Meta phát triển công cụ tìm kiếm mới bằng AI nhằm cạnh tranh với Google và Microsoft. |
Nhằm giảm sự phụ thuộc vào Google và Microsoft, Meta được cho là đang tự phát triển công cụ tìm kiếm mới bằng AI.
Theo The Information, công cụ của Meta sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp các bản tóm tắt nội dung cần tìm và tích hợp trong chatbot Meta AI. Hiện chatbot này đã được đưa vào Instagram, Facebook, sử dụng Google Search và Microsoft Bing để trả lời câu hỏi về tin tức và sự kiện gần đây. Với hướng phát triển mới, Meta kỳ vọng sẽ có một hệ thống tìm kiếm hoàn toàn nội bộ, từ đó cung cấp trải nghiệm liền mạch hơn cho người dùng khi tìm kiếm thông tin.
Theo báo cáo, Meta đã tiến hành thu thập dữ liệu website để xây dựng một cơ sở dữ liệu toàn diện nhằm đáp ứng các truy vấn thời gian thực. Việc phát triển hệ thống tìm kiếm AI này được cho là đã kéo dài khoảng 8 tháng và đến nay vẫn đang trong giai đoạn triển khai. Ngoài ra, Meta cũng đang thu thập dữ liệu vị trí, một yếu tố giúp công ty tiềm năng cạnh tranh trực tiếp với Google Maps trong tương lai.
Meta hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.
Động thái của Meta không chỉ phản ánh tham vọng tự chủ mà còn là một phần trong xu hướng lớn hơn khi nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Apple và OpenAI, đang nỗ lực phát triển các nền tảng tìm kiếm AI riêng để giảm sự phụ thuộc vào Google. Theo The Verge, OpenAI đang phát triển một công cụ tìm kiếm bằng AI tên là SearchGPT, Apple cũng đã bắt đầu các bước phát triển một công cụ tìm kiếm AI nội bộ. Trong khi đó, công cụ tìm kiếm AI của Perplexity hiện bị News Corp kiện và đối mặt với mối đe dọa pháp lý từ các đơn vị truyền thông như New York Times.
Google cũng đang tích cực tích hợp mô hình AI mới nhất và mạnh mẽ hơn của mình là Gemini vào các sản phẩm cốt lõi như Tìm kiếm. Mục đích của họ là mang lại trải nghiệm tìm kiếm trực quan và mang tính hội thoại hơn.
Trong khi đó, OpenAI dựa vào nhà đầu tư lớn nhất là Microsoft để có quyền truy cập website nhằm trả lời các truy vấn theo chủ đề, bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Bing.
Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu website để đào tạo các mô hình AI và công cụ tìm kiếm đã làm dấy lên mối lo ngại về vi phạm bản quyền và bồi thường công bằng cho người sáng tạo nội dung.
Trước đó, đại diện Meta cho biết, chatbot AI của họ sẽ sử dụng nội dung của hãng thông tấn quốc tế lớn nhất thế giới - Reuters để trả lời các câu hỏi của người dùng theo thời gian thực về tin tức và các sự kiện hiện tại.