Mặc cho mức doanh thu thấp nhất trong lịch sử, hãng hàng không AirAsia vẫn lạc quan về tương lai phía trước

21:41 29/03/2021

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia Group ghi nhận mức doanh thu thấp nhất trừ trước đến nay trong năm 2020 do các lệnh phong tỏa, đóng cửa biên giới trong nước và quốc tế để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Thế nhưng hộ chiếu vắc xin cùng những chiến dịch tiêm chủng hứa hẹn sẽ đem lại triển vọng tốt hơn cho hãng hàng không vào năm nay.

Khoản lỗ ròng của hãng hàng không Malaysia tăng lên 2,44 tỷ ringgit (tương đương 589,1 triệu USD) trong quý cuối cùng của năm 2020, so với mức trước đó trong cùng quý năm 2019 là 384,4 triệu ringgit. Doanh số bán vé cũng giảm xuống còn 267,4 triệu ringgit từ 3,23 tỷ ringgit trước đó, hãng cho biết trong đơn nộp lên sàn giao dịch chứng khoán địa phương.

AirAsia đã và đang nỗ lực để khắc phục tác động tài chính khắc nghiệt của đại dịch coronavirus bằng cách cắt giảm chi phí, tăng vốn hoạt động và đẩy nhanh việc mở rộng các hoạt động kinh doanh phi hàng không. © Reuters
AirAsia đã và đang nỗ lực để khắc phục nhứng khó khăn về tài chính do đại dịch gây ra. Ảnh: Reuters.

Theo Nikkei Asia, kết quả kinh doanh quý 4 đã đưa khoản lỗ ròng cả năm của hãng hàng không này lên 5,1 tỷ ringgit từ khoản lỗ 315,8 triệu ringgit vào năm trước, đánh dấu mức tồi tệ nhất mà hãng từng ghi nhận. Doanh thu giảm xuống 3,14 tỷ ringgit từ 11,86 tỷ ringgit được công bố vào năm 2019.

Mặc dù bức tranh tổng thể trong năm 2020 của hãng hàng không này là u ám nhưng Tony Fernandes, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của AirAsia vẫn lạc quan về tương lai và cho biết sự phục hồi đang trong tầm kiểm soát.

"Với các chương trình tiêm chủng đang được đẩy nhanh trên toàn thế giới, tình trạng xét nghiệm được cải thiện, khả năng ra mắt hộ chiếu vắc xin kỹ thuật số toàn cầu cùng với đó khôi phục ngành du lịch giải trí nội địa đã mở ra cánh cửa phục hồi cho AirAsia, chúng tôi rất lạc quan rằng du lịch hàng không quốc tế sẽ sớm được thực hiện vào nửa cuối năm 2021. Chúng tôi cũng sẽ sớm phục hồi hoàn toàn trong vòng hai năm tới, "ông nói trong một tuyên bố riêng.

AirAsia cho biết các lệnh ngừng hoạt động kinh doanh để phòng chống đại dịch được ban hành tại Malaysia trong tháng 10 và tháng 11 năm 2020 cũng ảnh hưởng đến doanh thu trong quý IV.

Hãng hàng không cho biết họ đang hạn chế các khoản chi phí để cố gắng duy trì, bao gồm cắt giảm nguồn nhân lực và lương cho quản lý, nhân viên, giám đốc. Ngoài ra họ cũng thực hiện các cuộc đàm phán để tái cơ cấu thanh toán với các nhà cung cấp, đối tác.

Ông nói: “Tất cả những quyết định khó khăn này được đưa ra để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng ở ASEAN, nơi thương hiệu của chúng tôi hoạt động mạnh nhất”.

Trong suốt năm 2020, hãng hàng không kiếm được 377,2 triệu ringgit từ việc thanh lý động cơ và thu được 229,4 triệu ringgit từ việc chuyển nhượng cổ phần đáng kể trong AirAsia India cho Tata Sons.

AirAsia hiện đang huy động 2,5 tỷ ringgit cho vốn lưu động, bao gồm khoản vay 300 triệu ringgit từ ngân hàng phát triển bang Sabah và một khoản vay không được tiết lộ từ chính phủ liên bang nhằm hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với sự bảo lãnh của chính phủ.

Báo chí địa phương gần đây đã dẫn lời rằng AirAsia đang chờ phê duyệt các khoản vay từ một số tổ chức ngân hàng với tổng trị giá 1 tỷ ringgit. Hãng hàng không cũng đã hoàn thành đợt phát hành đầu tiên lên tới 20% tổng số cổ phiếu phát hành của tập đoàn vào tháng trước, thu về hơn 250 triệu ringgit.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia vào đầu tháng này, các giám đốc điều hành hàng đầu của Tập đoàn AirAsia đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng dấu ấn kỹ thuật số của mình khi mảng kinh doanh hàng không cốt lõi vẫn tuyệt vọng.

Bo Lingam, chủ tịch phụ trách hoạt động hàng không, cho biết nguồn tài chính của hãng đang cạn kiệt và chỉ có thể quản lý nếu các đường bay nội địa được mở lại vào cuối tháng này, nếu không, công ty sẽ buộc phải sa thải nhiều nhân viên hơn.

Khoảng 3.000 nhân viên hiện tại đang tham gia chương trình này - chủ yếu là phi công.

AirAsia Digital, công ty mẹ của doanh nghiệp hàng không đang hướng tới một sự thay đổi tiềm năng trong vòng 5 năm tới. Aireen Omar, chủ tịch của hãng cho biết thêm rằng họ đang xây dựng các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bao gồm nhà hàng, dịch vụ giao đồ ăn và chuyển phát nhanh để càng lôi kéo các nhà đầu tư.

Fernandes cũng đã ca ngợi những nỗ lực đó. 

"Chúng tôi hy vọng doanh thu kỹ thuật số và các kế hoạch của AirAsia Digital sẽ đóng góp khoảng 50% cho tập đoàn trong 5 năm tới", Fernandes chia sẻ.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)