Thứ năm 19/09/2024 18:22
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

18/09/2024 16:27
Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
aa
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?
Lý do gì khiến Elon Musk (ở giữa) và Larry Ellison (ngoài cùng bên trái) 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Trong một họp công bố kết quả kinh doanh cuối tuần qua, nhà sáng lập Oracle Larry Ellison đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang. Lý do của việc này được cho là để 2 tỷ phú có thể mua GPU mới nhất của Công ty Nvidia.

"Tôi đã đi ăn tối với Elon Musk và Jensen Huang tại nhà hàng Nobu ở Palo Alto. Tôi sẽ mô tả bữa tối đó như là tôi và Elon đang van xin Jensen bán GPU cho chúng tôi", Ellison cho biết.

"Chúng tôi nói: 'Làm ơn hãy nhận tiền của chúng tôi. Không, hãy nhận nhiều hơn nữa. Ông chưa lấy đủ đâu. Chúng tôi cần ông lấy nhiều tiền của chúng tôi hơn nữa, làm ơn. Và cuối cùng thì cũng ổn", Ellison nói khi được hỏi về đầu tư AI ở Oracle.

Bữa tối được đánh giá rất hiệu quả cho Ellison và Oracle khi công ty gần đây thông báo sẽ tạo ra một siêu cụm AI Zettascale với 131.072 GPU Nvidia GB200 NVL72 Blackwell, cung cấp hiệu suất AI 2,4 Zettaflop, mạnh hơn cụm AI Memphis của Musk và xAI với 100.000 GPU Nvidia H100 AI.

Kế hoạch AI của Oracle đòi hỏi một lượng điện năng khổng lồ, do đó công ty đã đảm bảo giấy phép xây dựng ba lò phản ứng hạt nhân dạng module nhằm đáp ứng nhu cầu điện. Tuy nhiên, việc triển khai lò phản ứng hạt nhân tại các trung tâm dữ liệu có thể mất vài năm, nên công ty có thể học theo Elon Musk là sử dụng máy phát điện di động khổng lồ để tăng cường cung cấp điện địa phương nếu cần.

Dù nhỏ hơn các công ty công nghệ lớn khác đang cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu như Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud, Oracle Cloud Infrastructure (OCI) có lợi thế hơn. Theo báo cáo của Barron’s, OCI cung cấp linh hoạt, có thể đáp ứng yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Dù quy mô nhỏ hơn, Oracle đang đẩy mạnh đầu tư vào AI. Ellison cho biết, các mô hình AI tiên tiến trong ba năm tới sẽ tốn 100 tỷ USD để đào tạo và OCI muốn trở thành một trong những nhóm dẫn đầu trong xử lý AI.

Còn từ về phía Elon Musk, việc tỷ phú này phải "van nài" Jason Huang nằm ở tầm quan trọng của GPU trong cuộc chạy đua AI hiện nay.

Đối với Musk, việc có được đủ GPU là rất quan trọng để duy trì vị thế cạnh tranh trong lĩnh vực AI. Không có chúng, các nỗ lực phát triển AI của ông có thể bị chậm lại đáng kể.

Trong cuộc họp công bố kết quả tài chính của NVIDIA vào tháng 8, Jensen Huang cho biết, nhu cầu về các chip Blackwell sắp ra mắt của công ty "vượt xa nguồn cung," và dự đoán sẽ "đạt doanh thu hàng tỷ USD từ chip Blackwell" trong quý 4. Tuy nhiên, tuần trước, Huang cho biết tình trạng thiếu hụt các chip thế hệ mới của NVIDIA đã khiến khách hàng cảm thấy "căng thẳng".

Elon Musk vừa hoàn thành việc xây dựng một siêu máy tính mới sử dụng 100.000 GPU NVIDIA trong vòng 4 tháng. Siêu máy tính này được đặt tại Memphis, Tennessee và được đặt tên là Colossus. Musk cho biết trên Twitter rằng, Colossus là hệ thống đào tạo AI mạnh nhất thế giới hiện nay với 100.000 GPU NVIDIA H100. Mỗi GPU H100 có giá khoảng 30.000 USD, cho thấy Musk đã chi ít nhất 3 tỷ USD để xây dựng siêu máy tính này.

Trong khi đó, giá trị tài sản ròng của Larry Ellison đã tăng vọt nhờ vào cơn sốt AI, khi cổ phiếu của Oracle tiếp tục tăng nhờ vào mảng kinh doanh đám mây. Ellison hiện sở hữu gần 40% cổ phần của Oracle, và giá trị cổ phiếu của công ty đã tăng gần 61% tính đến thời điểm này của năm.

"Với việc Dịch vụ Đám mây trở thành mảng kinh doanh lớn nhất của Oracle, lợi nhuận hoạt động và tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu của chúng tôi đã tăng tốc," CEO của Oracle, Safra Catz, phát biểu trong một tuyên bố sau khi Oracle vượt qua kỳ vọng lợi nhuận trong quý đầu tiên.

Ellison cũng chia sẻ rằng, công ty hiện có 162 trung tâm dữ liệu đám mây đang hoạt động hoặc đang xây dựng trên khắp thế giới. "Trung tâm dữ liệu lớn nhất trong số này có công suất 800 megawatt và sẽ chứa hàng mẫu các cụm GPU của NVIDIA để huấn luyện các mô hình AI quy mô lớn", ông Ellison nói.

Tin bài khác
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
Bill Gates mong muốn có thể tiếp tục làm việc trong 30 năm nữa

Bill Gates mong muốn có thể tiếp tục làm việc trong 30 năm nữa

“Nếu sức khỏe cho phép, tôi sẽ tiếp tục làm việc như cường độ như vậy trong khoảng 20 hoặc 30 năm nữa”, tỷ phú Bill Gates khẳng định.
Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Tỷ phú Jack Ma cho biết, Alibaba được tạo nên từ “tinh thần lý tưởng”, nghĩa là “chúng ta tin vào tương lai, chúng ta tin vào thị trường”.
Mark Zuckerberg có mức tăng tài sản lớn nhất từ đầu năm tới nay

Mark Zuckerberg có mức tăng tài sản lớn nhất từ đầu năm tới nay

Cổ phiếu Meta đã tăng hơn 5 lần so với mức thấp nhất vào năm 2022, được giao dịch ở mức cao kỷ lục trên 515 USD, với vốn hóa thị trường hiện là 1.300 tỉ USD. Điều này thúc đẩy tài sản của Mark Zuckerberg tăng mạnh.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son