Thứ năm 24/04/2025 09:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Mô hình nhà hàng Pop-up tồn tại mạnh mẽ giữa đại dịch

23/08/2021 10:56
Như tên gọi “Pop-up”, có thể gọi đây là nhà hàng thời vụ, mở trong thời gian ngắn tại một địa điểm tạm thời. Đây được xem là biện pháp cứu cánh của các đầu bếp hoặc chủ sở hữu kinh doanh đang gặp khó khăn về vốn và chi phí mà vẫn có thể duy trì hoạt
Mô hình nhà hàng pop-up có thể ở bất cứ đâu, kể cả trên sa mạc
Mô hình nhà hàng pop-up có thể ở bất cứ đâu, kể cả trên sa mạc. (Ảnh: internet)

Các nhà hàng pop-up có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau từ một nhà máy sản xuất ramen hay một quán bar, nhà hàng có uy tín đến một nhà máy sản xuất taco tận dụng không gian trống trong thời buổi kinh tế khó khăn. Chi phí rẻ hơn, ít vốn hơn các nhà hàng thông thường là ưu điểm của mô hình trên bởi chúng không cần tập trung quá nhiều vào nhân sự. Các đầu bếp chính và chủ sở hữu thường trực tiếp làm việc và kiếm sống trong thời gian đầu của đại dịch khi các nhà hàng đóng cửa và nền kinh tế đi xuống. Nhà hàng pop-up đã mang lại tiếng vang cho ngành và thậm chí chuyển đổi thành các doanh nghiệp mới lâu dài.

Ngành công nghiệp nhà hàng là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ đại dịch. Toàn ngành giảm 1 triệu việc làm so với mức 12,3 triệu việc làm so với mức năm 2019. Doanh thu nhà hàng năm 2020 đạt tổng cộng 659 triệu đô la, giảm 240 triệu đô la so với mức dự kiến. Doanh số bán hàng tăng trở lại trong năm nay khi nền kinh tế phục hồi và các hạn chế được dỡ bỏ, nhưng hiện tại một số nhà kinh tế đang ngừng kỳ vọng vào tăng trưởng của Mỹ. Hudson Riehle, Phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu của National Restaurant Federation cho biết: “Năm 2021 chắc chắn là một năm chuyển mình của ngành công nghiệp nhà hàng. Ngành công nghiệp này vẫn đang đứng trước thách thức đáng kể bởi tình trạng Covid”.

Sự linh hoạt của mô hình pop-up giao nhận hàng đã giúp Alex Thaboua đáp ứng được điều kiện khó khăn. Thaboua là đồng sở hữu của Electric Burrito, một quán bar ở New York. Anh đã biến cơ sở kinh doanh dịch vụ đêm trở thành một nhà hàng pop-up kể từ năm ngoái và nhờ vậy, công việc kinh doanh vẫn tiến triển. Anh cho biết: “Tính linh hoạt là điều rất quan trọng trong các giai đoạn, nhất là khi thế giới phải đóng cửa và các hạn chế nặng nề đang được đặt ra đối với các doanh nghiệp. Chúng tôi đã thiết kế các hoạt động của mình theo cách có thể tiếp tục hoạt động với một nhóm tinh gọn, mọi biện pháp phòng ngừa an toàn được thực hiện để có thể phục vụ khách ở cả khả năng mang đi và giao hàng”.

Hathorne, một nhà hàng ở Nashville đã mở khoảng 10 cơ sở pop-up với các đầu bếp địa phương kể từ khi đại dịch bắt đầu. Đây là cách để lấp đầy số lượng khách thiếu hụt trong thời gian trước. John Stephenson, chủ sở hữu của Hathorne chia sẻ: “Chúng tôi biết khi mở cửa trở lại sẽ không thể kinh doanh sáu hoặc bảy ngày một tuần. Chính vì thế tôi muốn tận dụng không gian”. Là một đầu bếp ở Nashville trong nhiều thập kỷ, Stephenson chi ra một số đầu bếp khác đang cố gắng trụ vững trong thời kỳ đại dịch với các dự án như bữa tối mang đi hoặc bán thực phẩm trên các xe tải lưu động. Cửa hàng pop-up đầu tiên của chuỗi Hathorne bắt đầu với chủ đề Mexico xoay quanh món bánh tortilla. Stephenson cho hay anh có kế hoạch tiếp tục các nhà hàng pop-up ngay cả sau đại dịch hơn là kinh doanh toàn thời gian.

