Nghiên cứu mới đây của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) chỉ ra rằng, nếu tính lượng khí thải trong suốt vòng đời của mình, từ khi chế tạo đến khi thải bỏ, xe điện vẫn được cho là "sạch" hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong và xe hybrid, đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.
Cụ thể, số liệu phát thải trung bình các mẫu ô tô năm 2024 tại Mỹ cho thấy, xe hybrid tự sạc (HEV) thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần (với xe sedan) và gấp 2,5 lần (với xe SUV) so với ô tô thuần điện tương tự chạy bằng pin. Đối với xe plug-in hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng không được cải thiện hơn quá nhiều, gấp 2 lần so với ô tô thuần điện.
Trong khi đó, với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), việc ô nhiễm là thấy rõ khi một chiếc SUV có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn 3,5 lần so với ô tô thuần điện tương đương.
Các số liệu này được thu thập dựa trên việc đo lường và tính toán việc sạc pin cho xe từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, lượng khí thải từ xe SUV dùng động cơ hybrid có thể lớn hơn tới 4,9 lần so với ô tô điện, nếu xe điện được sạc bằng năng lượng điện tái tạo. Trong khi đó, khí thải nhà kính phát ra từ xe SUV dùng động cơ đốt thậm chí còn gấp 6,7 lần so với xe thuần điện trong suốt vòng đời.
Nghiên cứu của ICCT chỉ ra rằng, lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm: lượng khí phát thải từ quá trình sản xuất pin và xe, sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, lượng khí phát ra từ quá trình sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Tất cả cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của mỗi dòng xe đối với môi trường.
Kết quả nghiên cứu của ICCT cũng cập nhật, so sánh với số liệu phân tích từ năm 2021. Theo đó, tùy vào mạng lưới sạc điện lượng khí thải nhà kính trung bình trong suốt vòng đời của mỗi chiếc ô tô thuần điện được tính toán vào năm 2021 thấp hơn từ 57 - 68% so với xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.
Trong khi các số liệu cập nhật vào năm 2024 cho thấy, ô tô điện phát thải ít hơn 66 - 74% so với ô tô động cơ đốt trong. Thậm chí, nếu sử dụng năng lượng điện tái tạo, lượng khí thải trong suốt vòng đời ô tô điện có thể thấp hơn 85% so với ô tô động cơ đốt trong.
Báo cáo của ICCT dự kiến các loại xe mới được bán vào năm 2030 sẽ cho thấy khoảng cách thậm chí còn lớn hơn. Đồng thời, ước tính xe SUV thông thường có lượng khí thải nhà kính trong vòng đời cao hơn 7,5 lần so với xe điện chạy bằng pin
ICCT đưa ra kết luận rằng, PHEV và HEV có lượng khí nhà kính thấp hơn so với xe ICE, tiềm năng giảm phát thải của chúng hạn chế hơn so với xe điện chạy bằng pin, loại xe không chỉ giảm phát thải ở ống xả mà còn trong toàn bộ vòng đời của xe đối với các loại xe sedan và SUV tiêu biểu được bán tại Hoa Kỳ.
Thu Hà (T/h)