Thứ sáu 19/12/2025 13:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Mở kho dữ liệu chính phủ, những điều được và mất

27/10/2021 12:05
Mở kho dữ liệu chính phủ đang là xu hướng toàn cầu và khó có thể đảo ngược nếu không muốn đứng bên lề trong tiến trình phát triển. Tuy nhiên, khái niệm về dữ liệu mở vẫn còn xa lạ đối với phần đông công chúng. Vậy dữ liệu mở là gì và nó mang đến thời

Mở kho dữ liệu chính phủ – xu thế không thể đảo ngược

Thế giới đang được thiết kế lại bằng những công nghệ mới và dữ liệu đang là nhiên liệu chủ yếu cho cả tiến trình này. Chương trình nghị sự 2030 của Liên hiệp quốc vì sự phát triển bền vững và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã khẳng định tầm quan trọng của dữ liệu – chiếc chìa khóa để ra các quyết định hiệu quả và hành động đúng đắn vì mục tiêu phát triển bền vững và đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

Trong đó, nguồn dữ liệu khổng lồ và sẵn có của chính phủ trong rất nhiều lĩnh vực trở thành tâm điểm, là nguồn tài nguyên quý giá phục vụ cho các bên có liên quan sử dụng cho nhiều mục đích nhằm tạo ra các giá trị xã hội.

Có lẽ vì vậy, tư duy chia sẻ dữ liệu đang dần được hình thành trên bình diện toàn cầu dưới sự hiện diện của dữ liệu mở. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, dữ liệu mở là dữ liệu được công bố rộng rãi cho công chúng để tự do sử dụng, tái sử dụng, phân phối, chia sẻ (như dữ liệu về dân cư, địa lý, giao thông, y tế…).

Dữ liệu mở mang theo đặc tính sẵn sàng về mặt pháp lý lẫn kỹ thuật để các bên liên quan dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Theo đó, cơ chế cấp phép dưới dạng giấy phép mở sẽ được áp dụng và dữ liệu tồn tại dưới những định dạng máy có thể đọc được, con người có thể sử dụng được thông qua những công cụ phần mềm có sẵn miễn phí.

Thay vì bảo mật và độc quyền về dữ liệu, các chính phủ đang lần lượt thay đổi cách tiếp cận để xây dựng chiến lược, cơ chế để chia sẻ dữ liệu cho công chúng thông qua cơ sở dữ liệu chính phủ mở. Qua đó, quyền tiếp cận thông tin của công dân được thực thi dễ dàng và rõ nét hơn.

Theo kết quả khảo sát của Liên hiệp quốc, kể từ năm 2014, phát triển các chỉ số về dữ liệu mở của chính phủ đã trở thành xu hướng toàn cầu. Nếu năm 2014 chỉ có 46 quốc gia có cổng thông tin dữ liệu mở thì con số này đã tăng lên 153 vào năm 2020, trong đó có đến 114 quốc gia đã xây dựng chính sách dữ liệu chính phủ mở.

Con đường trải “hoa hồng”…

Triết lý cốt lõi của các sáng kiến dữ liệu mở của chính phủ đó là đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân và những gì mà nhà nước có được từ ngân sách thì phải dùng để phục vụ người dân. Do vậy, dữ liệu mà chính phủ thu thập, xử lý cần được chia sẻ lại cho các bên liên quan để cùng sử dụng, kiến tạo nên các giá trị xã hội.

Chia sẻ dữ liệu cũng chính là một trong những hoạt động thiết thực của một chính phủ kiến tạo trong nền kinh tế số, xã hội số. Có vô vàn thứ được kiến tạo từ sự tác động của dữ liệu mở đối với ba trụ cột của mỗi quốc gia: chính trị, kinh tế và xã hội.

Dữ liệu mở không chỉ đơn thuần là việc áp dụng công nghệ vào để chia sẻ thông tin. Dữ liệu mở chỉ thật sự mở khi có được một tư duy mở và thể chế mở từ bộ máy công quyền. Chấp nhận chia sẻ dữ liệu là sẵn sàng bị giám sát và buộc phải minh bạch.

Dữ liệu mở giúp cho việc phân tích sử dụng dữ liệu của chính phủ trở nên tối ưu và tránh lãng phí. Bằng chứng tại 23 chính phủ ở châu Âu cho thấy, chi phí hành chính có thể được tiết kiệm lên đến 15-20%, tương đương khoảng 150-300 tỉ euro.

Dữ liệu mở cũng cung cấp phương tiện để chính phủ hoạch định và ban hành chính sách tốt hơn dựa trên bằng chứng là đầy đủ các nguồn thông tin đáng tin cậy.

Đồng thời với đó, các lợi ích tiềm năng khác liên quan đến dữ liệu mở bao gồm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình với công chúng, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của công chúng vào quá trình hoạch định, đánh giá chính sách và thực thi quyền giám sát. Cơ chế cung cấp dữ liệu mở thông qua một cổng thông tin trực tuyến cũng làm giảm thời gian và nguồn lực liên quan đến các yêu cầu thông tin của công chúng. Do vậy, dữ liệu mở là tiền đề cho việc xây dựng chính phủ số, tiến đến chính phủ mở với sự tham gia mạnh mẽ của các bên liên quan.

