Meta khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường kính thực tế ảo
Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, các thiết bị Quest 2 và Quest Pro của Meta chiếm gần 80% trong số 8,8 triệu tai nghe thực tế ảo được bán vào năm 2022.
Trong một video được đăng trên tài khoản Instagram của mình, CEO Meta - Mark Zuckerberg đã giới thiệu sản phẩm Quest 3 mới sẽ được bán vào mùa thu. Nó có các công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) - được gọi là “thực tế hỗn hợp” - cho phép người dùng tương tác trong môi trường kỹ thuật số hoàn toàn, cũng như đồ họa được phủ lên thế giới thực.
Với việc công bố Quest 3, Meta đã đi trước Apple khi gã khổng lồ Mỹ được đồn đoán sẽ công bố mẫu kính thực tế ảo đầu tay của mình tại sự kiện Hội Nghị Các Nhà Phát Triển Toàn Cầu của Apple - WWDC 2023 tổ chức vào tuần sau.
Zuckerberg gọi nó là “tai nghe mạnh nhất từ trước đến nay” của Meta, với phần cứng mỏng hơn 40% và hiệu suất đồ họa tăng gấp đôi. Sản phẩm cũng tạo cho người dùng cảm giác đeo thoải mái hơn
Meta Quest 3 có độ phân giải cao hơn Quest 2 và được cung cấp sức mạnh bởi "chipset Snapdragon thế hệ tiếp theo" sẽ mang lại "hiệu suất đồ họa cao hơn gấp đôi so với GPU Snapdragon thế hệ trước trong Quest 2", Meta cho biết.
Ông cho biết, thiết bị sẽ ra mắt vào mùa thu và hứa hẹn sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết tại hội nghị AR/VR hàng năm của công ty vào ngày 27.9.
Meta cũng cho biết, họ sẽ hạ giá các tai nghe Quest 2 hiện có, đồng thời bổ sung nâng cấp hiệu suất cho các thiết bị đó nhằm mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.
Trong khi tai nghe của Apple dự kiến có giá khoảng 3.000 USD thì Quest 3 có giá khởi điểm 500 USD với bộ nhớ trong 128 GB, được bán vào cuối năm nay. Giá Quest 2 cũng giảm còn 300 USD từ 4/6.
Chuyên gia công nghệ Mark Gurman của Bloomberg đánh giá Quest 3 của Meta đã cải thiện khả năng truyền tải video, hiệu suất nhanh hơn và thư viện nội dung lớn.
Thông báo của Mark Zuckerberg được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi Apple dự kiến sẽ tiết lộ thiết bị thực tế hỗn hợp đầu tiên của mình, một sản phẩm cao cấp có mức giá khoảng 3.000 USD, theo báo cáo của Bloomberg.
Leo Gebbie, một nhà phân tích tại CCS Insight, một công ty tư vấn công nghệ cho biết: “Suy đoán về việc Apple dự kiến sẽ tham gia vào thị trường VR đang thống trị các cuộc thảo luận về công nghệ và Meta rõ ràng muốn nhắc nhở mọi người về sản phẩm của họ trong không gian này. Meta muốn khẳng định uy quyền của mình khi đối mặt với sự cạnh tranh mới”.
Phiên bản mới nhất của tai nghe Quest củng cố mong muốn của công ty trong việc dẫn đầu thị trường metaverse - thế giới ảo nơi người dùng tương tác trực tuyến với nhau.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IDC, các thiết bị Quest 2 và Quest Pro của Meta chiếm gần 80% trong số 8,8 triệu tai nghe thực tế ảo được bán vào năm 2022. Ở vị trí thứ hai với 10% thị phần là thiết bị Pico của ByteDance, công ty sở hữu đối thủ truyền thông xã hội TikTok.
Sau khi bùng nổ sự quan tâm trong đại dịch, doanh số bán kính thực tế ảo đã giảm trong quý đầu tiên của năm nay, với thị trường kính AR/VR nói chung giảm 54,4% so với cùng kì năm ngoái.
Thu Phương (t/h)
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn