Máy bán hàng thực phẩm tươi sống tự động: Mô hình kinh doanh mới tại Nhật Bản

18:50 26/06/2022

Nếu thực phẩm chất lượng cao có thể được cung cấp thông qua các máy bán hàng tự động ở Kanazawa, người dân Nhật Bản có thể sẽ mua nhiều thực phẩm tươi sống hơn từ các khu phố mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.

Máy bán sashimi này, gần Chợ Omicho ở Kanazawa, bán ba đến bốn loại cá theo mùa với giá 500 yên một gói.

Máy bán sashimi gần Chợ Omicho ở Kanazawa, bán ba đến bốn loại cá theo mùa với giá 500 yên.

Một vài chiếc máy bán hàng tự động hoàn toàn mới bán sashimi (những miếng cá tươi sống nhỏ) gần đây đã ra mắt tại Kanazawa, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Máy bán tự động thực phẩm là cải tiến mới nhất trong nền văn hóa máy bán hàng tự động phong phú của Nhật Bản.

Đầu tháng này, các máy bán sashimi đã xuất hiện ở Ohmicho Ichiba, một khu chợ được mệnh danh là "nhà bếp của Kanazawa". Các nhà máy tự động sashimi được thiết lập chủ yếu như một cách hạn chế tiếp xúc trực tiếp và cung cấp sashimi cho khách hàng trong thời buổi đại dịch COVID-19. Giờ đây, họ đang giúp thỏa mãn cơn thèm ăn khuya của một nhóm khách hàng hoàn toàn mới là những người yêu thích món cá.

Các nhà máy sản xuất thực phẩm tươi sống cũng là một cơ hội kinh doanh cho các công ty đảm nhận việc lắp đặt và sửa chữa. Máy cung cấp sashimi thái lát từ cá tươi ở đại dương được hạ cánh ở tỉnh Ishikawa và được các chuyên gia lựa chọn. Các lựa chọn bao gồm bạch tuộc và tôm tươi. Một gói đa dạng gồm ba đến bốn loại sashimi, được lựa chọn hàng ngày, được bán với giá 500 yên (tương đương 3,60 đô la).

Bạn bỏ tiền vào và các món sashimi sẽ được đưa ra. Những miếng sashimi được bao bọc chặt chẽ vẫn giữ được vị trí chắc chắn. Những món cá tươi có vị ngon và có mức giá 500 yên, có vẻ như là một món hời.

Các máy bán hàng tự động được bổ sung sashimi tươi hai lần một ngày, vào khoảng 9 giờ sáng và 3 giờ chiều, và các sản phẩm này đang ngày càng phổ biến. “Chúng được bán hết mỗi ngày,” Masaru Araki, Giám đốc Ohguchi Suisan cho biết.

Araki giải thích, người bán buôn cá đã đặt các máy bán hàng tự động để có thể tiếp tục bán sau khi cửa hàng của họ đóng cửa lúc 5 giờ chiều, đặc biệt là cho khách du lịch lưu trú tại các khách sạn trong khu vực lân cận, cũng như những người đi làm về nhà. Khía cạnh tự phục vụ cũng làm giảm chi phí lao động.

Ohguchi Suisan có ba chiếc máy cung cấp không chỉ sashimi mà còn cả các loại cá khác, chẳng hạn như cá chiên theo mùa, cá ngâm. "Hai tuần sau khi máy móc được thiết lập, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu xem mặt hàng nào bán chạy", Araki cho biết thêm rằng công ty sẽ quảng bá mạnh mẽ dòng sản phẩm của mình trong tương lai.

Sashimi từ máy bán hàng tự động có chất lượng cao như mua ở cửa hàng. Gói hàng được mua vào ngày này có bạch tuộc đánh bắt ở tỉnh Ishikawa, cá dẹt và cá ngừ từ tỉnh Niigata.
Sashimi từ máy bán hàng tự động có chất lượng cao như mua ở cửa hàng. Các mặt hàng được bán trong ngày có bạch tuộc đánh bắt ở tỉnh Ishikawa, cá dẹt và cá ngừ từ tỉnh Niigata.

