Công ty Microsoft, một ông lớn trong ngành công nghệ đang nuôi hy vọng mở rộng thị phần tại Australia sau khi Google cảnh báo sẽ ngừng dịch vụ tìm kiếm tại Australia nếu nước này thông qua luật quy định các công ty công nghệ phải trả tiền cho cơ quan báo chí.
Cả Google và Facebook đều đang trong thế đối đầu với chính phủ Australia khi chính phủ nước này đã thiết kế một bộ quy tắc đàm phán truyền thông có thể buộc Facebook và Google phải trả phí cho các nhà xuất bản tin tức địa phương vì đã lưu trữ các tin bài trên nền tảng của họ. Cả hai công ty công nghệ Mỹ đã đe dọa sẽ chặn những dịch vụ quan trọng ở Australia nếu luật mới được thông qua.
Chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành Google tại Australia Melanie Silva tuyên bố trước Thượng viện Australia về việc Google có thể ngừng dịch vụ tìm kiếm tại nước này nếu quốc hội Australia thông qua dự luật quy định các công ty công nghệ phải trả tiền cho cơ quan báo chí, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Microsoft Satya Nadella đã liên lạc với Thủ tướng Australia Scott Morrison để khẳng định với công cụ tìm kiếm hiện có Bing, Microsoft hoàn toàn đủ năng lực để lấp chỗ trống nếu Google ngừng dịch vụ tìm kiếm tại Australia.
Mặc dù không tiết lộ nội dung trao đổi giữa nhà lãnh đạo Microsoft với Thủ tướng Australia song Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg khẳng định, Microsoft “đang theo dõi rất sát vụ việc để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tại Australia”.
Trong khi đó, người phát ngôn của Microsoft một mặt từ chối bình luận về cuộc tranh cãi giữa Google và Facebook với Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, mặt khác khẳng định “tầm quan trọng của truyền thông và báo chí vì cộng đồng trong một nền dân chủ” và cho biết Microsoft đã “nhận ra những thách thức mà truyền thông đang phải đối mặt trong nhiều năm qua thông qua việc thay đổi mô hình kinh doanh và thói quen của người tiêu dùng”.
Hiện không rõ liệu dịch vụ MSN của Microsoft, vốn cũng liên kết với các tin tức của địa phương, có bị ảnh hưởng bởi bộ quy tắc truyền thông hay không. Microsoft từ chối bình luận về điều này.
Theo thông tin của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, Google chiếm tới 94% thị phần quảng cáo tại nước này. Trong khi đó thị phần của Microsoft chỉ là 3,7%.
Lưu Ly