Mercari có kế hoạch đầu tư chớp nhoáng để crack mã trên thị trường Hoa Kỳ

15:38 17/01/2022

Khi Mercari của Nhật Bản theo đuổi tham vọng trở thành một thị trường trực tuyến toàn cầu, trước tiên họ phải xoay chuyển các hoạt động gắn cờ ở Hoa Kỳ, nơi các đối thủ lớn và nhỏ đang tiến hành một cuộc cạnh tranh gay gắt.

Một cửa hàng truyền thống ở Ga Mercari: Công ty đang dựa vào lợi nhuận ổn định ở Nhật Bản để tài trợ cho việc mở rộng của mình ở Hoa Kỳ
Một cửa hàng truyền thống ở Ga Mercari: Công ty đang dựa vào lợi nhuận ổn định ở Nhật Bản để tài trợ cho việc mở rộng của mình ở Hoa Kỳ. (Ảnh: Nikkei Asia) 

Lưu ý đến vấn đề hóc búa tại Hoa Kỳ của công ty, Giám đốc điều hành Shintaro Yamada đã cam kết đẩy mạnh đầu tư trong một bài đăng trên blog được xuất bản vào đầu năm mới.

Yamada viết: “Có rất nhiều cơ hội bao gồm cả phát triển ở nước ngoài, vì vậy tôi muốn chi tiêu lớn cả phòng thủ và tấn công, để tối đa hóa không phải lợi nhuận ngắn hạn mà là lợi nhuận trung và dài hạn trong tương lai”.

Quy mô hoạt động của Mercari tại Hoa Kỳ đã dần mở rộng kể từ khi ra mắt năm 2014, nhưng công ty hiện đang tìm cách tiếp cận khí đốt, điều mà họ có thể đủ khả năng làm vì hiện đang thu được lợi nhuận ổn định ở quê nhà.

Thu nhập chỉ dành cho công ty mẹ của Mercari, chỉ bao gồm hoạt động kinh doanh thị trường đồ cũ Nhật Bản - các hoạt động tại Hoa Kỳ và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt Merpay do các công ty con đảm nhiệm đã tăng đều đặn, bù đắp khoản lỗ ở những nơi khác. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 15,6 tỷ yên (136 triệu USD) trong năm tính đến tháng 6, gấp 3,5 lần so với kết quả của 4 năm trước đó.

Mọi thứ diễn ra không suôn sẻ ở Hoa Kỳ. Mercari đặt mục tiêu vào tháng 8 là tăng trưởng tổng sản lượng hàng hóa hàng năm 20% ở đó. Ngay sau đó, kết quả của quý 3 năm 2021 cho thấy mức giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty đã ghi nhận mức tăng 72% trong GMV của Hoa Kỳ lên 1,17 tỷ đô la trong năm tài chính trước đó. Nó làm tăng tỷ lệ sụt giảm trong quý đó thành "rào cản cao của năm trước", chứng kiến ​​sự tăng vọt về nhu cầu từ những người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà trong bối cảnh đại dịch.

Nhưng "có những dịch vụ cạnh tranh của Mỹ đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao", một nhà phân tích cho biết. "Nó không thể được giải thích chỉ với một rào cản cao do sự sụt giảm của cơn đại dịch."

GMV của Mercari tại Hoa Kỳ đã tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái trong quý kết thúc vào tháng 6 năm 2020, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm dần đều kể từ đó.

Việc giảm chi tiêu quảng cáo và khuyến mại - về cơ bản là khoản đầu tư lớn nhất của Mercari vào kinh doanh chợ đồ cũ có thể là một yếu tố. Các chi phí này, trừ đi chi phí cho phân khúc thị trường Nhật Bản, đã giảm xuống dưới doanh số bán hàng tương ứng trong năm tài chính trước.

Doanh số của Mercari đã tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong năm đó do các yếu tố bên ngoài, cụ thể là nhu cầu từ những người dùng chung. Yamada cho biết, công ty đã thu nhỏ đầu tư trở lại tương ứng, điều này có thể đã góp phần vào sự chậm lại.

Cạnh tranh trong thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Hoa Kỳ ngày càng gay gắt hơn theo năm, với những người chơi lớn đã có tên tuổi như nhà điều hành Facebook Meta Platforms và eBay cùng với một loạt các công ty mới nổi.

Etsy, công ty niêm yết trên Nasdaq vào năm 2015, có giá trị vốn hóa thị trường hơn 20 tỷ USD, vượt xa Mercari. Poshmark, một thị trường trực tuyến dành cho quần áo, mới ra mắt thị trường chứng khoán vào năm ngoái và có 8,2 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ, theo Statista, so với 4,8 triệu của Mercari.

Để nổi bật giữa đám đông, Mercari đang tìm đến công việc hậu cần. Mùa Hè năm ngoái, công ty đã công bố mở rộng quan hệ đối tác giao hàng trên toàn quốc với Uber Technologies sau một đợt triển khai hẹp hơn vào năm 2020. Họ cũng đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để cải thiện chức năng tìm kiếm của ứng dụng.

Nhìn vào thị trường Hoa Kỳ cho thấy, Mercari sẽ cần phải ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong tổng giá trị giao dịch để cạnh tranh. Công ty nghiên cứu GlobalData có trụ sở tại London dự đoán, thị trường thương mại điện tử đã qua sử dụng của Mỹ sẽ mở rộng gấp 3,5 lần lên 195,7 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2030. Con số này trung bình đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13%.

Một số nhà quan sát thị trường hy vọng Mercari sẽ phát triển nhanh hơn nữa. Go Saito của Credit Suisse Securities Japan cho biết: “Chúng tôi muốn thấy các giao dịch chợ trời ở Hoa Kỳ tăng ít nhất 30% - nhanh hơn ở Nhật Bản. Tetsuro Tsukasa của Morgan Stanley MUFG Securities cũng hy vọng sẽ tăng trưởng từ 30% trở lên. Cổ phiếu Mercari đóng cửa ở mức 4,765 yên vào thứ Sáu tuần trước. Tsukasa đã đặt giá mục tiêu cho cổ phiếu là 8.000 yên, 4.500 yên trong số đó ông cho là do hoạt động chợ trời trong nước của mình.

Tsukasa nói: “Tốc độ tăng trưởng của các hoạt động tại Mỹ sẽ quyết định giá cổ phiếu của công ty trong tương lai. Mercari đã chọn niêm yết theo mục "tăng trưởng" của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sau đợt đại tu sắp tới vào tháng 4 năm nay. 

Nhưng vào thứ Sáu tuần trước, công ty đã thông báo rằng họ đã nộp đơn đăng ký để được niêm yết trên thị trường "chính" của TSE, nơi dự kiến ​​sẽ thu hút đầu tư từ khắp nơi trên thế giới - một nỗ lực có thể sẽ đòi hỏi một nền tảng vững chắc hơn ở Hoa Kỳ.

Thục Anh