Thứ tư 30/10/2024 08:35
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Lý do gì khiến người tiêu dùng Thái Lan "quay lưng" hãng xe điện BYD?

30/07/2024 10:42
Hành trình xâm nhập thị trường của BYD tại quốc gia châu Á này vô cùng gian nan khi hãng này đối mặt áp lực về lợi nhuận.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc mở một nhà máy tại Thái Lan vào đầu tháng 7. Tuy nhiên, hành trình xâm nhập thị trường của BYD tại quốc gia châu Á này vô cùng gian nan khi hãng này đối mặt áp lực về lợi nhuận vì liên tục giảm giá mẫu xe SUV Atto 3 nhằm duy trì vị thế dẫn đầu thị trường, theo Nikkei Asia.

Động thái trên nhanh chóng vấp phải làn sóng phản đối từ người tiêu dùng Thái Lan. Đối với dòng xe Atto 3, mức giảm giá lên đến 340.000 baht (238 triệu đồng) so với giá niêm yết. Giá xe thấp khiến những người đã mua xe nhưng muốn bán lại phải "than trời".

"Tôi được thông báo rằng giá xe sẽ tăng sau 2 tháng sau khi trợ cấp của chính phủ hết hạn. Thông thường, bảo hiểm chi trả 80% giá trị xe mới và khấu hao 10% mỗi năm, nhưng mức giảm giá đã đẩy giá xuống thấp kịch sàn", theo ông Darakorn, người mua một chiếc Atto 3 vào tháng 1.2023.

Với khoản vay ngân hàng và trợ giá 100,000 baht (khoảng 68.5 triệu VNĐ) từ chính phủ, chiếc SUV này đã có giá 1.19 triệu baht (khoảng 815 triệu VNĐ). Giờ đây, ngay cả những mẫu Atto mới nhất ra mắt đầu năm nay cũng có giá dưới 1 triệu baht (khoảng 685 triệu VNĐ).

"Nếu anh thông báo trước rằng giá xe sẽ giảm 340,000 baht (khoảng 233 triệu VNĐ) sau một năm, anh nghĩ có ai sẽ mua xe của anh không?", anh ấy nói.

Darakorn đã liên hệ các chủ sở hữu xe BYD khác trên Facebook để xem xét khả năng kiện tập thể. Các khiếu nại đã được gửi đến Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng tại Thái Lan, cơ quan vốn đang được yêu cầu điều tra các chương trình giảm giá liên tục không chỉ từ BYD mà còn từ các đối thủ cạnh tranh.

Trước đó, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết, họ đã nhận được 100 khiếu nại kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng yêu cầu Tổng Giám đốc điều hành BYD Vương Truyền Phúc bình ổn giá cả để bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan. Phản hồi lại, ông Vương cam kết sẽ hỗ trợ những khách hàng bị thiệt hại và cam kết mức giá trong tương lai sẽ phù hợp.

Cuộc chiến giá cả nổ ra trong bối cảnh Thái Lan, thị trường ô tô lớn thứ hai châu Á, đang phải đối mặt với ba thách thức cùng lúc: tăng trưởng kinh tế yếu, nợ tiêu dùng cao và tình trạng thừa xe điện, chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Làn sóng xe điện nhập khẩu nguyên chiếc đã gây ảnh hưởng mạnh đến các nhà sản xuất và nhà cung cấp linh kiện cho xe động cơ đốt trong, buộc họ phải cắt giảm sản lượng và đóng cửa nhà máy. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đã hạ mục tiêu sản xuất hàng năm từ 1,9 triệu xe xuống còn 1,7 triệu xe.

Trong khi đó, các tài xế đang trì hoãn việc mua xe, kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đợt giảm giá từ các hãng xe vào cuối năm. Tổng doanh số bán ô tô đã giảm 24% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Vào tháng 6, chỉ có 47.600 xe được bán ra, ít hơn gần 17.000 xe so với năm ngoái.

