Chủ nhật 16/11/2025 03:21
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Một số lưu ý trong việc lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư theo hình thức công tư do nhà đầu tư tư nhân đề xuất

12/08/2021 23:55
Dưới đây là một số lưu ý cho doanh nghiệp trong quy định của Luật đầu tư PPP về lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP do nhà đầu tư tư nhân đề xuất.

Luật đầu tư theo hình thức công tư năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 (Luật đầu tư PPP), tiếp đó có Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/20021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đầu tư PPP. Với những quy định minh bạch hơn trong quản lý hoạt động đầu tư theo hình thức công tư, thông thoáng đơn giản hơn về thủ tục hành chính, kỳ vọng Luật đầu tư PPP sẽ là đòn bẩy pháp lý vững chắc thu hút được nhiều nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án PPP, góp phần giải tỏa áp lực về nguồn vốn đầu tư đối với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam, theo dự báo của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sẽ vào khoảng 480 tỷ USD cho giai đoạn 2017-2030. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bất cập trong quá trình thực thi. Dưới đây là một số lưu ý cho doanh nghiệp trong quy định của Luật đầu tư PPP về lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP do nhà đầu tư tư nhân đề xuất.

Nhà đầu tư tư nhân có thể đề xuất tham gia dự án PPP đối với các lĩnh vực, quy mô và dự án PPP quy định tại tại điều 4 Luật đầu tư PPP và điều 5 Nghị định 35. Tuy nhiên, các thông tin phải công khai, minh bạch quy định tại điều 9 Luật đầu tư PPP như quyết định chủ trương đầu tư, quyết định phê duyệt dự án PPP, thông báo mời sơ tuyển, thông báo mời thầu, danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà đầu tư, nội dung chính của hợp đồng dự án PPP...đều là các thông tin sau khi nhà đầu tư đã được lựa chọn. Theo quy định tại điều 5 Luật đầu tư PPP, hệ thống công nghệ thông tin về PPP do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và quản lý, nhằm mục đích thống nhất quản lý thông tin về PPP, bao gồm thông tin về hoạt động đầu tư theo phương thức PPP, cơ sở dữ liệu về PPP. Còn trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chủ yếu là thông tin mua sắm công. Vậy nhà đầu tư tư nhân, nhất là các nhà đầu tư tư nhân nước ngoài tìm kiếm, tiếp cận dự án PPP từ đâu? Rất có thể họ phải rất nhiều công sức, thời gian và thiết lập quan hệ tương tác để có được thông tin về các dự án PPP trong các quy hoạch phát triến các dự án đầu tư PPP đã được phê duyệt.

Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy trình sau đây: a) Lựa chọn danh sách ngắn (nếu áp dụng); b) Chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư; c) Tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; d) Đánh giá hồ sơ dự thầu; đ) Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư; e) Đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng dự án PPP, công khai thông tin hợp đồng. Khoản 4 điều 28 Luật đầu tư PPP còn có quy định “Nhà đầu tư có hồ sơ đề xuất dự án được chấp thuận được ưu đãi khi đánh giá hồ sơ dự thầu”.

Theo quy định tại điều 37 Luật đầu tư PPP, việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư quốc tế được thực hiện thông qua các hình thức đấu thầu rộng rãi, không hạn chế số lượng nhà đầu tư tham dự, áp dụng cho tất cả các dự án PPP, trừ trường hợp đàm phán cạnh tranh (điều 38), chỉ định thầu (điều 39) và lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt (điều 40). Việc lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài trừ các trường hợp sau: a) Dự án thuộc ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư; b) Dự án cần bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước.

Về việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức mời thầu sẽ mất nhiều thời gian trong việc lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư phát triển dự án. Ngoài ra, sẽ mất nhiều thời gian cho việc bố trí chi phí lựa chọn nhà đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên của bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Chi phí lựa chọn tư vấn thẩm tra, thẩm định dự án PPP phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Các vấn đề thường gặp, như tổ chức có thẩm quyền tổ chức việc đấu thầu đă đăng ký hoặc xác định nguồn vốn tổ chức đấu thầu hay chưa? Có thể sẽ làm ảnh hưởng đến trình tự, thủ tục và tiến độ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trước Luật đầu tư PPP 2020, dự án nhiệt điện Nghi Sơn 2, phải mất 2 năm kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu, tổ hợp nhà thầu Marubeni (Nhật Bản) và Kepco (Hàn Quốc) mới chính thức trúng thầu theo Quyết định 1594/QĐ-BCT ngày 19/3/2013 của Bộ Công Thương.

Về việc đàm phán cạnh tranh chỉ áp dụng trong các trường hợp sau đây: (1) Có không quá 03 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án được mời tham dự; (2) Dự án ứng dụng công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao; (3) Dự án ứng dụng công nghệ mới theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

Về việc chỉ định nhà đầu tư được áp dụng trong các trường hợp sau đây: a) Dự án cần bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước; b) Dự án cần phải lựa chọn ngay nhà đầu tư thay thế để ký kết hợp đồng dự án PPP mới, bảo đảm tính liên tục trong quá trình thực hiện dự án. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài sẽ không có cơ hội được chỉ định đối với dự án nêu tại điểm a) trên đây, theo điều khoản loại trừ quy định tại khoản 3 điều 31 Luật đầu tư PPP.

