Chủ nhật 26/10/2025 17:34
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Năm 2021 mở ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện toàn cầu

29/12/2020 14:06
Trong năm 2021, các công ty trong hệ sinh thái sản xuất ô tô điện - gồm Tesla, các công ty bắt chước, cùng với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và những gã khổng lồ công nghệ - sẽ tranh giành vị trí trong cuộc chạy đua điện khí hóa tương lai.

Giống như việc chuyển từ xe ngựa sang xe chạy bằng động cơ đốt trong, việc chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện (EV) sẽ có tác động sâu sắc đến vấn đề phương tiện giao thông cá nhân. Covid-19 khiến doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu giảm 20% trong năm 2020, xuống khoảng 70 triệu, nhưng ngành công nghiệp này sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2021. Và dẫn đầu là Trung Quốc với tỷ lệ xe chạy năng lượng pin sẽ tăng nhanh chóng.

Tesla, các công ty bắt chước, cùng với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và những gã khổng lồ công nghệ - sẽ tranh giành vị trí trong cuộc chạy đua điện khí hóa tương lai.
Tesla, các công ty bắt chước, cùng với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và những gã khổng lồ công nghệ sẽ tranh giành vị trí trong cuộc chạy đua điện khí hóa tương lai.

Sự thay đổi này sẽ thay đổi cách mà con người ta đi lại. Sử dụng năng lượng điện làm thay đổi căn bản tư duy về kiến trúc bên trong của một chiếc ô tô, biến nó thành một chiếc máy tính vận hành trên những bánh xe. Một loạt các hệ thống điện tử mới mang lại sự kết nối và sản sinh dữ liệu, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, các dịch vụ vận chuyển tốt hơn và cuối cùng là biến chiếc ô tô thành phương tiện hoàn toàn tự lái. Trong năm 2021, các công ty trong hệ sinh thái sản xuất ô tô điện, gồm Tesla, các công ty bắt chước, cùng với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và những gã khổng lồ công nghệ sẽ tranh giành vị trí trong cuộc chạy đua điện khí hóa tương lai.

Đà tăng vọt của cổ phiếu Tesla - hiện là nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới mang lại động lực lớn cho các hãng sản xuất hiện tại và kể cả những công ty mới bắt đầu. Tesla có thể dẫn đầu về công nghệ pin và phần mềm, nhưng để có được những lợi thế đó, Tesla phải chứng minh rằng "những sản phẩm tệ hại" đã là quá khứ. Elon Musk mơ ước sản xuất được 20 triệu ô tô mỗi năm; trong khi con số của năm 2019 là 370.000 chiếc. Mở rộng quy mô sản xuất là thứ khiến Tesla đau đầu nhất. Liệu những "siêu công xưởng" (gigafactories) mới của họ ở Texas và gần Berlin có đi vào hoạt động suôn sẻ như nhà máy mới tại Thượng Hải hay không?

Trong khi đó các nhà sản xuất ô tô tên tuổi cũng phải đối mặt với một thách thức không kém phần khó khăn: đó là học cách viết phần mềm. Ô tô điện yêu cầu phải có phần mềm tích hợp, không chỉ để đảm bảo rằng pin và động cơ có thể hoạt động cùng nhau để mang lại hiệu suất tốt nhất mà còn để kết nối ô tô với thế giới bên ngoài. Các nhà sản xuất ô tô hiện tại đang gặp khó khăn trong việc kết hợp các hệ thống điện tử khác nhau từ các nhà cung cấp khác nhau để tạo ra một trải nghiệm thống nhất.

Chuyển từ chú trọng các vấn đề về kỹ thuật cơ khí sang phát triển phần mềm và cung cấp các dịch vụ vận chuyển, điều mà khách hàng sẽ ngày càng yêu cầu (chẳng hạn như dịch vụ đặt xe và chia sẻ xe) không phải là thách thức duy nhất. Những công ty ô tô truyền thống cũng phải giảm bớt đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong và hợp tác với nhau khi cần thiết để bắt kịp công nghệ về pin và phần mềm. Các chuyên gia mong đợi sẽ có nhiều liên doanh và dòng vốn lớn hơn rót vào các công ty khởi nghiệp, vì điều này phản ánh nỗ lực chia sẻ chi phí, chuyển hướng khỏi việc sử dụng năng lượng xăng dầu và mang lại cách thức tư duy mới.

Và các hãng sản xuất "bắt chước Tesla" như Li, Nio, WM Motor và Xpeng của Trung Quốc cho đến các công ty Mỹ như Fisker, Lucid hay Nikola đang dính bê bối sẽ ra sao? Họ đã nhận được nguồn tiền từ các nhà đầu tư đầy phấn khích cũng như các hãng sản xuất ô tô danh tiếng hay những gã khổng lồ công nghệ đang muốn chớp lấy cơ hội. Nhưng những công ty nào sẽ có quyền lực lâu dài? Liệu họ có thể thuyết phục các nhà đầu tư rằng mình sở hữu công nghệ độc quyền để có lợi thế lâu dài hay không?

Như những gì ngành công nghiệp này cho thấy, việc tìm ra cách sản xuất ô tô ở quy mô lớn, khi mà bit và byte quan trọng như phanh và thân xe, là chuyện không hề đơn giản. Thiết lập mạng lưới bán lẻ và bảo trì cũng không phải là dễ. Vì vậy, trong năm tới đây, câu chuyện sẽ là đối thủ cạnh tranh nào của Tesla, cả mới và cũ, có thể tiếp tục cuộc đua này.

TH

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.