Trong khi đó, các ngân hàng cũng đang chứng kiến sự sụt giảm trong danh mục cho vay mua ô tô do nhu cầu ảm đạm, theo báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm được công bố vào giữa tháng 7. Tại TMB Thanachart Bank, danh mục cho vay mua ô tô, chiếm 30% tổng dư nợ, đã giảm 4,8% trong năm nay. Tình hình chung của mảng cho vay bán lẻ tại ngân hàng cũng không mấy khả quan, ngoại trừ chương trình "cầm đồ ô tô", nơi khách hàng có thể vay vốn dựa trên giá trị chiếc xe của mình.

Lợi nhuận nửa đầu năm của Krungsri Bank cũng giảm 7,9% so với năm trước do dự phòng rủi ro tín dụng tăng cao, một phần là do các khoản vay mua ô tô. Ngân hàng cho biết, kết quả này phản ánh sự sụt giảm trong doanh số bán xe, cũng như việc các tổ chức tài chính thắt chặt điều kiện cho vay "trong bối cảnh khả năng trả nợ của khách hàng mua xe trả góp ngày càng xấu đi".

Tỷ lệ từ chối cho vay ô tô đã tăng lên trên 30%, góp phần làm giảm doanh số bán ô tô. Khoản nợ của hộ gia đình ở Thái Lan lên tới 16.3 nghìn tỷ baht, tương đương 91% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia.

Các ngân hàng hàng đầu ước tính GDP của Thái Lan sẽ chỉ tăng 2.6% trong năm nay, phù hợp với dự báo của ngân hàng trung ương. Tiêu dùng tư nhân dự kiến sẽ chậm lại khi các khoản trợ cấp của chính phủ giảm dần.

Khi ngành công nghiệp ô tô địa phương đổ lỗi cho các khoản trợ cấp của chính phủ về lượng xe điện dư thừa, ủy ban xe điện quốc gia Thái Lan hôm 26/7 đã phê duyệt các khoản trợ cấp mới cho xe hybrid.

Các nhà sản xuất linh kiện Thái Lan từ lâu đã cung cấp thành phần cho xe hybrid, loại phương tiện kết hợp giữa pin và động cơ đốt trong, có giá thành rẻ hơn xe thuần điện.

"Trong 5 đến 10 năm tới, doanh số chủ yếu sẽ đến từ HEV (xe hybrid) và BEV (xe điện chạy pin). Các biện pháp hỗ trợ xe hybrid là cần thiết để khuyến khích đầu tư liên tục vào việc sản xuất các linh kiện cho thị trường trong nước," Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho biết.

Nếu được nội các thông qua, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid sẽ được giảm xuống còn 6% hoặc 9%, tùy thuộc vào lượng khí thải carbon dioxide. Các mức thuế sẽ giữ nguyên từ 2028 đến 2032 đối với các nhà sản xuất ô tô đầu tư 3 tỷ baht vào Thái Lan trong giai đoạn từ 2024 đến 2027.

Không chỉ thị trường Thái Lan, BYD cũng đối mặt với nhiều thách thức từ chính sách thuế quan của Mỹ và phương Tây. Theo đó, xe BYD nhập khẩu vào châu Âu phải chịu thêm mức thuế 17,4%, ngoài mức thuế hiện hành là 10%. Xe của BYD cũng phải đối mặt với mức thuế quan lên tới 100% tại Mỹ.

Thu Trang (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Vỏ viên nhộng cứng Việt Nam đối mặt nguy cơ điều tra bán phá giá tại Hoa Kỳ

Vỏ viên nhộng cứng Việt Nam đối mặt nguy cơ điều tra bán phá giá tại Hoa Kỳ

Sản phẩm bị đề nghị điều tra bán phá giá là các loại vỏ viên nhộng cứng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam trong năm 2023 đạt khoảng 26 triệu USD.
Các thị trường châu Á có thể “rung lắc” khi bầu cử Mỹ đến gần

