McDonald's thách thức Starbucks để giành "ngôi vương" về cà phê ở thị trường Trung Quốc
- Thương hiệu
- 07:15 24/11/2020
DNHN - Theo thông tin của Nikkei Asia, gã khổng lồ đồ ăn nhanh McDonald's đã chi 380 triệu USD để mở rộng lên 4.000 cửa hàng McCafes vào năm 2023.
McDonald's hiện có khoảng 3.600 nhà hàng ở Trung Quốc (Ảnh: McDonald's).
Gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald's sẽ chi 2,5 tỷ nhân dân tệ (381 triệu USD) trong ba năm tới để mở rộng cửa hàng tại cửa hàng McCafes ở Trung Quốc, thách thức các đối thủ như Starbucks và KFC trong cuộc đua nhằm phục vụ tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Trung Quốc với gu thưởng thức đồ uống cao cấp.
Theo kế hoạch, McDonald's đang đặt mục tiêu có 4.000 cửa hàng McCafe tại Trung Quốc vào cuối năm 2023, theo một thông báo hồi đầu tuần.
Công ty đã mở McCafe đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2009, nhưng chủ yếu chỉ giới hạn ở các thành phố lớn hơn, giàu có hơn. Mới đây, hãng đã vượt qua một cột mốc quan trọng với việc khai trương McCafe thứ 1.000 tại Trung Quốc vào tháng 5 năm nay và dự kiến sẽ có 1.500 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm khi tung ra khái niệm này ở các thị trường nhỏ hơn.
Sự gia tăng này diễn ra khi thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong những năm tới khi tầng lớp trung lưu của nước này gia tăng và ngày càng có nhiều người dùng tìm đến những thức uống khác thay thế cho đồ uống làm từ trà truyền thống.
Thị trường dự kiến sẽ tăng gấp ba lần từ 56,9 tỷ nhân dân tệ năm 2018 lên 180,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, theo công ty dữ liệu thị trường Frost & Sullivan cung cấp trong bản cáo bạch IPO năm 2019 cho chuỗi cafe Luckin Coffee. Cũng theo nghiên cứu, số tách cà phê được tiêu thụ ở Trung Quốc mỗi năm dự kiến sẽ tăng gấp đôi và sẽ lên 15,5 tỷ cốc vào năm 2023. Báo cáo chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc năm 2018 chỉ bằng 1,6% so với Hoa Kỳ.
"Khi thị trường cà phê của Trung Quốc phát triển với tốc độ nhanh, người tiêu dùng sẽ hiểu hơn về cà phê và yêu nó. Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng thông báo về kế hoạch nâng cấp thương hiệu toàn diện cho McCafe", Phyllis Cheung, Giám đốc điều hành cho biết của McDonald's Trung Quốc nói thêm. "Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: Ở đâu có McDonald's, ở đó có McCafe".
McDonald's hiện có khoảng 3.600 nhà hàng ở Trung Quốc, và chưa đến một nửa McCafes có quầy và chỗ ngồi riêng trong cửa hàng lớn hơn. Tất cả cà phê tại các quán cà phê thường có giá không quá 20 nhân dân tệ.
Điều đó đặt vị trí của McCafes ngay giữa thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt với những tên tuổi của riêng Trung Quốc như Luckin và các đối thủ toàn cầu như KFC và chuỗi cửa hàng của Canada Tim Hortons, gần đây cũng đã bắt tay vào việc mở rộng thị trường ở Trung Quốc.
Starbucks hiện là công ty dẫn đầu thị trường với mức giá khá cao, với giá cà phê trung bình gần 30 nhân dân tệ mỗi cốc. Hãng này đã vào Trung Quốc hai thập kỷ trước và hiện có khoảng 4.700 cửa hàng trên thị trường sau khi mở thêm 259 cửa hàng chỉ trong quý gần đây nhất.
Gần một nửa số nhà hàng McDonald ở Trung Quốc có không gian McCafe trong cửa hàng. Chuỗi đồ ăn nhanh này đang tìm cách mở rộng đến các thành phố nhỏ hơn.
Đối thủ tại sân nhà là Luckin đã nhanh chóng vượt qua Starbucks vào đầu năm, về số lượng cửa hàng, sau khi mở rộng chóng mặt. Nhưng hãng đã đóng cửa một vài cửa hàng từ một vụ bê bối kế toán lớn vào tháng 4 và hiện có khoảng 4.000 cửa hàng trên thị trường.
