
Meta triển khai gói đăng ký không quảng cáo cho người dùng
Người dùng tại châu Âu sẽ được phép lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng nếu không muốn nền tảng xuất hiện bất kỳ đoạn quảng cáo nào.

Meta đang đề xuất triển khai gói đăng ký không quảng cáo cho người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu. Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí người dùng khoảng 10,5 USD/tháng đối với thiết bị để bàn và khoảng 6,3 USD/tháng cho mỗi tài khoản được liên kết bổ sung. Trên thiết bị di động, mức phí sẽ cao hơn, khoảng 14 USD/tháng.
Reuters đưa tin ngày 3/10, người dùng tại châu Âu sẽ được phép lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng nếu không muốn nền tảng xuất hiện bất kỳ đoạn quảng cáo nào.
Giới chuyên gia nhận định, đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta là bước ngoặt lớn. Đây được xem là động thái nhằm đối phó các quy tắc của Liên minh châu Âu (EU) trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
Đầu năm nay, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) cho biết, Tập đoàn công nghệ Meta đã bị phạt 390 triệu euro (413 triệu USD) vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của EU trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Theo DPC, Meta đã vi phạm các nghĩa vụ về minh bạch dữ liệu theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU và vận dụng cơ sở pháp lý không chính xác để xử lý dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo theo hành vi mua hàng của người dùng.
Người phát ngôn của Meta cho biết, công ty tin vào các dịch vụ miễn phí đi kèm với quảng cáo cá nhân, song cũng đang xem xét các phương án để đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý ngày càng tăng.
Trước đó, báo The New York Times là bên đầu tiên đưa tin về việc Meta cân nhắc cung cấp phiên bản trả phí nhằm chặn quảng cáo trên Facebook và Instagram cho người dùng sinh sống tại EU, song không nêu chi tiết về mức phí.
Theo các chuyên gia, đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta chính là bước ngoặt lớn. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từ lâu vẫn khẳng định, các dịch vụ cốt lõi của mình phải hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng.
Tuy nhiên, trước sự giám sát chặt chẽ hơn về quyền riêng tư, vị CEO này buộc phải chuyển sang chế độ ‘cởi mở’. Đầu năm nay, trong bối cảnh ngành công nghệ suy thoái còn xu hướng đăng ký từ các ứng dụng như Snapchat và X bùng nổ, Meta quyết định giới thiệu dịch vụ đăng ký xác minh trả phí.
Cụ thể, với 11,99 USD/tháng trên web và 14,99 USD/tháng trên iOS Android (bản di động), người dùng trên nền tảng Instagram và Facebook của Meta sẽ có thể nhận huy hiệu xác minh màu xanh lam (Meta Verified). Mục đích của việc này nhằm hỗ trợ bảo vệ tài khoản chủ động, tiếp cận hỗ trợ tài khoản, tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.
Minh Thư (t/h)
Cùng chuyên mục


Gã khổng lồ OpenAI nộp hai đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Mô hình AI mới của Google hoãn ngày ra mắt

CEO Nvidia: Mỹ cần 10-20 năm mới có thể hoàn toàn tự chủ cung ứng chip

Dự kiến sẽ có 610 triệu thuê bao 5G mới trong năm 2023

Giám đốc AI tại Meta: Sự ra đời của ChatGPT gây bất ngờ với mọi người
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phục hồi dù vẫn còn rào cản
-
Tối ưu hóa quá trình khử cacbon trong các tòa nhà đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu net-zero
-
TS. Trần Xuân Lượng: Chưa thông qua Luật Đất đai vì cần thời gian để thống nhất một số nội dung
-
Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới
-
PGS. TS. Bùi Thị An: Một số dự án nhà ở xã hội chưa thật sự phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân