Thứ hai 07/10/2024 18:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Lý do gì khiến ngôi vương của Google trong ngành quảng cáo tìm kiếm bị đe dọa?

07/10/2024 16:02
Theo eMarketer, thị phần của Google trong thị trường quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống dưới 50% vào năm 2025 - lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
aa
Lý do gì khiến ngôi vương của Google trong ngành quảng cáo tìm kiếm bị đe dọa?
Lý do gì khiến ngôi vương của Google trong ngành quảng cáo tìm kiếm bị đe dọa?

Lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm trị giá gần 300 tỷ USD lâu nay vốn nằm trong tay Google, nhưng thị phần này đang có dấu hiệu giảm dần. Các đối thủ đang bắt đầu thu hẹp khoảng cách với những sản phẩm mới được thúc đẩy bởi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và video ngắn.

Theo công ty nghiên cứu eMarketer, thị phần của Google trong thị trường quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống dưới 50% vào năm 2025 - lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Trong năm nay, Amazon được dự đoán sẽ chiếm 22,3% thị trường, với mức tăng trưởng 17,6%. Google vẫn đang giữ 50,5% nhưng mức tăng trưởng chỉ còn 7,6%.

TikTok, mặc dù bị cấm ở Ấn Độ, đã cho phép các thương hiệu nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên hành vi tìm kiếm của người dùng tại Hoa Kỳ, trực tiếp cạnh tranh với Google. Sự bùng nổ của TikTok và cách nền tảng này tiếp cận người dùng thông qua video ngắn đã khiến các nhà quảng cáo xem đây là một công cụ tiềm năng để thu hút khách hàng theo cách mà trước đây chỉ Google có thể làm.

Không chỉ có TikTok, startup trí tuệ nhân tạo Perplexity cũng đang lên kế hoạch giới thiệu dịch vụ quảng cáo mới trong tháng này, cung cấp cho các thương hiệu một cách mới để tiếp cận người dùng thông qua các câu trả lời được tạo bởi AI. Theo báo cáo từ Wall Street Journal (WSJ), những động thái này đang tạo ra sức ép ngày càng lớn lên Google, một ông lớn vốn đã thống trị thị trường quảng cáo tìm kiếm trong nhiều năm qua.

Amazon cũng không đứng ngoài cuộc đua này. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các tìm kiếm sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, Amazon đã giành được một phần không nhỏ trong chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm. Ngày càng nhiều người tiêu dùng bắt đầu hành trình mua sắm của họ trên Amazon thay vì Google, điều này đã giúp Amazon chiếm lĩnh một phần đáng kể thị trường quảng cáo tìm kiếm.

Theo WSJ, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và các nền tảng video đã làm thay đổi tổng quan thị trường quảng cáo tìm kiếm tại Hoa Kỳ. Các nhà quảng cáo xem đây là một cơ hội để có thêm sự lựa chọn và có thể giảm chi phí quảng cáo, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào Google như trước đây.

Không chỉ đối diện với sự cạnh tranh từ Amazon và TikTok, Google cũng đang điều chỉnh chiến lược để thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Gần đây, Google đã bắt đầu tung ra quảng cáo trong các tóm tắt do AI tạo ra, hiện chỉ xuất hiện trên các tìm kiếm di động tại Mỹ.

Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm cách tẩy vết bẩn trên quần jean, họ có thể thấy một quảng cáo về sản phẩm bút tẩy Tide từ siêu thị Albertsons ngay trong phần câu trả lời do AI tạo ra. Đây là một minh chứng cho sự chuyển dịch trong cách tiếp cận quảng cáo, nơi mà các câu trả lời do AI cung cấp trở thành một công cụ hiệu quả để kết nối thương hiệu với người tiêu dùng một cách tự nhiên hơn.

“Chúng tôi tự tin vào cách tiếp cận này để kiếm tiền từ các trải nghiệm được hỗ trợ bởi AI,” Brendon Kraham, Phó chủ tịch Google giám sát mảng quảng cáo tìm kiếm cho biết.

Sự thay đổi này phản ánh một xu hướng rõ rệt trong ngành công nghệ: AI đang trở thành một yếu tố cốt lõi không chỉ trong việc cung cấp thông tin mà còn trong việc tạo ra các cơ hội quảng cáo mới. Các thương hiệu có thể tận dụng khả năng của AI để tiếp cận đúng đối tượng một cách chính xác hơn và hiệu quả hơn.

Sự cạnh tranh ngày càng tăng, cùng với áp lực pháp lý đối với Google, khiến thời điểm này đặc biệt căng thẳng đối với gã khổng lồ quảng cáo thuộc sở hữu của Alphabet.

Tháng 8 vừa qua, Google đã thua trong vụ kiện chống độc quyền về sự thống trị của họ trong thị trường công cụ tìm kiếm tại Mỹ sau khi một thẩm phán liên bang tuyên bố.

Tin bài khác
TSMC đưa công nghệ đóng gói chip hiện đại đến Mỹ thông qua thương vụ với Amkor

TSMC đưa công nghệ đóng gói chip hiện đại đến Mỹ thông qua thương vụ với Amkor

Lý do TSMC đưa công nghệ đóng gói chip hiện đại đến Mỹ là bởi quốc gia này đang gây sức ép nhằm đưa công nghệ chuỗi cung ứng chip quan trọng vào trong nước.
Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng trí tuệ nhân tạo

Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng trí tuệ nhân tạo

Việc Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng AI được coi là động thái đáp trả đối thủ OpenAI, sau khi công ty ra mắt công cụ Sora cách đây vài tháng.
Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng

Apple giữ nguyên giá bán iPhone 16 Pro Max bất chấp chi phí sản xuất tăng

Dù chi phí sản xuất tăng, việc Apple vẫn giữ giá bán cho iPhone 16 Pro Max cho thấy công ty đang chấp nhận gánh nặng chi phí mà không chuyển cho người dùng.
CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

CEO Jensen Huang: Ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu chip AI mới của Nvidia

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, CEO Jensen Huang cho biết, chip Blackwell đang trong quá trình sản xuất toàn diện và ai cũng muốn là người đầu tiên sở hữu.
Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải

Hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu tiếp tục bị sa thải

Việc hàng loạt nhân sự của Samsung trên toàn cầu bị cắt giảm diễn ra trong bối cảnh công ty phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.