UBND TP.HCM vừa gửi Báo cáo đến Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM về công tác thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, và tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn 2022-2023. Theo báo cáo, mỗi ngày TP.HCM thu được khoảng 6 tỷ đồng từ các khoản phí này. Từ ngày 1/4/2022 đến 31/12/2023, tổng thu phí đạt 1.862 tỷ đồng trong 9 tháng của năm 2022 và 2.036 tỷ đồng trong năm 2023.
Tuy nhiên, do chính sách miễn, giảm phí cho một số đối tượng theo Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND từ ngày 1/8/2022, doanh thu phí năm 2022 không đạt dự toán ban đầu. Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 68.800 doanh nghiệp đăng ký hệ thống thu phí, với từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí mỗi ngày. Tổng số tờ khai phí đã vượt 4 triệu, với trung bình 11.000 tờ khai và biên lai thu phí phát sinh mỗi ngày.
Dự kiến, TP.HCM sẽ thu khoảng 2.100 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển trong năm 2024, và con số này sẽ tăng lên hơn 2.200 tỷ đồng vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5%/năm về vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng. Tỉ lệ trích để lại trung bình trong giai đoạn 2024-2026 dự kiến là 1,94%/năm.
Hiện tại, có 5 dự án giao thông kết nối hạ tầng cảng biển đang được triển khai. Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dự án còn lại dự kiến sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Dựa trên tình hình thu và chi phí, cũng như tiến độ thực hiện các dự án, UBND TP.HCM đề xuất HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết mới để cập nhật các quy định về thu phí hạ tầng cảng biển, bao gồm các đối tượng nộp phí, chính sách miễn giảm, và tỉ lệ trích để lại.
P.V (t/h)