Facebook và Instagram sắp được trang bị một số công cụ sáng tạo mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh của họ và tạo ra "video chất lượng cao" chỉ với những mô tả bằng văn bản. Mark Zuckerberg , Giám đốc điều hành Meta đã công bố hai tính năng mới được xây dựng trên Emu - mô hình nền tảng của công ty để tạo hình ảnh, đang được tích hợp vào Facebook và Instagram.
Trong đó, tính năng đầu tiên có tên là "Emu Edit", sẽ cho phép người dùng "thay đổi chính xác hình ảnh dựa trên dữ liệu văn bản được nhập". Video minh họa cho điều này trông tương tự như các công cụ hiện có do Adobe, Google và Canva cung cấp. Công cụ cung cấp cho người dùng khả năng xóa hoặc thay thế các đối tượng và người khỏi ảnh mà không cần bất kỳ kinh nghiệm chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp nào.
Đặc biệt, với công cụ này người dùng giờ đây có thể chọn phần hình ảnh họ muốn thay đổi dễ dàng hơn rất nhiều so với các cách thủ công trước kia. Bạn có thể nhập một nội dung cụ thể như "biến con chó thành gấu trúc" và Emu Edit sẽ có thể xác định được ngay con chó trong hình. Meta cũng nói rằng, Emu Edit sẽ tập trung chính xác vào việc chỉ thực hiện các thay đổi có liên quan đến yêu cầu chỉnh sửa. Ví dụ, người dùng có hình ảnh một chiếc mũ bóng chày và yêu cầu thêm chữ lên chiếc mũ, Emu Edit sẽ làm đúng như câu lệnh mà không thay đổi bất kỳ điều gì khác về thiết kế của chiếc mũ.
Cùng với đó, "Emu Video" là công cụ thứ hai mà Meta đang phát triển. Theo bài đăng trên blog của Meta cùng với đoạn giới thiệu của Zuckerberg, công cụ này cũng có thể tạo video từ văn bản, hình ảnh minh họa hoặc kết hợp cả hai. Mặc dù các video thành quả có vẻ không thực tế lắm, nhưng chúng có thể coi như là một bước tiến so với các hoạt ảnh thô mà hệ thống Make-A-Video của Meta đã sản xuất vào năm ngoái.
Hiện tại, vẫn chưa xác định được chính xác thờ điểm những tính năng chỉnh sửa mới này sẽ xuất hiện trên Facebook hoặc Instagram hay liệu thông báo này có liên quan đến các công cụ dành cho người sáng tạo được hỗ trợ bởi AI mà Meta đã giới thiệu vào năm ngoái.
Đáng nói, việc cho ra mắt tính năng chỉnh sửa hình ảnh, video dựa trên AI cho các nền tảng truyền thông xã hội của mình có vẻ như là điều không quá nổi trội của Meta. Bởi, hiện nay có rất nhiều công cụ tương tự có sẵn như Google Photos Magic Editor và công cụ tổng hợp của Adobe dành cho Photoshop, nhưng rõ ràng sẽ thuận tiện hơn cho người dùng Instagram và Facebook khi không cần phải chuyển sang nền tảng thứ ba để thực hiện các tác vụ.
Tuấn Golf