Với mức giá rẻ hơn, việc mở rộng McCafe sẽ nhắm vào các thị trường nhỏ hơn. Các thành phố lớn nhất và giàu có nhất của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã được phục vụ tốt bởi hãng này và dự kiến sẽ có McCafes trong tất cả các cửa hàng của họ vào cuối năm nay. Năm tới, công ty cho biết họ sẽ tập trung vào các mục tiêu tương tự cho các thành phố cấp hai là Nam Kinh, Hàng Châu, Phúc Châu, Hạ Môn, Thiên Tân, Thành Đô và Tô Châu.
Bảo Trinh
Tin liên quan
#McDonald's

Sheldon Lavin - tỷ phú bí ẩn đằng sau những gã khổng lồ đồ ăn nhanh
Thành viên mới của Forbes 400, Sheldon Lavin, người sở hữu Tập đoàn OSI, nhà cung cấp thực phẩm sản xuất bánh hamburger của McDonald, carnitas của Chipotle, xúc xích của Oscar Meyer và thậm chí cả sản phẩm Impossible Whoppers của Burger King. Ông là người mở rộng doanh nghiệp của mình có mặt tại 17 quốc gia và là nhà kinh doanh tài ba đứng sau hàng loạt các đế chế đồ ăn nhanh nổi tiếng khắp nơi trên thế giới.
Đọc thêm Thương hiệu
Netflix tiếp tục kinh doanh, phát triển thành công ngoài mong đợi trong thời gian dịch COVID-19
Theo báo cáo cập nhật doanh thu hằng quý của Netflix, dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới này có thêm khoảng 8,5 triệu thuê bao trả phí trong quý IV/2020, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp hãng vừa nâng phí đăng ký.
Gojek đang tìm cách mở rộng thị phần và tối đa hóa tiềm năng kinh doanh các thị trường nước ngoài
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh sự đình trệ của ngành công nghiệp vận tải Indonesia có thể vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2021.
Reuters: Grab đang cân nhắc IPO tại Mỹ trong 2021
Theo hãng tin Reuters, Grab đang cân nhắc phương án niêm yết tại Mỹ trong năm nay trong bối cảnh tâm lý các nhà đầu tư ưu ái các thương vụ IPO mới.
Triết lý đưa VinFast nhanh chóng chiếm vị trí top 1 các phân khúc
VinFast đã chính thức cán đích năm 2020 ở vị trí số 1 các phân khúc. Hãng xe Việt đang dẫn dắt thị trường ô tô không chỉ bởi chất lượng mà còn ở cách kinh doanh thực sự coi khách hàng là số 1 - điều mà các đối thủ thường chỉ coi là "khẩu hiệu".
Grab Financial Group huy động được hơn 300 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A
Công ty tài chính Grab (Grab Financial Group), vừa thông báo nhận hơn 300 triệu USD cho vòng gọi vốn Series A, vòng gọi vốn này đánh dấu cột mốc tăng trưởng tiếp theo của Grab Financial Group
Hãng "Táo khuyết" Apple ra mắt dự án hỗ trợ doanh nhân nhằm chống phân biệt chủng tộc
Apple tuyên bố sẽ mở một học viện đào tạo kỹ sư phần mềm ở Detroit trong năm nay và ra mắt 2 dự án quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho các doanh nhân trẻ da đen và da nâu.
Natrumax trở thành hội viên của Hiệp hội sữa Việt Nam
Nhằm khẳng định thương hiệu và chất lượng các sản phẩm của Natrumax trên thị trường hiện nay, ngày 11/01/2021 Công ty THNN XNK Sữa và Dinh dưỡng quốc tế Natrumax (Natrumax) đã có quyết định công nhận là Hội viên chính thức của Hiệp hội Sữa Việt Nam.
Cách kinh doanh mới lạ của những "gã khổng lồ" bán lẻ tại Mỹ
Trong một báo cáo mới của Wall Street Journal, Walmart, Target và Amazon được cho là đang tung ra một chiêu bài mới trong việc lấy lòng khách hàng.
Cú bắt tay của Apple và Huyndai trong thương vụ cho ra mắt "mẫu xe beta"
IT News (Hàn Quốc) cho biết, Hyundai đang trong giai đoạn đầu bàn thảo với Apple, hôm 8/1. Một trang tin địa phương khác cũng nói rằng các bên đặt mục tiêu ra mắt một mẫu xe điện tự lái trong năm 2027.
Doanh thu của App Store đã vượt qua con số 64 tỷ USD trong năm 2020
Trong khi thế giới chìm trong đại dịch, doanh thu của App Store đã tăng vọt. Một báo cáo mới của CNBC cho biết doanh thu của App Store đã vượt qua con số 64 tỷ USD trong năm 2020.