Mark Zuckerberg, CEO mạng xã hội Facebook, một trong số các diễn giả nổi bật tại hội nghị Công nghệ Viva ở Paris đã có phát ngôn đáng chú ý về một trong số những ngành nghề “nóng” nhất hiện nay là thương mại điện tử. Tại sự kiện ảo, khi được hỏi liệu Facebook Shops – nỗ lực thương mại điện tử của Facebook có đi theo vết xe đổ cửa hàng trực tuyến của Jeff Bezos hay không, Zuckerberg trả lời: “Tôi không nghĩ rằng Facebook đã tiến sâu được như Amazon”.
Nắm bắt khủng hoảng đại dịch
Facebook đã ra mắt tính năng Shops cách đây một năm và hiện có hơn một triệu cửa hàng hoạt động trực tuyến, thu hút hàng trăm người tham gia. Mục đích của Facebook là giúp đỡ các doanh nghiệp, đặc biệt là trong đại dịch Covid. Nhờ đó, họ có thể mở một cửa hàng đơn lẻ trên mạng dành cho khách hàng truy cập trên Facebook và Instagram. CEO cho hay: “Các doanh nghiệp có thể chọn sản phẩm họ mong muốn đưa vào catalog sau đó cá nhân hóa giao diện cửa hàng bằng hình ảnh, chỉnh màu theo yêu cầu thương hiệu”.
Hướng đi và mô hình khác biệt
Tuy nhiên, Zuckerbergs cho biết rằng Facebook Shops có cách tiếp cận khác biệt một chút so với Amazon kể từ khi mạng xã hội theo đuổi định hướng “mở cửa và đối tác”. Trong khi Facebook không cung cấp tất cả các công cụ trực tuyến như Amazon nhưng đã xây dựng một số hỗ trợ có hiệu quả thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các sản phẩm quảng cáo. Thế nhưng, Zuckerberg đặt mục tiêu dài hơi hơn khi điều hành Facebook Shops bùng nổ các công cụ mua sắm sáng tạo để đạt được sự khác biệt rõ ràng.
Tại hội nghị ở Paris, vị CEO trẻ đã nhắc đến xu hướng người bán bán các sản phẩm thông qua cửa hàng trên Messenger và WhatsApp trong tương lai, thậm chí phát triển trên cả hai hình thức trực tuyến và ngoại tuyến. Zuckerberg nhận xét: Những công nghệ này sẽ là một phần quan trọng cửa nền tảng máy tính tiếp theo sau điện thoại di động hay PC”.
Cạnh tranh khốc liệt
Hiện nay, Facebook Shops cố gắng mang lại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa không gian bày bán sản phẩm trên hầu hết khắp các hạng mục cũng như ứng dụng do Facebook triển khai, như vậy, doanh nhân có thể mở shop trên Instagram, Facebook, WhatsApp và Messenger.
Đối mặt với thời kỳ trỗi dậy của thương mại điện tử, Zuckerberg chia sẻ: “Hầu hết các giao dịch thương mại đều chuyển qua các kênh online. Thực ra, đây là cứu cánh cho rất nhiều công ty và chúng tôi tự hào phục vụ doanh nghiệp trong sốt thời gian qua. Hiện mọi thứ mới chỉ là bước đầu, chúng tôi còn muốn làm nhiều hơn thế trong lĩnh vực này và thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển”. Bên cạnh đó, Zuckerberg cũng nhấn mạnh rằng thương mại điện tử đang trong thời kỳ khó khăn với sự tăng trưởng chóng mặt của các nền tảng cũng như thói quen mới của người dùng, sau tất cả “còn nhiều khó khăn trước mắt”.
TL