Các thị trường châu Á có thể “rung lắc” khi bầu cử Mỹ đến gần

Khi tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại và các đợt cắt giảm lãi suất của Fed tiếp tục, dòng vốn toàn cầu sẽ tiếp tục đổ vào các thị trường châu Á.
Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Việc Trung Quốc mở cửa thị trường cho dừa tươi Việt Nam, giúp sản phẩm dừa của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới, nơi nhu cầu tiêu thụ rất cao.
Rộng đường đẩy mạnh xuất khẩu cá tra tại Singapore

Rộng đường đẩy mạnh xuất khẩu cá tra tại Singapore

VASEP nhận định Singapore vẫn là một thị trường tiềm năng để xuất khẩu cá tra khi không có nhiều rào cản kỹ thuật trong nhập khẩu và chấp nhận giá mua cao hơn.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá ống thép dẫn dầu Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá ống thép dẫn dầu Việt Nam

Hoa Kỳ sẽ chọn các doanh nghiệp xuất khẩu ống thép dẫn dầu làm bị đơn bắt buộc dựa trên số liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP).
Quan ngại xuất khẩu cá ngừ cuối năm bó hẹp vì căng thẳng Israel - Iran

Quan ngại xuất khẩu cá ngừ cuối năm bó hẹp vì căng thẳng Israel - Iran

Sự leo thang căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đang bó hẹp đáng kể triển vọng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, đe dọa trực tiếp đến doanh thu của ngành.
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép, doanh nghiệp ảnh hưởng ra sao?

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép, doanh nghiệp ảnh hưởng ra sao?

Biện pháp cấm nhập khẩu sản phẩm sắt thép nằm trong khuôn khổ chính sách chung của Algeria nhằm giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước.
Hoa Kỳ xem xét điều tra bán phá giá sản phẩm đúc bằng sợi của Việt Nam

Hoa Kỳ xem xét điều tra bán phá giá sản phẩm đúc bằng sợi của Việt Nam

Nguyên đơn cáo buộc rằng, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm đúc bằng sợi của Việt Nam đã thực hiện hành vi bán phá giá với biên độ từ 328% đến 602%.
Australia khởi xướng điều tra chống bán phá giá thanh cốt thép cán nóng Việt Nam

Australia khởi xướng điều tra chống bán phá giá thanh cốt thép cán nóng Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần nghiên cứu kỹ hồ sơ điều tra chống bán phá giá và các hướng dẫn.
Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất ngành thủy sản

Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất ngành thủy sản

Nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 luôn giữ vị trí quan trọng trong tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, đang có ở hơn 70 thị trường.
Xuất khẩu thủy sản tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD vào cuối năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD vào cuối năm 2024

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD. Với kết quả khả quan trong 9 tháng đầu năm và triển vọng tích cực trong các tháng cuối năm, mục tiêu này không chỉ khả thi mà thậm chí có thể vượt qua.
Từ 25/11 tạm ngừng kinh doanh tạm nhập gỗ dán để tái xuất sang Hoa Kỳ

Từ 25/11 tạm ngừng kinh doanh tạm nhập gỗ dán để tái xuất sang Hoa Kỳ

Việc quản lý gỗ dán xuất sang Hoa Kỳ cũng được thắt chặt hơn để giảm thiểu nguy cơ Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp kiểm soát gắt gao đối với gỗ dán từ Việt Nam.
Thái Lan khởi xướng điều tra thép không gỉ xuất xứ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng điều tra thép không gỉ xuất xứ Việt Nam

Doanh nghiệp liên quan phải gửi văn bản yêu cầu gửi câu hỏi điều tra trong vòng 15 ngày kể từ ngày công bố khởi xướng điều tra trên Công báo Hoàng gia Thái Lan.
VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP dự báo rằng, nhu cầu từ các thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, cùng với sự gia tăng về giá xuất khẩu, tạo động lực để ngành thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu.
Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Mặc dù xuất khẩu gỗ và lâm sản đang có những bước tiến vững chắc, nhưng quý 4/2024 được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng bởi bão số 3.