá khuyến nghị  27.000 USD, cũng hé lộ kế hoạch phát triển một mẫu xe điện còn rẻ hơn, chỉ khoảng 21.500 USD, với sự trợ giúp của Renault. Về phần mình, hãng Renault cũng chuẩn bị tung ra một mẫu xe điện mới, chia sẻ khoảng 70% phụ tùng với chiếc xe xăng cỡ nhỏ mang tên Clio, nhằm đảm bảo mức giá rẻ nhất có thể.

Những thương hiệu cao cấp hơn cũng không đứng ngoài cuộc. Volvo gần đây đã ra mắt mẫu xe thuần điện SUV EX30 nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm. Giá khuyến nghị của mẫu xe này chỉ từ 34.950 USD.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang tìm cách giảm chi phí sở hữu xe điện mà họ bán ra để bảo vệ doanh số trong bối cảnh rủi ro kinh tế kéo dài trên toàn cầu.

Tesla dự kiến giới thiệu Model 3 thế hệ mới với giá rẻ hơn đáng kể trong năm 2024. Hãng xe điện Mỹ thời gian qua đã giảm giá các dòng xe cao cấp khoảng 20%. Phiên bản Plaid cao cấp nhất của Model S và Model X hiện có giá chỉ khoảng 91.000 USD, thấp hơn nhiều mức 109.000 USD cách đây 1 năm.

Từ Nhật Bản, Toyota mới đây đã trình diễn chiếc xe ý tưởng "Urban SUV". Khi được thương mại hóa, mẫu crossover cỡ nhỏ (tương đương Yaris Cross) này sẽ là chiếc xe thuần điện rẻ nhất của hãng, cạnh tranh trực tiếp với Volvo EX30.

chiếc xe điện Nissan Sakura,
Chiếc xe điện Nissan Sakura thu hút người dùng nhờ mức giá ưu đãi.

Tại Hà Quốc, KIA là một trong những tiên phong trong lối đi mới, với kế hoạch ra mắt EV3 và EV4 trong năm 2024. Ở trong nước, các xe này có giá tương ứng 35.000 USD và 50.000 USD, được xem là "chấp nhận được" so với thu nhập bình quân.

Tương tự, Hyundai cũng dự kiến sẽ công bố phiên bản chạy điện của chiếc SUV Casper nhỏ nhất trong năm 2024. Giá của mẫu sản phẩm này tại Hàn Quốc dự kiến không vượt quá 30 triệu won (tương đương khoảng 21.000 USD). Điều này đồng nghĩa Casper điện có thể trở thành mẫu xe điện chạy pin rẻ nhất từ một thương hiệu Hàn Quốc.

"Các nhà sản xuất ô tô sẽ dốc toàn lực để thúc đẩy xe hybrid và xe điện giá rẻ vào năm 2024, trong bối cảnh khách hàng cảm thấy gánh nặng tài chính ngày càng tăng, nhất là khi họ mua các dòng xe điện cỡ trung hay cỡ lớn" - The Korea Times dẫn lời một quan chức ngành ô tô Hàn Quốc cho hay.

Trong cuộc đua của thị trường ô tô điện mới giá rẻ, các nhà sản xuất Trung Quốc đang dẫn đầu với nhiều ưu thế đáng kể. Ví dụ, BYD Seagull đang thu hút sự chú ý với mức giá ưu đãi chỉ 10.183 USD, một con số thấp hơn đến 10.000 USD so với chiếc xe điện rẻ nhất tại Mỹ, là Chevrolet Bolt (khoảng 20.000 USD). Sự cạnh tranh cũng leo thang khi đối thủ chính của Seagull, Wuling Bingo, có mức giá chỉ 8.700 USD.

Không chỉ có sự đổi mới từ các nhà sản xuất, mà còn có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua các chương trình ưu đãi cho xe xanh và những ưu đãi từ hệ thống phân phối. Dự kiến, những lợi ích này sẽ đóng góp vào việc giảm chi phí sở hữu ô tô điện, đưa chúng về mức giá thấp nhất trong năm 2024.

Trong năm 2023, chiếc xe điện Nissan Sakura, kết quả của sự hợp tác giữa Nissan và Mitsubishi, được đề xuất với mức giá 16.500 USD. Tuy nhiên, nhờ vào sự hỗ trợ từ chính phủ, giá bán thực tế chỉ là 13.000 USD tại thị trường Nhật Bản. Với mức giá hấp dẫn này, Nissan Sakura đã trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất trong năm tại xứ sở mặt trời mọc. Tất cả điều này chỉ làm tăng thêm động lực cho xu hướng phổ biến hóa ô tô điện trên toàn thế giới.

Minh Trang (T/h)