Đối với William Eick đã thuê cơ sở để kinh doanh riêng vào đầu năm nay đang gặp khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư. Ông kể: “Hầu hết mọi người đều lo lắng về việc tham gia vào ngành nhà hàng trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, chúng tôi phải sáng tạo. Tôi nghĩ, nếu có thể mở một nhà hàng pop-up, chúng tôi có thể thu lại vốn và lợi nhuận”. Vào tháng 5, Eick khai trương Naegi, một cửa hàng pop-up phục vụ bánh mì kẹp gà rán. Đồng thời, mô hình này đã giúp nâng cao nhận thức về ngành nhà hàng lâu dài.

Về phần Marisa Iocco, người đồng sở hữu nhà hàng Ý Spiga Ristorante ở Needham, Mass., nhà hàng pop-up là cách giữ tinh thần lạc quan trong thời kỳ đại dịch. Cô ấy đã mở Polpettiamo vào tháng 4 năm 2021 tại Providence, R.I. và chỉ phục vụ thịt viên bán mang về. Cô chủ nhà hàng chia sẻ: “Thật là một thách thức rất lớn để tồn tại trong đại dịch”. Hiện cô đang xem xét một địa điểm khác ở Providence và cơ sở chỉ phục vụ giao hàng tại Boston và hy vọng không có thay đổi trong kế hoạch tương lai do ảnh hưởng dịch bệnh. Hơn bất cứ điều gì khác, kinh doanh nhà hàng pop-up thực sự mang lại một liều vitamin tràn đầy năng lượng.

TL

Tin bài khác
EU phạt Apple và Meta gần 800 triệu USD giữa sức ép từ ông Trump

EU phạt Apple và Meta gần 800 triệu USD giữa sức ép từ ông Trump

EU tuyên phạt Apple và Meta tổng cộng 700 triệu euro vì vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, nhưng mức phạt “nhẹ tay” này được cho là nhằm tránh căng thẳng thương mại với Mỹ.
Rò rỉ thông tin về thời điểm ra mắt của iPhone 17e

Rò rỉ thông tin về thời điểm ra mắt của iPhone 17e

Nguồn tin từ MacRumors và AppleInsider cho biết, quá trình sản xuất thử nghiệm iPhone 17e có thể bắt đầu ngay từ tháng 8 năm nay nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
CEO Tim Cook lo ngại nguy cơ iPhone 17 chậm ra mắt vì thiếu vật liệu

CEO Tim Cook lo ngại nguy cơ iPhone 17 chậm ra mắt vì thiếu vật liệu

CEO Tim Cook được cho là đang “cực kỳ lo lắng” và phải liên tục làm việc với các đối tác trong chuỗi cung ứng để tìm phương án giải quyết nhằm ra mắt kịp thời iPhone 17.
OpenAI khẳng định sẵn sàng mua lại trình duyệt Chrome

OpenAI khẳng định sẵn sàng mua lại trình duyệt Chrome

Giám đốc sản phẩm ChatGPT của OpenAI, ông Nick Turley, cho biết công ty "quan tâm" đến việc mua lại trình duyệt Chrome nếu Google phải bán do yêu cầu pháp lý.
Vivo X200 Ultra ra mắt với cụm camera đột phá và ống kính tháo rời

Vivo X200 Ultra ra mắt với cụm camera đột phá và ống kính tháo rời

Vivo X200 Ultra được trang bị vi xử lý Snapdragon 8 Elite, đi kèm RAM LPDDR5X tùy chọn 12GB hoặc 16GB và bộ nhớ trong UFS 4.1 lên tới 1TB.
Tiết lộ về màu sắc mới của iPhone 17 Pro dự kiến ra mắt tháng 9

