Midea tăng cường hoạt động toàn cầu với các trung tâm R&D

10:58 24/02/2024

Midea Group, nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu của Trung Quốc, đặt kế hoạch tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nội địa hóa, đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Trung Đông.

Ảnh minh họa
nhân viên của nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc Midea Group đang kiểm tra máy điều hòa không khí tại một xưởng ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: XINHUA

Hành động này là một phần của chiến lược tổng thể của Midea nhằm phát triển nguồn doanh thu mới và tăng cường uy tín của thương hiệu trên thị trường quốc tế.

"Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của chúng tôi tại Bắc Mỹ đã được thành lập từ năm 2018. Đây không chỉ là nơi tiến hành nghiên cứu công nghệ mà còn liên quan đến việc đề xuất bản quyền sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn ngành và việc chứng nhận tương quan, cùng với các dịch vụ hậu mãi và đào tạo. Hiện nay, số lượng nhân viên nghiên cứu và phát triển tại trung tâm đã tăng lên hơn 30 người," Zhou Zhiwen, Giám đốc Bán hàng quốc tế của Midea Air Conditioning Division, chia sẻ.

Midea ban đầu hoạt động dưới dạng OEM (Original Equipment Manufacturer) ở Bắc Mỹ, nhưng đã quyết tâm phát triển thương hiệu sở hữu để nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu. Hiện nay, sản phẩm máy điều hòa không khí gia đình của Midea chiếm 60% thị phần tại Bắc Mỹ.

Ông Zhou nhấn mạnh rằng Midea sẽ tập trung vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu sở hữu, cùng với việc thúc đẩy quá trình nội địa hóa, bao gồm tuyển dụng đội ngũ nhân viên địa phương và đổi mới trong thiết kế sản phẩm dựa trên nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng địa phương.

Hiện nay, Midea đã có 35 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển trên toàn cầu. Zhou cũng cho biết rằng các trung tâm này sẽ nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển của Midea, đồng thời thúc đẩy việc cải tiến và phát triển lại sản phẩm ở Đông Nam Á. Đồng thời, công ty sẽ tiến hành nghiên cứu và thăm dò về công nghệ bơm nhiệt và các giải pháp quản lý năng lượng tại châu Âu.

Ông Zhou cũng cho biết rằng Midea sẽ tăng cường đầu tư vào Nghiên cứu và Phát triển tại Brazil để đáp ứng nhu cầu từ Mỹ Latinh, trong khi trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tại Nhật Bản sẽ tập trung vào việc phát triển các công nghệ tiên tiến và tung ra các sản phẩm sáng tạo nhằm mục tiêu thị trường địa phương.

Ông nói thêm rằng Nhật Bản đang dẫn đầu về công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sưởi ấm, thông gió và máy điều hòa không khí.

Thị trường Đông Nam Á được xác định là tâm điểm trong nỗ lực toàn cầu hóa của Midea. Nhà máy của công ty tại Thái Lan, đây là cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng tại Đông Nam Á, đã bắt đầu hoạt động từ tháng 10 năm 2022. Với tổng vốn đầu tư hơn 1,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 152,9 triệu USD), sản lượng hàng năm của nhà máy đã vượt quá mốc 1 triệu chiếc, và ông dự đoán con số này có thể vượt qua 4 triệu chiếc vào năm 2025.

Máy điều hòa không khí đầu tiên từ nhà máy Midea tại Indonesia dự kiến sẽ được sản xuất vào quý 2 của năm nay, đồng thời sẽ thăm dò khả năng thành lập cơ sở sản xuất tại Ả Rập Saudi và Mexico.

Liang Zhenpeng, một nhà phân tích điện tử tiêu dùng độc lập, nhấn mạnh: "Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc áp dụng mô hình OEM, nhưng ngày nay họ đang có xu hướng xây dựng thương hiệu riêng để tham gia vào cuộc cạnh tranh toàn cầu".

Liang cũng nhấn mạnh rằng việc thiết lập các chi nhánh hoặc cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc không chỉ mang lại khả năng quản lý, Nghiên cứu và Phát triển và sản xuất tiên tiến của Trung Quốc cho thị trường nước ngoài mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho người dân địa phương và nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.

Doanh thu của lĩnh vực thiết bị gia dụng của Trung Quốc đạt 793 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, theo công ty tư vấn thị trường All View Cloud, có trụ sở tại Bắc Kinh.

Zhao Meimei, Trợ lý Chủ tịch của công ty tư vấn thị trường AVC, cho biết: "Không thể tránh khỏi việc các nhà sản xuất thiết bị gia dụng của Trung Quốc đang mở rộng hoạt động ra nước ngoài để tìm kiếm điểm tăng trưởng lợi nhuận mới và phát triển bền vững, vì thị trường trong nước gần như đã bão hòa".

Bà cũng nhấn mạnh rằng việc thành lập các trung tâm Nghiên cứu và Phát triển bên ngoài Trung Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp của Trung Quốc có lợi thế trong việc đổi mới, làm chủ công nghệ mới và có tầm ảnh hưởng lớn hơn trong thị trường cạnh tranh toàn cầu.

PV/Theo Chinadaily