Lý do gì khiến lợi nhuận Huawei giảm gần 70% trong năm 2022?

23:22 31/03/2023

Theo bản báo cáo mà Huawei mới công bố, năm 2022 lợi nhuận ròng công ty đạt 5,18 tỷ USD, giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận mà Huawei đạt được trong năm 2021 được xem là mức kỷ lục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Huawei ngày 31/3 đã công bố báo cáo thường niên 2022, trong đó doanh thu tăng 0,9% lên hơn 94 tỷ USD, nhưng lợi nhuận ròng đạt 5,18 tỷ USD, giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức sụt giảm lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn Trung Quốc, vượt mức 54% hồi năm 2011.

Hãng chỉ ra những lý do khiến lợi nhuận suy giảm như giá tiêu dùng tăng mạnh, loạt biện pháp kiểm soát phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc hồi năm ngoái, cũng như chi nhiều hơn cho nỗ lực nghiên cứu phát triển.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch luân phiên sắp mãn nhiệm Eric Xu nhận định môi trường kinh doanh năm 2022 đầy thách thức đối với Huawei, trong khi các yếu tố phi thị trường tiếp tục gây thiệt hại cho hoạt động của tập đoàn này. Ông cho rằng trong bối cảnh nhiều khó khăn, Huawei đã nỗ lực hết sức để phục vụ các khách hàng, đồng thời tạo ra nguồn doanh thu ổn định để duy trì sự tồn tại và đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, Huawei tiếp tục tăng cường đầu tư vào R&D với ngân sách 23,23 tỷ USD trong năm 2022 - chiếm 25,1% tổng doanh thu cả năm, góp phần nâng tổng chi phí R&D của công ty trong liên tục 10 năm qua lên hơn 140,55 tỷ USD.

Tại sự kiện này, Huawei cho biết luôn ủng hộ mạnh mẽ việc hợp tác phát triển với các đối tác trong hệ sinh thái, cũng như tin rằng tinh thần cởi mở và sẵn sàng hợp tác sẽ dẫn đến thành công và thịnh vượng chung. Công ty đã tiếp tục mở rộng năng lực nền tảng trên HarmonyOS, Kunpeng, Ascend và danh mục đầu tư đám mây, tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển, cũng như kết nối và hỗ trợ các đối tác trong hệ sinh thái trên mọi phương diện. Huawei hiện đang hợp tác với hơn 9 triệu nhà phát triển và hơn 40.000 đối tác, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng hệ sinh thái và mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng.

Huawei từng là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới và là một trong ba nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, chỉ sau Apple và Samsung Electronics.

Huawei cũng vướng vào cuộc đối đầu thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp kiểm soát nhập khẩu đối với tập đoàn này. Khi đó, Chính phủ Mỹ viện dẫn những lo ngại rằng Huawei có thể gây ra nhiều mối đe dọa về an ninh mạng và gián điệp dựa trên cáo buộc tập đoàn này có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Mỹ đã cấm Huawei mua các thành phần quan trọng như vi mạch từ các công ty nước này, cũng như buộc những công ty này phải tạo ra hệ điều hành của riêng mình bằng cách ngăn chặn Huawei tiếp cận hệ điều hành Android của Google.

Với những thách thức đặt ra, ông Eric Xu khẳng định 2023 là năm quan trọng đối với lộ trình tồn tại và phát triển bền vững của hãng. "Hoa mận thường nở rộ sau mùa đông giá lạnh. Huawei hôm nay cũng giống như bông hoa mận", ông ví von. Huawei đang tìm cách đa dạng hóa kinh doanh, tham gia các lĩnh vực mới như điện toán đám mây và ôtô, sau nhiều năm gặp khó vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục tiến lên giữa cơn bão, đồng thời làm mọi thứ trong khả năng để duy trì vận hành và phục vụ khách hàng", ông Xu cho hay. 

Thu Phương (t/h)