Mitsubishi khởi động lại quá trình sản xuất ô tô ở châu Phi sau 10 năm gián đoạn

18:10 17/07/2022

Tại Kenya (quốc gia tại miền Đông châu Phi), Mitsubishi Motors sẽ sản xuất dòng xe bán tải chủ lực L200, được bán với tên gọi Triton tại các thị trường như Đông Nam Á.

Tại Kenya, Mitsubishi Motors sẽ sản xuất dòng xe bán tải chủ lực L200, được bán với tên gọi Triton tại các thị trường như Đông Nam Á. © AP

Tại Kenya, Mitsubishi Motors sẽ sản xuất dòng xe bán tải chủ lực L200. Ảnh: AP.

Mitsubishi Motors sẽ bắt đầu sản xuất xe thương mại nhỏ gọn tại Kenya (quốc gia tại miền Đông châu Phi) vào đầu tháng 8, vì thuế quan ở châu Phi dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ trong tương lai gần theo một hiệp định thương mại tự do khu vực có hiệu lực vào năm 2021.

Với việc các quốc gia châu Phi đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển các ngành công nghiệp ô tô riêng họ để tận dụng lợi thế của việc dỡ bỏ thuế quan liên châu Phi, Isuzu Motor và Toyota Motor cũng sẽ tăng sản lượng tại lục địa này.

Takao Kato, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, nói với Nikkei: "Mitsubishi sẽ tiếp tục hoạt động sản xuất ở châu Phi sau khoảng 10 năm gián đoạn và ban đầu tìm cách phát triển thị trường ở Kenya với sự hợp tác của các đối tác như công ty thương mại Mitsubishi. Công ty sẽ xem xét khả năng xuất khẩu xe sang các nước láng giềng trong tương lai".

Tại Kenya, Mitsubishi Motors sẽ sản xuất dòng xe bán tải chủ lực L200, được bán với tên gọi Triton tại các thị trường như Đông Nam Á. Việc sản xuất sẽ do Hiệp hội Xe lắp ráp (AVA) đảm nhận, Hiệp hội cũng đang sản xuất xe thay mặt cho các nhà sản xuất ô tô khác dưới sự điều hành của công ty bán ô tô lớn Simba của KenyaAVA sẽ sản xuất L200 bằng cách lắp ráp các bộ phận nhập khẩu từ nhà máy của Mitsubishi ở Thái Lan.

Mitsubishi có kế hoạch tung ra khoảng 200 chiếc mỗi năm ở giai đoạn đầu và tăng sản lượng theo từng giai đoạn. Những chiếc xe này sẽ được đưa vào mạng lưới bán hàng của Simba.

Nhà sản xuất ô tô cho biết, họ sẽ bắt đầu sản xuất ở châu Phi lần đầu tiên kể từ khi họ rút khỏi Nam Phi vào năm tài chính 2011.

Đối với thị trường châu Phi, Mitsubishi hiện nhập khẩu xe được sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan. Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho biết, trong khi các loại thuế quan và thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới hơn 50% được áp dụng đối với xe có động cơ nhập khẩu vào Kenya, thì những loại xe được sản xuất trong nước từ các bộ phận nhập khẩu được miễn thuế.

Do thuế quan liên châu Phi dự kiến ​​sẽ được xóa bỏ trong vài năm tới, Mitsubishi sẽ tăng tỷ lệ phụ tùng sản xuất trong nước và xem xét khả năng xuất khẩu xe sang các nước láng giềng của Kenya trong tương lai.

Mitsubishi đã bán được khoảng 21.000 xe ở châu Phi trong năm tài chính 2021, chiếm khoảng 2% tổng doanh số toàn cầu của hãng. 

Theo kế hoạch quản lý trung hạn mà hãng thông qua vào năm 2020, Mitsubishi đang hy vọng việc phát triển châu Phi sẽ trở thành thị trường cốt lõi thứ hai của mình sau Đông Nam Á. "Chúng tôi sẽ cố gắng tăng trưởng thu nhập trong tương lai thông qua sản xuất tại địa phương", Kato cho biết, đồng thời gợi ý rằng nhà sản xuất ô tô sẽ phát triển mạnh mẽ tại thị trường châu Phi.

Châu Phi được cho là thị trường kém phát triển nhất thế giới về các quy định về môi trường. Xe chạy bằng xăng sẽ vẫn là trụ cột của thị trường ô tô, vì điều kiện năng lượng điện kém khiến bán xe điện bị hạn chế trên thị trường.

Cẩm Tú