Về phần mình, công chúng được hưởng lợi trực tiếp từ các dữ liệu được chia sẻ. Các doanh nghiệp có dữ liệu để xây dựng các ý tưởng và lên các kế hoạch kinh doanh. Những ý tưởng đổi mới sáng tạo được kích hoạt có thể dẫn đến việc cung cấp các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của các nhóm cụ thể, bao gồm cả những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Các nhà khoa học có thông tin đầu vào chính xác để tạo ra những tri thức mới giải quyết các vấn đề xã hội và chính các tri thức được tạo ra lại trở thành một phần trong kho dữ liệu để phục vụ công chúng. Bên cạnh đó, dữ liệu mở cũng là một động lực thúc đẩy cho sự phát triển của công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, máy học…

Thực tiễn tại châu Âu cho thấy, dữ liệu mở đã trực tiếp và gián tiếp tạo ra hàng ngàn việc làm. Theo một báo cáo của EU, trong khu vực tư nhân, chỉ tính riêng năm 2017, đã có khoảng 80.000 công việc mới liên quan đến dữ liệu mở được tạo ra. Việc áp dụng dữ liệu mở trong giao thông có thể làm cho công chúng tiết kiệm được 629 triệu giờ chờ đợi không cần thiết trên đường.

Chẳng những thế, dữ liệu mở về giao thông còn góp phần cứu sống được 1.425 mạng người mỗi năm (tương đương 5,5% số ca tử vong trên đường ở châu Âu). Tại Nhật Bản, dữ liệu mở về thiên tai đã giúp cho cộng đồng các công ty công nghệ tạo ra hơn 50 ứng dụng giải quyết các vấn đề liên quan đến thiên tai.

…nhưng cũng đầy “gai nhọn”

Tuy nhiên, dữ liệu mở không chỉ đơn thuần là việc áp dụng công nghệ vào để chia sẻ thông tin. Dữ liệu mở chỉ thật sự mở khi có được một tư duy mở và thể chế mở từ bộ máy công quyền. Chấp nhận chia sẻ dữ liệu là sẵn sàng bị giám sát và buộc phải minh bạch. Dữ liệu mở thúc đẩy sự minh bạch và chính sự minh bạch lại là động lực của chính sách về dữ liệu mở.

Chính vì vậy, điều tiên quyết để có thể xây dựng chiến lược quốc gia và chính sách về dữ liệu mở là phải thay đổi tư duy quản trị của các nhân viên công lực ở tất cả các cấp và cơ chế giám sát quốc gia trong việc thực thi chiến lược.

Do đó, nâng cao nhận thức về vai trò của dữ liệu mở và năng lực của bộ máy chính quyền về dữ liệu là bước đầu tiên phải tiến hành trong chiến lược quốc gia về dữ liệu mở. Nhân viên công lực cần xem việc chia sẻ dữ liệu với công chúng là một động lực làm việc vì những tác động tích cực đối với chính họ và xã hội.

Điều này không cho phép một thái độ chây ỳ và tư tưởng bảo thủ trong việc duy trì các phương thức làm việc cũ, nếu không công việc này sẽ trở nên hình thức, đối phó và trở thành một gánh nặng phát sinh bên cạnh những công việc truyền thống. Khi đấy, công chúng tiếp cận được dữ liệu mở nhưng không mở được giá trị dữ liệu vì dữ liệu thiếu tính khả dụng.

Bên cạnh đó, nguy cơ về an toàn dữ liệu và các lỗ hổng trong quản trị dữ liệu là hiện hữu. Hầu hết các quốc gia đều phải giải quyết bài toán về việc xác định điểm cân bằng giữa những lợi ích có được từ dữ liệu mở với những rủi ro, chi phí từ bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và an ninh dữ liệu quốc gia. Thực tiễn cho thấy, các hành vi tấn công và vi phạm bảo mật dữ liệu của chính phủ luôn diễn ra trên phạm vi toàn cầu, điều này có thể được công khai hoặc không.

Những thiệt hại kinh tế và xã hội từ các vụ vi phạm bảo mật dữ liệu là rất lớn. Tại Mỹ, ước tính chi phí trung bình cho một vụ vi phạm bảo mật dữ liệu có thể vượt qua con số 150 triệu đô la Mỹ năm 2020 và có thể lên đến 2.100 tỉ đô la Mỹ trên phạm vi toàn cầu.

Hơn nữa, dữ liệu mở cũng có thể làm tăng nguy cơ vi phạm quyền riêng tư của người dân thông qua các hệ sinh thái dữ liệu mang tính trọn đời nếu thiếu khung pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân trong việc thu thập, xử lý dữ liệu.

Tựu trung, dữ liệu mở có thể sẽ mở ra cho các quốc gia rất nhiều cơ hội đi kèm những thách thức nhưng đây là xu thế không thể đảo ngược. Từ năm 2020, Liên hiệp quốc đã tiến hành đánh giá và xếp hạng chỉ số dữ liệu chính phủ mở toàn cầu để cung cấp bức tranh tổng thể về tiến trình mở kho dữ liệu của các quốc gia.

Theo đánh giá này, Việt Nam đang nằm trong nhóm có chỉ số trung bình với thứ hạng 97/193 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc. Tuy có một vị trí khá khiêm tốn, nhưng chúng tôi cho rằng Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên đúng hướng. Mặc dù vậy, để dữ liệu mở thật sự “mở”, chính phủ cần phải nhanh chóng xác định được tầm nhìn chiến lược quốc gia về dữ liệu mở.

Nguyễn Ái Nhi - Công ty Luật Thắng và các đồng nghiệp

Lưu Minh Sang - Trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG TPHCM

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự trở lại rõ nét của các đợt phát hành mới, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.