Lưu ý cho các doanh nghiệp Việt xuất khẩu nông sản thực phẩm sang Trung Quốc vào đầu 2022

10:53 27/12/2021

Trung Quốc - quốc gia đông dân và có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới mới đây đã phê duyệt các mã sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu nông sản thực phẩm vào quốc gia này.

Quầy thực phẩm trong 1 siêu thị tại Trung Quốc

Quầy thực phẩm trong 1 siêu thị tại Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Theo tổng hợp,Ttổng cục Hải quan Trung Quốc đang cập nhật kết quả phê duyệt doanh nghiệp được phép nhập khẩu sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc và mã số sản phẩm để doanh nghiệp in bao bì, nhãn mác.

Theo số liệu thống kế đến hết tuần thứ 3 tháng 12 năm nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 20.172 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc. Trong đó, mỗi sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp 1 mã và 1 doanh nghiệp có thể được cấp nhiều mã sản phẩm

Số lượng mã đã được quốc gia tỷ dân phê duyệt cho Hoa Kỳ là 2.200, Nhật Bản là 987, Australia là 564, Hàn Quốc là 588, Canada là 482, Malaysia là 372, Thái Lan là 483, Việt Nam là 320, Ấn Độ là 279, Indonesia là 270, Philippines là 70 mã và các nước khác.

Cụ thể và cập nhật hơn, doanh nghiệp có thể truy cập thông tin theo đường link: https://ciferquery.singlewindow.cn/

Việc phê duyệt doanh nghiệp được phép nhập khẩu sản phẩm nông sản thực phẩm vào thị trường Trung Quốc và mã số sản phẩm để doanh nghiệp in bao bì, nhãn mác… nói trên là để thực hiện Lệnh 248 về "Quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu" và Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu" của Trung Quốc, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 tới.

Trước đó, giới chuyên môn đã nhận định rằng Lệnh số 248 về việc ban hành "Quy định về Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Lệnh số 249 về việc ban hành các "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" của Hải quan Trung Quốc hoàn toàn không phải quy định mới mà là những yêu cầu phù hợp với xu thế của cả thế giới mà ngay cả Việt Nam cũng đang áp dụng.

Giới chuyên môn cũng lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc vào đầu năm 2022 là để tránh gián đoạn xuất khẩu sang thị trường này bao gồm các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản thực phẩm cũng như các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông thuỷ sản Việt Nam cần lưu ý cập nhật và tuân thủ đầy đủ quy định mới. Thêm vào đó, với những doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều năm thì việc có sự am hiểu thị trường và tầm nhìn thì những thay đổi này không mới và để đáp ứng được cũng không phải là việc khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp quen "ăn xổi" với quan điểm coi thị trường Trung Quốc giống như một cái chợ, quen giao thương theo đường tiểu ngạch.

Phương Trinh