Máy bán hàng sashimi được thành lập bởi IRM Japan, một dịch vụ sửa chữa và lắp đặt máy bán đồ uống tự động có trụ sở tại Hakusan, tỉnh Ishikawa. "Khi chúng tôi đến thăm các công ty thực phẩm, họ thường hỏi chúng tôi về việc bán sản phẩm của họ từ máy bán hàng tự động trong những ngày này", Hiroshi Watanabe, Chủ tịch của công ty cho biết. IRM đã trở thành đại lý bán hàng cho máy bán thực phẩm của hai nhà sản xuất vào mùa thu năm ngoái.

Một trong những khách hàng của công ty là Teraoka Chikusan, có trụ sở chính tại Shikamachi, tỉnh Ishikawa, điều hành một nhà hàng bít tết nổi tiếng có tên là Teraoka Fusha. Công ty đã thiết lập một máy bán hàng tự động bán bít tết và bánh hamburger tại nhà hàng của mình ở Kanazawa vào tháng 3 năm ngoái.

Máy bán bít tết có tính năng giải trí để thu hút người mua. Khách hàng mua phần ăn Steak Gacha trị giá 2.000 yên có 10% cơ hội trúng thịt bò Notogyu Premium trị giá 7.500 yên. Chiếc máy này thu về 400.000 đến 500.000 yên mỗi tháng, nhờ vào doanh số bán hàng nhanh vào ban đêm. Ông Kazuhiko Teraoka, Giám đốc Teraoka Chikusan, cho biết: “Sau một thời gian theo dõi mọi thứ phát triển như thế nào, chúng tôi sẽ cân nhắc việc thiết lập các máy bán bít tết tự động trên những con phố đông đúc hoặc những nơi khác trong thành phố".

Một tiệm bánh ở địa phương cũng đã bắt kịp xu hướng. Daiki Kawaguchi, chủ cửa hàng bánh Life Is Sweet ở Kanazawa, cho biết: "Chúng tôi bắt đầu bán đồ ngọt từ một máy bán hàng tự động vì COVID-19 khiến việc bán trực tiếp rất khó khăn. Nhưng chiếc máy này đang thu hút những khách hàng khác thường". Tháng 10 năm ngoái, cửa hàng bắt đầu cung cấp bánh ngọt, bánh pudding cùng các mặt hàng khác từ một máy bán hàng tự động, với đồ ngọt được đóng gói trong hộp nhựa đựng đồ uống. Máy bán hàng thực phẩm tự động được IRM chuyển đổi từ máy đồ uống.

Ảnh minh Tiệm bánh Life Is Sweet bán đồ ngọt được đóng gói trong hộp đựng đồ uống hình lon từ máy bán hàng tự động bên ngoài cửa hàng.
Tiệm bánh Life Is Sweet bán đồ ngọt được đóng gói trong hộp đựng đồ uống.

Máy bán được trung bình từ 30 đến 40 mặt hàng mỗi ngày với giá khoảng 700 yên một chiếc. "Chúng tôi cũng muốn thiết lập các máy bán hàng tự động ở các điểm du lịch", Kawaguchi nói.

Người dân Kanazawa đặc biệt quan tâm đến thực phẩm của họ. Khảo sát Thu nhập và Chi tiêu gia đình 2019-2021 của Bộ Nội vụ và Truyền thông cho thấy, chi tiêu trung bình của một hộ gia đình cho cá tươi và bánh ở Kanazawa là mức cao nhất trong số 52 thành phố lớn ở Nhật Bản.

Nếu thực phẩm chất lượng cao có thể được cung cấp thông qua các máy bán hàng tự động ở Kanazawa, người dân Nhật Bản có thể sẽ mua nhiều thực phẩm tươi sống hơn từ các khu phố mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng. 

Lyly

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?