Tiết lộ về màu sắc mới của iPhone 17 Pro dự kiến ra mắt tháng 9

Trang Macrumors nhận xét màu mới của iPhone 17 Pro tương đồng với màu Macbook Air 2025, không quá đậm và có thể thay đổi sắc độ tùy theo điều kiện ánh sáng.
Meta gọi vốn từ Microsoft, Amazon để gánh chi phí phát triển AI

Meta gọi vốn từ Microsoft, Amazon để gánh chi phí phát triển AI

Theo các nguồn tin, Meta đã đề xuất nhiều hình thức nhằm thu hút đầu tư, bao gồm cả việc cho phép đối tác tham gia phát triển các tính năng mới cho Llama.
Google bị kiện vì lạm dụng AI củng cố thế độc quyền công cụ tìm kiếm

Google bị kiện vì lạm dụng AI củng cố thế độc quyền công cụ tìm kiếm

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Google cần bị buộc bán trình duyệt Chrome và thực hiện hàng loạt biện pháp khác nhằm phá vỡ thế độc quyền, từ đó khôi phục sự cạnh tranh công bằng trên thị trường tìm kiếm.
Samsung và LG kiện Chính phủ Ấn Độ vì chính sách tái chế rác thải điện tử mới

Samsung và LG kiện Chính phủ Ấn Độ vì chính sách tái chế rác thải điện tử mới

Samsung và LG cho rằng chính sách này không những không hiệu quả mà còn khiến chi phí tái chế tăng gấp ba lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.
Rủi ro đằng sau trào lưu đoán vị trí qua ảnh chụp bằng ChatGPT

Rủi ro đằng sau trào lưu đoán vị trí qua ảnh chụp bằng ChatGPT

Với năng lực lý luận hình ảnh tinh vi, ChatGPT có thể phân tích những chi tiết nền mờ như bảng hiệu, góc cửa sổ hay bức tường phía sau để suy ra vị trí chụp.
DCCI Summit 2025: Làm chủ hạ tầng số xanh trong kỷ nguyên AI

DCCI Summit 2025: Làm chủ hạ tầng số xanh trong kỷ nguyên AI

DCCI Summit 2025 do Viettel IDC tổ chức quy tụ chuyên gia quốc tế, thúc đẩy hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu xanh, Cloud và trí tuệ nhân tạo, hướng đến nền kinh tế số bền vững tại Việt Nam.
Samsung xác nhận One UI 7 sẽ ra mắt tại Việt Nam từ cuối tháng 4

Samsung xác nhận One UI 7 sẽ ra mắt tại Việt Nam từ cuối tháng 4

One UI 7 là phiên bản phần mềm trọng điểm của Samsung trong năm 2025, mang đến nhiều cải tiến về giao diện, hiệu suất và bảo mật trên nền Android 15.
Những sai lầm phổ biến khi mua smartphone cao cấp

Những sai lầm phổ biến khi mua smartphone cao cấp

Smartphone cao cấp đang ngày càng đắt hơn qua mỗi năm. Khi sử dụng điện thoại lâu hơn, việc chọn đúng điện thoại/ mua điện thoại phù hợp là vô cùng quan trọng.
Google chi “mạnh tay” cho ứng dụng AI Gemini trên thiết bị Samsung

Google chi “mạnh tay” cho ứng dụng AI Gemini trên thiết bị Samsung

Google chi khoản tiền “khổng lồ” mỗi tháng cho Samsung để cài sẵn ứng dụng AI Gemini, hé lộ chiến lược mở rộng thị phần AI giữa lúc bị điều tra độc quyền tại Mỹ.
TikTok Shop bứt phá, đe dọa thị phần của Shopee và Lazada

TikTok Shop bứt phá, đe dọa thị phần của Shopee và Lazada

Doanh số của TikTok Shop tăng vọt 113,8%, giúp thị phần tăng từ 23% lên 35%. Sự phát triển này cho thấy người tiêu dùng ngày càng yêu thích trải nghiệm “giải trí – mua sắm” qua video ngắn.