Thứ tư 02/07/2025 08:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Mercari có kế hoạch đầu tư chớp nhoáng để crack mã trên thị trường Hoa Kỳ

17/01/2022 15:38
Khi Mercari của Nhật Bản theo đuổi tham vọng trở thành một thị trường trực tuyến toàn cầu, trước tiên họ phải xoay chuyển các hoạt động gắn cờ ở Hoa Kỳ, nơi các đối thủ lớn và nhỏ đang tiến hành một cuộc cạnh tranh gay gắt.
Một cửa hàng truyền thống ở Ga Mercari: Công ty đang dựa vào lợi nhuận ổn định ở Nhật Bản để tài trợ cho việc mở rộng của mình ở Hoa Kỳ
Một cửa hàng truyền thống ở Ga Mercari: Công ty đang dựa vào lợi nhuận ổn định ở Nhật Bản để tài trợ cho việc mở rộng của mình ở Hoa Kỳ. (Ảnh: Nikkei Asia)

Lưu ý đến vấn đề hóc búa tại Hoa Kỳ của công ty, Giám đốc điều hành Shintaro Yamada đã cam kết đẩy mạnh đầu tư trong một bài đăng trên blog được xuất bản vào đầu năm mới.

Yamada viết: “Có rất nhiều cơ hội bao gồm cả phát triển ở nước ngoài, vì vậy tôi muốn chi tiêu lớn cả phòng thủ và tấn công, để tối đa hóa không phải lợi nhuận ngắn hạn mà là lợi nhuận trung và dài hạn trong tương lai”.

Quy mô hoạt động của Mercari tại Hoa Kỳ đã dần mở rộng kể từ khi ra mắt năm 2014, nhưng công ty hiện đang tìm cách tiếp cận khí đốt, điều mà họ có thể đủ khả năng làm vì hiện đang thu được lợi nhuận ổn định ở quê nhà.

Thu nhập chỉ dành cho công ty mẹ của Mercari, chỉ bao gồm hoạt động kinh doanh thị trường đồ cũ Nhật Bản - các hoạt động tại Hoa Kỳ và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt Merpay do các công ty con đảm nhiệm đã tăng đều đặn, bù đắp khoản lỗ ở những nơi khác. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 15,6 tỷ yên (136 triệu USD) trong năm tính đến tháng 6, gấp 3,5 lần so với kết quả của 4 năm trước đó.

Mọi thứ diễn ra không suôn sẻ ở Hoa Kỳ. Mercari đặt mục tiêu vào tháng 8 là tăng trưởng tổng sản lượng hàng hóa hàng năm 20% ở đó. Ngay sau đó, kết quả của quý 3 năm 2021 cho thấy mức giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty đã ghi nhận mức tăng 72% trong GMV của Hoa Kỳ lên 1,17 tỷ đô la trong năm tài chính trước đó. Nó làm tăng tỷ lệ sụt giảm trong quý đó thành "rào cản cao của năm trước", chứng kiến ​​sự tăng vọt về nhu cầu từ những người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà trong bối cảnh đại dịch.

Nhưng "có những dịch vụ cạnh tranh của Mỹ đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao", một nhà phân tích cho biết. "Nó không thể được giải thích chỉ với một rào cản cao do sự sụt giảm của cơn đại dịch."

GMV của Mercari tại Hoa Kỳ đã tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái trong quý kết thúc vào tháng 6 năm 2020, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm dần đều kể từ đó.

Việc giảm chi tiêu quảng cáo và khuyến mại - về cơ bản là khoản đầu tư lớn nhất của Mercari vào kinh doanh chợ đồ cũ có thể là một yếu tố. Các chi phí này, trừ đi chi phí cho phân khúc thị trường Nhật Bản, đã giảm xuống dưới doanh số bán hàng tương ứng trong năm tài chính trước.

Doanh số của Mercari đã tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong năm đó do các yếu tố bên ngoài, cụ thể là nhu cầu từ những người dùng chung. Yamada cho biết, công ty đã thu nhỏ đầu tư trở lại tương ứng, điều này có thể đã góp phần vào sự chậm lại.

Cạnh tranh trong thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Hoa Kỳ ngày càng gay gắt hơn theo năm, với những người chơi lớn đã có tên tuổi như nhà điều hành Facebook Meta Platforms và eBay cùng với một loạt các công ty mới nổi.

Etsy, công ty niêm yết trên Nasdaq vào năm 2015, có giá trị vốn hóa thị trường hơn 20 tỷ USD, vượt xa Mercari. Poshmark, một thị trường trực tuyến dành cho quần áo, mới ra mắt thị trường chứng khoán vào năm ngoái và có 8,2 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ, theo Statista, so với 4,8 triệu của Mercari.

Để nổi bật giữa đám đông, Mercari đang tìm đến công việc hậu cần. Mùa Hè năm ngoái, công ty đã công bố mở rộng quan hệ đối tác giao hàng trên toàn quốc với Uber Technologies sau một đợt triển khai hẹp hơn vào năm 2020. Họ cũng đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để cải thiện chức năng tìm kiếm của ứng dụng.

Nhìn vào thị trường Hoa Kỳ cho thấy, Mercari sẽ cần phải ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong tổng giá trị giao dịch để cạnh tranh. Công ty nghiên cứu GlobalData có trụ sở tại London dự đoán, thị trường thương mại điện tử đã qua sử dụng của Mỹ sẽ mở rộng gấp 3,5 lần lên 195,7 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2030. Con số này trung bình đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13%.

Một số nhà quan sát thị trường hy vọng Mercari sẽ phát triển nhanh hơn nữa. Go Saito của Credit Suisse Securities Japan cho biết: “Chúng tôi muốn thấy các giao dịch chợ trời ở Hoa Kỳ tăng ít nhất 30% - nhanh hơn ở Nhật Bản. Tetsuro Tsukasa của Morgan Stanley MUFG Securities cũng hy vọng sẽ tăng trưởng từ 30% trở lên. Cổ phiếu Mercari đóng cửa ở mức 4,765 yên vào thứ Sáu tuần trước. Tsukasa đã đặt giá mục tiêu cho cổ phiếu là 8.000 yên, 4.500 yên trong số đó ông cho là do hoạt động chợ trời trong nước của mình.

Tsukasa nói: “Tốc độ tăng trưởng của các hoạt động tại Mỹ sẽ quyết định giá cổ phiếu của công ty trong tương lai. Mercari đã chọn niêm yết theo mục "tăng trưởng" của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sau đợt đại tu sắp tới vào tháng 4 năm nay.

Nhưng vào thứ Sáu tuần trước, công ty đã thông báo rằng họ đã nộp đơn đăng ký để được niêm yết trên thị trường "chính" của TSE, nơi dự kiến ​​sẽ thu hút đầu tư từ khắp nơi trên thế giới - một nỗ lực có thể sẽ đòi hỏi một nền tảng vững chắc hơn ở Hoa Kỳ.

Thục Anh

TAGS:

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.