Máy bay vắng khách, nhiều hãng hàng không trong nước vẫn ồ ạt nhập máy bay mới

08:50 14/06/2021

Hiện các hãng hàng không trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt, kéo doanh thu xuống thấp, không đủ bù đắp chi phí. Nhưng từ đầu năm đến nay, các hãng vẫn tiếp tục nhập thêm nhiều máy bay mới.

So với thời điểm sau dịch Covid-19 bùng phát lần đầu tại Việt Nam cuối tháng 3-2020, các hãng đã nhận thêm 17 máy bay, trong đó Vietjet Air 6 chiếc, Bamboo Airways 8 chiếc, Vietravel Airlines 3 chiếc.

Việc nhập máy bay về trong bối cảnh dư thừa nguồn lực, các hãng đã phải liên tục đưa thêm lượng ghế cung ứng vào thị trường, đua giảm giá vé về mức đáy. Chỉ tính trong tháng 4-2021, tổng số ghế cung ứng ước tính bằng 137% cùng kỳ năm 2019, trong khi sức mua chỉ bằng 76% so với năm 2019. 

Hiện các hãng hàng không trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt, kéo doanh thu xuống thấp, không đủ bù đắp chi phí
Hiện các hãng hàng không trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt, kéo doanh thu xuống thấp, không đủ bù đắp chi phí. (Ảnh: PV)

Tổng Giám đốc một hãng hàng không lý giải, với những hợp đồng đặt mua máy bay từ trước, có những hợp đồng không thể lùi, hoãn thời gian nhận. Nếu không nhận đúng hẹn, hãng sẽ phải chịu phí phạt hoặc bồi thường hợp đồng, mà chi phí này có thể cao hơn so với việc nhập máy bay về. Do đó, tùy tình huống, các hãng sẽ quyết định có nhập máy bay đã đặt hay không, dù thị trường đang rất khó khăn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các hãng tư nhân có quyền tự chủ trong việc mua bán máy bay và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh. Riêng Vietnam Airlines là doanh nghiệp do nhà nước chiếm cổ phần chi phối, cần có cơ quan thẩm quyền quyết định với lộ trình riêng.

Hiện lượng máy bay tham gia khai thác của nhiều hãng chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại phải nằm chờ. Tuy nhiên, có những loại máy bay cần phải mua trong giai đoạn này, thuộc quyền tự quyết của hãng.

Mai Anh