Lý do gì khiến Google đình chỉ ứng dụng Pinduoduo trên Play Store?

16:39 21/03/2023

Động thái này có thể làm khó Pinduoduo trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc những ứng dụng Trung Quốc như TikTok đe dọa an ninh quốc gia.

Pinduoduo là công ty con của PDD Holdings Inc.
Pinduoduo là ứng dụng mua sắm nổi tiếng của Trung Quốc.

Ngày 21/3, Google cho biết, đang điều tra vấn đề và đã tạm dừng cho tải về Pinduoduo - ứng dụng thương mại điện tử khổng lồ với gần 800 triệu người dùng đang hoạt động trên Play Store để đề phòng rủi ro. Công ty không nhắc đến Temu, ứng dụng mua sắm tại Mỹ của PDD.

Động thái này có thể làm khó Pinduoduo trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc những ứng dụng Trung Quốc như TikTok đe dọa an ninh quốc gia. Dù Pinduoduo chủ yếu sử dụng tại Trung Quốc, hiếm khi Google “đóng băng” hoạt động tải về ứng dụng lớn như vậy.

Pinduoduo là công ty con của PDD Holdings Inc. Ed Fernandez, người phát ngôn của Google, cho biết “phiên bản ngoài Google Play của ứng dụng này đã bị phát hiện chứa mã độc và bị loại bỏ thông qua Google Play Protect".

Trên thực tế, Google sử dụng Play Protect, cơ chế bảo mật cho hệ điều hành Android, để chặn người dùng khỏi việc cài những ứng dụng độc hại và cảnh báo những ai đã cài chúng để gỡ bỏ.

Ed Fernandez nói Google đã đình chỉ ứng dụng chính thức của Pinduoduo trên Play Store "vì lý do bảo mật trong khi tiếp tục điều tra".

Một nhà nghiên cứu bảo mật giấu tên đã thông báo cho TechCrunch về các khiếu nại chống lại các ứng dụng và cho biết họ cũng đã phân tích các ứng dụng này và phát hiện ra rằng các ứng dụng này đang khai thác một số lỗ hổng để theo dõi người dùng.

Trong một thử nghiệm, TechCrunch đã cài đặt một trong những ứng dụng bị nghi ngờ là độc hại, ứng dụng này đã xuất hiện một thông báo của Google cảnh báo rằng ứng dụng này là độc hại.

Điều quan trọng cần lưu ý là Google Play không khả dụng ở Trung Quốc và theo các nhà nghiên cứu bảo mật ẩn danh, các ứng dụng độc hại đã có mặt trên các cửa hàng ứng dụng của các nhà sản xuất điện thoại Samsung, Huawei, Oppo và Xiaomi.

Những năm gần đây, Pinduoduo đua tranh thị phần với Alibaba và JD.com, trong khi tích cực mở rộng tại Bắc Mỹ với Temu. Công ty ra đời năm 2015 với mục tiêu bao phủ các thị trường mà Alibaba và JD.com bỏ quên như khu vực nông thôn nghèo. Từ đó tới nay, hãng chuyển sang các hàng hóa đắt tiền hơn, hoạt động tại nhiều thành phố hơn và ra mắt ứng dụng tại Mỹ khá phổ biến.

Tương tự thương hiệu thời trang nhanh Shein, Temu thu hút khách hàng Mỹ với các chương trình giảm giá khi người dùng “thắt lưng buộc bụng”. Temu trở thành ứng dụng tải nhiều nhất trên App Store Mỹ trong vài tháng qua. Tổng giá trị hàng hóa của ứng dụng đạt khoảng 500 triệu USD trong 5 tháng đầu hoạt động. Chỉ riêng tháng 1, doanh số đạt gần 200 triệu USD. Temu ra mắt tại Canada vào tháng 2.

Thu Trang (t/h)