Lý giải việc Vingroup muốn thoái vốn khỏi Vincom Retail

16:00 18/03/2024

Về quyền lợi nhà đầu tư, khách hàng sau khi Vingroup thoái vốn, ông Nguyễn Việt Quang nói rằng, sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail.

Vincom Retail hiện sở hữu 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam.
Vincom Retail hiện sở hữu 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam.

Ngày 17/3, Hội đồng quản trị Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã ban hành nghị quyết về việc tập đoàn này và công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI - đơn vị đang sở hữu 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Công ty cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE).

Được biết, Công ty cổ phần Kinh doanh thương mại Sado đang sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của Vincom Retail.

Doanh nghiệp này bắt đầu sở hữu cổ phiếu VRE kể từ tháng 2/2021 sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Kể từ tháng 4/2021, Sado đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của của Vincom Retail khi nhận chuyển nhượng tiếp 751 triệu cổ phiếu VRE nữa.

Bản thân Vingroup cũng đang sở hữu 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail.

Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3 đến quý III năm nay. Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vingroup đã xác nhận thông tin này. Đồng thời lý giải thêm về việc Vingroup muốn thoái một phần vốn khỏi Vincom Retail.

Ông Quang cho biết, giao dịch dự kiến được thực hiện từ tháng 3/2024 tới hết quý III/2024. Sau khi hoàn tất, Vincom Retail, Sado và SDI sẽ không còn là công ty con của Vingroup.

Thương vụ diễn ra trong bối cảnh 2023 là năm Vincom Retail đạt lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Lý giải về động thái này, ông Quang cho hay: “Đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao. Và để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo”.

Tổng Giám đốc Vingroup cũng khẳng định, những thông tin về việc biến đất vàng do Vincom kiểm soát thành dự án nhà ở là “suy diễn, vô căn cứ và thiếu thực tế”. Theo ông Quang, các trung tâm thương mại đều được xây dựng theo đúng quy hoạch với mục đích sử dụng rõ ràng là đất thương mại dịch vụ. 

“Không ai có thể tùy tiện đập đi xây nhà, phá vỡ quy hoạch của cả khu đất xây trung tâm thương mại lẫn tổng thể dự án. Việc này là hoàn toàn bất khả thi về mặt pháp lý lẫn thực tế”, lãnh đạo Vingroup cho hay.

Về quyền lợi nhà đầu tư, khách hàng sau khi Vingroup thoái vốn, ông Nguyễn Việt Quang nói rằng, sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail.

Theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

Vincom Retail hiện sở hữu 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các trung tâm thương mại Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng số trung tâm thương mại của Vincom Retail đã vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime (76 ở Philippines), Central Pattana (34 ở Thái Lan và Malaysia), AEON (12 ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia), Pakuwon Jati (10 ở Indonesia), Parkson (41 trung tâm ở Việt Nam, Malaysia và Indonesia), và Lotte (65 ở Việt Nam và Indonesia).

Đây đều là các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, với sự hậu thuẫn của những tập đoàn lớn.

Minh Phương (t/h)

Tags: