Theo bảng xếp hạng danh tiếng 2023 Axios Harris Poll 100 mới được công bố gần đây, cả ba công ty truyền thông mạng xã hội nổi tiếng thế giới là Twitter, Meta và Tiktok đều lọt top những thương hiệu bị ghét nhất tại Mỹ.
16.000 người Mỹ đã tham gia cuộc khảo sát của Axios và The Harris Poll, chấm điểm cho 100 thương hiệu Mỹ phổ biến dựa trên 9 hạng mục khác nhau.
Meta và Twitter đều đạt điểm kém trong hạng mục "văn hóa" và "đạo đức". Mỗi doanh nghiệp gần đây đều phải đối mặt với phản ứng dữ dội của công chúng sau khi sa thải hàng nghìn công nhân qua email. Ngoài ra, theo ước tính của Fidelity, giá trị Twitter hiện tại cũng chỉ bằng khoảng một phần ba số tiền mà tỷ phú Elon Musk đã chi ra, tức bằng khoảng một phần ba mức 44 tỷ USD, để thâu tóm công ty vào tháng 10/2022.
TikTok thì bị coi là hoạt động kém hiệu quả về 'quyền công dân' (citizenship) và 'tính cách' (character), trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ ngày càng lo ngại về ảnh hưởng tiềm ẩn của Chính phủ Trung Quốc đối với nền tảng này.
Tuy nhiên, Meta, Twitter và TikTok không phải là những thương hiệu duy nhất có mức xếp hạng thấp trong bảng xếp hạng danh tiếng 2023 của Axios Harris Poll 100. 7 thương hiệu có danh tiếng tồi tệ nhất ở Mỹ, theo cuộc thăm dò nói trên bao gồm: Trump Organization, FTX, Fox Corporation, Twitter, Meta, Spirit Airlines, TikTok.
Người Mỹ gọi Trump Organization là công ty có nhận thức về công chúng tồi tệ nhất ở Mỹ. Đây là doanh nghiệp duy nhất trong danh sách có điểm tổng thể "rất kém", mức thấp nhất trong số các tiêu chí để bình chọn.
The Trump Organization đạt điểm đặc biệt thấp trong các hạng mục "tính cách", "sự tin cậy" và "đạo đức".
Ngoài ra, FTX, một sàn giao dịch tiền điện tử đã phá sản hồi cuối năm ngoái, cũng có danh tiếng tồi tệ thứ hai đối với người Mỹ. Câu chuyện trở nên đáng chú ý hơn sau khi CNBC báo cáo về việc cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried đã giao dịch tiền từ tài khoản của người vay mà không được phép, dẫn đến vụ kiện tập thể với tổng thiệt hại lên tới 1 tỷ USD.
Fox Corporation bị lọt vào danh sách do liên quan đến vụ kiện tố cáo láo hệ thống bỏ phiếu Dominion với số tiền đòi đền bù lên tới 785 triệu USD vào tháng trước. Công ty truyền thông đã bị kiện vì đăng tải tuyên bố sai sự thật rằng máy bỏ phiếu đã gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020.
Ngoài top 7 kể trên, các công ty đáng chú ý khác cũng nằm trong danh sách những thương hiệu bị ghét nhất ở Mỹ bao gồm các doanh nghiệp thời trang Balenciaga và Shein, lần lượt đứng ở vị trí thứ 10 và 16 trên bảng xếp hạng.
Một số người dùng Twitter vẫn đang kêu gọi tẩy chay Balenciaga nhiều tháng sau khi quảng cáo vào tháng 11/2022 mô tả những đứa trẻ ôm gấu bông đeo dây nịt. Nhà mốt xa xỉ Tây Ban Nha sau đó đã xin lỗi trong một tuyên bố trên Instagram, nói rằng họ lấy làm tiếc vì "các tài liệu đáng lo ngại trong chiến dịch của chúng tôi".
Năm nay đánh dấu lần đầu tiên Balenciaga và FTX xuất hiện trong số 100 công ty bị ghét nhất ở Mỹ. Trong khi đó, The Trump Organization, TikTok và Spirit Airlines đã tiếp tục có tên trong danh sách năm nay sau khi xuất hiện vào năm ngoái. Meta và Twitter đều được tăng thêm 1 điểm, và Fox Corporation đi từ hạng năm lên hạng ba trong danh sách.
Thu Hà (t/h)