Trong cả 3 trường hợp trên, nhà đầu tư phải có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt. Tức là báo cáo khả thi do nhà đầu tư lập bằng kinh phí của mình phải hoàn thành và được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi có tờ trình lên cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận. Theo quy định tại điều 28 Nghị định 35 việc giao cho nhà đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư. Văn bản thỏa thuận này thông thường lỏng lẻo về hiệu lực và ràng buộc trách nhiệm đối với cơ quan có thẩm quyền, ngoài nội dung về mục đích, yêu cầu của báo cáo nghiên cứu khả thi, thì việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, việc thuê tư vấn độc lập thẩm tra trong trường hợp báo cáo nghiên cứu khả thi không được phê duyệt hoặc không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án, sẽ do nhà đầu tư chịu mọi rủi ro, chi phí. Trường hợp sau khi tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, nhà đầu tư đề xuất dự án không được lựa chọn, thì chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn hoàn trả cho nhà đầu tư đề xuất. Trường hợp này, sẽ có nhiều vấn đề và rủi ro phát sinh trong quá trình nhà đầu tư đề xuất dự án tự thỏa thuận với nhà đầu tư được lựa chọn để xác định chi phí đã bỏ ra, yêu cầu hoàn trả, thời gian hoàn trả.

Luật sư Bùi Văn Thành-Trưởng Văn phòng luật sư Mặt Trời Mới

Bài liên quan
Tin bài khác
Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Sáng 13/11, lực lượng công an đồng loạt xuất hiện tại hàng loạt cơ sở của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên cả nước, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Cần Thơ, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội.
Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm thêm các loại giấy phép kinh doanh không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Tối 11/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng dự thảo luật lần này “đã có hơi thở thực tiễn”, song cần bổ sung quy định về trách nhiệm của người khiếu nại, tố cáo.
Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất mức xử phạt cao nhất lên tới 120 triệu đồng đối với các trường hợp sử dụng hoặc giao dịch nhà ở xã hội không đúng quy định.
Đề nghị linh hoạt quy định mức bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Đề nghị linh hoạt quy định mức bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/11, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Công ty Cơ khí Xây dựng Amecc bị phạt hơn 300 triệu đồng vì vi phạm quy định chứng khoán

Công ty Cơ khí Xây dựng Amecc bị phạt hơn 300 triệu đồng vì vi phạm quy định chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 376/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Amecc (AMECC) do nhiều sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán và công bố thông tin. Tổng số tiền phạt lên tới 327,5 triệu đồng.
TP.Hồ Chí Minh phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

TP.Hồ Chí Minh phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

Mới đây, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh – Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố – đã tổ chức Hội nghị phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (9/11) năm 2025.
Đề xuất nhiều trường hợp buộc dừng livestream bán hàng vi phạm pháp luật

Đề xuất nhiều trường hợp buộc dừng livestream bán hàng vi phạm pháp luật

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng cũng xuất hiện nhiều bất cập, như quảng cáo sai sự thật, hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Y Dược phẩm Vimedimex tiếp tục bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố thông tin tài chính

Y Dược phẩm Vimedimex tiếp tục bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố thông tin tài chính

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (mã chứng khoán: VMD) nhắc nhở về việc chậm công bố Báo cáo tài chính (BCTC) quý III/2025 và việc không thực hiện công bố thông tin trong thời gian gần đây, vi phạm quy định về minh bạch trên thị trường chứng khoán.
Sonadezi Châu Đức bị truy thu thuế, lợi nhuận quý III giảm mạnh

Sonadezi Châu Đức bị truy thu thuế, lợi nhuận quý III giảm mạnh

Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (HoSE: SZC) vừa công bố thông tin về việc nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế do Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 28/10/2025.
Chứng khoán Hòa Bình bị kiểm soát đặc biệt trong 4 tháng, buộc tạm dừng cho vay ký quỹ

Chứng khoán Hòa Bình bị kiểm soát đặc biệt trong 4 tháng, buộc tạm dừng cho vay ký quỹ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định đưa Công ty cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (mã chứng khoán HBS, niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) vào diện kiểm soát đặc biệt kể từ ngày 23/10/2025, với thời hạn tối đa 4 tháng.
TNI King Coffee bị khởi kiện vì chậm thanh toán hơn 5 tỷ đồng

TNI King Coffee bị khởi kiện vì chậm thanh toán hơn 5 tỷ đồng

Ngày 21/10/2025, Tòa án nhân dân khu vực 10 TP. Hồ Chí Minh đã chính thức thụ lý vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Công ty Cổ phần Bao bì nhựa TKT Việt Nam và Công ty TNHH TNI King Coffee.
Cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng – hành vi tiếp tay cho tội phạm công nghệ cao

Cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng – hành vi tiếp tay cho tội phạm công nghệ cao

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, hành vi cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng – tưởng chừng vô hại – lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý nghiêm trọng, có thể khiến chủ tài khoản vô tình trở thành “mắt xích” trong các đường dây rửa tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.
Thương mại SMC bán tháo tài sản trả nợ, bị truy thu và phạt thuế hơn 26 tỷ đồng

Thương mại SMC bán tháo tài sản trả nợ, bị truy thu và phạt thuế hơn 26 tỷ đồng

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 3360/QĐ-XPHC ngày 24/10/2025, xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC (mã chứng khoán: SMC) do kê khai sai, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.