Thứ ba 18/11/2025 03:45
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Luật Giao thông đường bộ: Phát sinh nhiều hạn chế sau 6 năm

12/10/2020 00:00
Luật Giao thông đường bộ: Phát sinh nhiều hạn chế sau 6 năm

Qua 6 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã xuất hiện một số tồn tại, hạn chế và cần sự chung tay của các bộ, ngành, các Sở GTVT và cả các doanh nghiệp vận tải góp ý, sửa đổi Luật.

Luật Giao thông đường bộ: Phát sinh nhiều hạn chế sau 6 năm
Ảnh minh họa
Bộc lộ nhiều hạn chế Sau khi Luật Giao thông đường bộ 2008 có hiệu lực, hệ thống giao thông đường bộ phát triển, công tác bảo trì đường bộ được tăng cường hơn trước; công tác quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, công tác đổi mới quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế… Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho rằng Luật này đã phát sinh hạn chế như: Phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh trong khi vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tai nạn giao thông giảm liên tục nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng còn nhiều… Ngoài ra, một số lĩnh vực giao thông đường bộ chưa được thể hiện trong Luật Giao thông đường bộ 2008 như: Luật đang quy định Giấy phép lái xe theo số chỗ ngồi, trong khi thực tế có cả xe chỗ nằm và chỗ đứng; Luật cũng chưa quy định phân loại Giấy phép lái xe số tự động và số sàn. Khi xảy ra sự cố đường bộ, Luật mới quy định trách nhiệm đối với lái xe ô tô vận tải khách còn chưa có quy định trách nhiệm cụ thể với lái xe ô tô vận tải hàng hóa. Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng chưa quy định cụ thể về chủ phương tiện cũng như trách nhiệm của chủ phương tiện mà mới quy định trách nhiệm của người kinh doanh vận tải hàng hóa đối với hậu quả mà người làm công, người đại diện gây ra do thực hiện yêu cầu của người kinh doanh vận tải hàng hóa. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, một trong những bất cập của Luật Giao thông đường bộ 2008 đó là đưa ra nhiều luật để khống chế vận tải hành khách tuyến cố định. “Bến xe là kết cấu hạ tầng nên bị đánh thuế rất nặng, mức thuế này đè lên chủ xe, hành khách. Các tỉnh, thành phố cũng có suy nghĩ bến xe trong nội đô nhếch nhác thì điều chuyển ra ngoài nhưng nếu điều chuyển xa thì lại càng có xe dù, bến cóc. Rồi quy hoạch bến xe, TP. Hải Phòng nhỏ như vậy mà cho quy hoạch xây dựng đến 5 bến xe, trong đó 1 bến xe sắp phá sản. Còn TP. Đà Nẵng chỉ hơn 1 triệu dân mà xây 2 bến xe to. Ngành giao thông đầu tư gần 190.000 tỉ đồng cho kết cấu hạ tầng nhưng giá thành vận tải đã có dấu hiệu giảm chưa?”, ông Nguyễn Văn Thanh nói. Bổ sung thêm, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ và bổ sung trong Luật về việc xe sử dụng phần mềm Uber, Grab. Do tính kết nối rất nhanh nên với những xe không có mào, mũ như taxi nên có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi sử dụng phần mềm mới. Chính sách đưa ra không thể vừa làm xong đã vướng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận, Luật Giao thông đường bộ mới thực hiện được 6 năm nhưng đã bộc lộ quá nhiều tồn tại dẫn đến hiệu lực hiệu quả của quản lý Nhà nước chưa cao đồng thời cũng chưa lường hết được sự phát triển của kinh tế đất nước và thế giới. Đặc biệt, nhiều điều quy định trong luật trước đây không thực hiện được như đất giành cho giao thông đô thị của 2 thành phố lớn nhất là Thủ đô Hà Nội và TPHCM phải từ 20-26% nhưng thực tế chỉ có 7-8% và Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng không lường được sự phát triển nhanh của phương tiện cá nhân như hiện tại cả nước 45 triệu xe máy, 4 triệu ô tô (mỗi năm tăng 3-4 triệu xe máy và 300.000 ô tô). Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan để hoàn thành Luật Giao thông đường bộ theo hướng người dân, doanh nghiệp được quyền làm theo Luật, cải cách thủ tục hành chính giảm tối thiểu cơ chế xin-cho, tạo thị trường cho vận tải phát triển lành mạnh đồng thời dự báo sự phát triển của đường bộ trong tương lai gồm vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức. “Những thể chế chính sách đưa ra phải đáp ứng thực tiễn, sự sống trong nhiều năm chứ không thể vừa làm xong đã vướng. Việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ là trách nhiệm chung của Bộ GTVT, các đơn vị liên quan, Sở GTVT địa phương. Cơ hội sửa chữa Luật rất khó vì không thể chốc lát làm được mà cần có sự chuẩn bị kỹ càng, tập trung trí tuệ, nhân lực, không thể sửa hời hợt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhất

Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Phú Thọ thông báo Công ty Cổ phần Giếng Tiên Mường Động là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ hợp lệ, được lựa chọn xem xét cấp phép thăm dò nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi.
Nestlé Việt Nam chung tay phát triển giáo dục bền vững vùng sâu, vùng xa

Nestlé Việt Nam chung tay phát triển giáo dục bền vững vùng sâu, vùng xa

Trong năm học 2025–2026, Nestlé MILO trao 3 phòng máy tính với 60 laptop cho các trường tiểu học tại Nghệ An và Ninh Bình, giúp học sinh tiếp cận công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng số và tiệm cận mô hình trường học số hiện đại.
Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Chính phủ trình Quốc hội chính sách khám sức khỏe miễn phí cho người dân ít nhất một lần mỗi năm, thực hiện theo nhóm đối tượng ưu tiên từ năm 2026.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Trong bối cảnh thời tiết chuyển sang giai đoạn Thu – Đông với nhiệt độ và độ ẩm thay đổi thất thường, Bộ Y tế cho biết đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa, phát triển và lây lan mạnh.
Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đã được nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng và hướng tới ổn định lâu dài hệ thống chính quyền địa phương; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng sắp tới sẽ tiếp tục sáp nhập để giảm từ 34 tỉnh, thành xuống còn 16.
Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Herbalife Việt Nam vừa tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi cho cầu thủ thông qua dinh dưỡng thể thao”, nhằm trang bị kiến thức khoa học mới nhất cho các huấn luyện viên và chuyên gia thể lực của bóng đá Việt Nam.
Khánh Hòa: Mưa lớn gây lũ báo động cấp 3, nhiều tuyến đường ngập sâu

Khánh Hòa: Mưa lớn gây lũ báo động cấp 3, nhiều tuyến đường ngập sâu

Mưa lớn diện rộng gây lũ báo động 2–3 tại Khánh Hòa, nhiều tuyến đường ngập sâu, sơ tán dân vùng nguy hiểm, các ngành chức năng chủ động ứng phó.
Phú Thọ đẩy nhanh sắp xếp, xử lý quỹ nhà đất công

Phú Thọ đẩy nhanh sắp xếp, xử lý quỹ nhà đất công

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị quyết liệt đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, xử lý nhà, đất công theo chỉ đạo của Thủ tướng, đảm bảo minh bạch và tránh lãng phí.
Khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra chưa xong, Đắk Lắk lại ngập lụt vì mưa lớn

Khắc phục thiệt hại do bão số 13 gây ra chưa xong, Đắk Lắk lại ngập lụt vì mưa lớn

Tại Đắk Lắk, mưa đã xảy ra ở nhiều địa phương từ trưa ngày 16/11 đến nay. Và chỉ trong 6 giờ qua (từ 03h00’ - 09h00’) của ngày 17/11, một số nơi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, khiến nước sông, suối dâng cao, nhiều nơi bị ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Lực lượng chức năng đã có mặt tại các vị trí xung yếu để chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra…
Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời rét

Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời rét

Thời tiết hôm nay 17/11, Bắc Bộ chiều tối không khí lạnh tăng cường, Hà Nội 2 ngày tới trời rét; Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến 21/11, cảnh báo lũ lên cao ở Quảng Trị - Lâm Đồng từ ngày 17-20/11; Nam Bộ chiều tối có mưa dông.
Thời tiết ngày mai 17/11/2025: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 17/11/2025: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ mưa rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 17/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Kinh tế bạc không chỉ là đáp án cho già hóa dân số, mà còn là cơ hội để tái định vị vai trò người cao tuổi trong xã hội hiện đại – từ chỗ là “người được chăm sóc” thành “người dẫn đường cho tương lai”.
Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11, Bắc Bộ từ đêm mai trời chuyển rét; Trung Bộ mưa lớn kéo dài, Huế - Khánh Hoà đề phòng lũ dâng cao; Nam Bộ chiều tối mưa dông, triều cường dâng cao; nhiều vùng viển có thời tiết xấu.
Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ tiếp tục có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11, không khí lạnh tăng cường mạnh vào ngày 17/11; Hà Tĩnh – Khánh Hoà ngày trời nắng , vào đợt mưa lớn từ đêm nay, cảnh báo lũ lên; Nam Bộ trời nắng nóng vào giữa trưa và đầu giờ chiều, mưa gia tăng từ ngày mai.