Meta biến mạng xã hội thành sân chơi cho nhân vật ảo AI |
Meta cho biết đang biến mạng xã hội trở thành nơi với đầy rẫy các nhân vật ảo do AI tạo ra. Thay vì chỉ kết nối với bạn bè, người dùng thật sắp có thể trò chuyện với con người ảo trên Facebook và Instagram. Công ty nhìn nhận công nghệ phát triển nhanh chóng này là một yếu tố để thúc đẩy tương tác với hơn 3 tỷ người dùng trên các nền tảng của hãng.
Ông Connor Hayes - Phó Chủ tịch sản phẩm cho AI thế hệ mới tại Meta, chia sẻ tầm nhìn của công ty: "Chúng tôi muốn những AI này tồn tại như những người dùng bình thường trên nền tảng, với tiểu sử, ảnh đại diện và khả năng tạo nội dung riêng. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo ra một phiên bản AI của chính mình, một người bạn ảo, hoặc thậm chí một nhân vật nổi tiếng ảo để tương tác".
Ông Hayes cho biết "ưu tiên" của Meta trong hai năm tới là làm cho các ứng dụng của mình "thú vị và hấp dẫn hơn", điều này bao gồm cả việc biến tương tác giữa AI và con người trở nên “xã hội” hơn.
Ông cho biết đã có hàng trăm nghìn nhân vật được tạo ra bằng công cụ AI của Meta. Hiện tính năng này mới chỉ ra mắt tại Mỹ (vào tháng 7), song sẽ được mở rộng ra các thị trường khác trong tương lai. Tuy nhiên, đến nay phần lớn người dùng hiện tại vẫn giữ “các tài khoản AI” ở chế độ riêng tư.
Sự thúc đẩy này diễn ra trong bối cảnh các công ty truyền thông xã hội đang chạy đua để phát hành các công nghệ AI thế hệ mới nhất vào các sản phẩm như một cách để thu hút người dùng mới và nhiều nội dung hơn vào nền tảng của họ.
Vào tháng 9, Snapchat đã tung ra các công cụ AI thế hệ mới để giúp những nhà sáng tạo nội dung trên mạng, những người kiếm được thu nhập từ việc đăng nội dung trực tuyến, thiết kế các nhân vật 3D cho trải nghiệm thực tế tăng cường của mình. Họ đã thấy số lượng người dùng xem các ống kính AI của mình tăng hơn 50% mỗi năm.
Gần đây, Tiktok cũng giới thiệu bộ giải pháp TikTok Symphony được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI). TikTok Symphony là bộ giải pháp sáng tạo mới, ứng dụng công nghệ GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh), hỗ trợ quá trình sáng tạo nội dung cho cả nhà tiếp thị (marketer) lẫn nhà sáng tạo (creator), từ việc viết kịch bản, sản xuất video cho đến tối ưu hóa nội dung.
Trợ lý ảo Symphony Assistant được TikTok nâng cấp từ giải pháp Creative Assistant trước đó. Hiện bộ công cụ này đã có mặt trên toàn cầu tại TikTok Creative Center, và là tính năng bổ sung trong Adobe Express – công cụ của Adobe dành cho sáng tạo và hợp tác nội dung số.
Meta cũng đã giới thiệu một công cụ cho phép người dùng tạo ra các trợ lý AI có thể trả lời các câu hỏi từ người theo dõi của họ. Vào năm tới, công ty dự định phát hành phần mềm tạo video từ văn bản cho các nhà sáng tạo, cho phép họ tự xuất hiện trong các video được tạo ra bởi AI.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nội dung do AI tạo ra mang đến những rủi ro, chẳng hạn như khả năng các nhân vật này bị "lợi dụng" để phát tán thông tin sai lệch.
Ông Becky Owen, giám đốc tiếp thị và đổi mới toàn cầu tại công ty sáng tạo Billion Dollar Boy, cựu trưởng nhóm đổi mới người sáng tạo của Meta, cho biết: "Nếu không có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ, các nền tảng có nguy cơ khuếch đại các thông tin sai lệch thông qua các tài khoản do AI điều khiển".
Để giải quyết những lo ngại, các quy tắc của Meta quy định rằng nội dung do AI tạo ra phải được gắn nhãn rõ ràng trên các nền tảng của mình.