McDonald's thách thức Starbucks để giành "ngôi vương" về cà phê ở thị trường Trung Quốc
Theo thông tin của Nikkei Asia, gã khổng lồ đồ ăn nhanh McDonald's đã chi 380 triệu USD để mở rộng lên 4.000 cửa hàng McCafes vào năm 2023.
McDonald's hiện có khoảng 3.600 nhà hàng ở Trung Quốc (Ảnh: McDonald's).
Gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald's sẽ chi 2,5 tỷ nhân dân tệ (381 triệu USD) trong ba năm tới để mở rộng cửa hàng tại cửa hàng McCafes ở Trung Quốc, thách thức các đối thủ như Starbucks và KFC trong cuộc đua nhằm phục vụ tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Trung Quốc với gu thưởng thức đồ uống cao cấp.
Theo kế hoạch, McDonald's đang đặt mục tiêu có 4.000 cửa hàng McCafe tại Trung Quốc vào cuối năm 2023, theo một thông báo hồi đầu tuần.
Công ty đã mở McCafe đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2009, nhưng chủ yếu chỉ giới hạn ở các thành phố lớn hơn, giàu có hơn. Mới đây, hãng đã vượt qua một cột mốc quan trọng với việc khai trương McCafe thứ 1.000 tại Trung Quốc vào tháng 5 năm nay và dự kiến sẽ có 1.500 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm khi tung ra khái niệm này ở các thị trường nhỏ hơn.
Sự gia tăng này diễn ra khi thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong những năm tới khi tầng lớp trung lưu của nước này gia tăng và ngày càng có nhiều người dùng tìm đến những thức uống khác thay thế cho đồ uống làm từ trà truyền thống.
Thị trường dự kiến sẽ tăng gấp ba lần từ 56,9 tỷ nhân dân tệ năm 2018 lên 180,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, theo công ty dữ liệu thị trường Frost & Sullivan cung cấp trong bản cáo bạch IPO năm 2019 cho chuỗi cafe Luckin Coffee. Cũng theo nghiên cứu, số tách cà phê được tiêu thụ ở Trung Quốc mỗi năm dự kiến sẽ tăng gấp đôi và sẽ lên 15,5 tỷ cốc vào năm 2023. Báo cáo chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc năm 2018 chỉ bằng 1,6% so với Hoa Kỳ.
"Khi thị trường cà phê của Trung Quốc phát triển với tốc độ nhanh, người tiêu dùng sẽ hiểu hơn về cà phê và yêu nó. Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng thông báo về kế hoạch nâng cấp thương hiệu toàn diện cho McCafe", Phyllis Cheung, Giám đốc điều hành cho biết của McDonald's Trung Quốc nói thêm. "Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: Ở đâu có McDonald's, ở đó có McCafe".
McDonald's hiện có khoảng 3.600 nhà hàng ở Trung Quốc, và chưa đến một nửa McCafes có quầy và chỗ ngồi riêng trong cửa hàng lớn hơn. Tất cả cà phê tại các quán cà phê thường có giá không quá 20 nhân dân tệ.
Điều đó đặt vị trí của McCafes ngay giữa thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt với những tên tuổi của riêng Trung Quốc như Luckin và các đối thủ toàn cầu như KFC và chuỗi cửa hàng của Canada Tim Hortons, gần đây cũng đã bắt tay vào việc mở rộng thị trường ở Trung Quốc.
Starbucks hiện là công ty dẫn đầu thị trường với mức giá khá cao, với giá cà phê trung bình gần 30 nhân dân tệ mỗi cốc. Hãng này đã vào Trung Quốc hai thập kỷ trước và hiện có khoảng 4.700 cửa hàng trên thị trường sau khi mở thêm 259 cửa hàng chỉ trong quý gần đây nhất.
Đối thủ tại sân nhà là Luckin đã nhanh chóng vượt qua Starbucks vào đầu năm, về số lượng cửa hàng, sau khi mở rộng chóng mặt. Nhưng hãng đã đóng cửa một vài cửa hàng từ một vụ bê bối kế toán lớn vào tháng 4 và hiện có khoảng 4.000 cửa hàng trên thị trường.
Với mức giá rẻ hơn, việc mở rộng McCafe sẽ nhắm vào các thị trường nhỏ hơn. Các thành phố lớn nhất và giàu có nhất của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã được phục vụ tốt bởi hãng này và dự kiến sẽ có McCafes trong tất cả các cửa hàng của họ vào cuối năm nay. Năm tới, công ty cho biết họ sẽ tập trung vào các mục tiêu tương tự cho các thành phố cấp hai là Nam Kinh, Hàng Châu, Phúc Châu, Hạ Môn, Thiên Tân, Thành Đô và Tô Châu.
Bảo Trinh
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn