Long An : Năm 2025 sẽ khởi công Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62

13:18 10/11/2023

Quốc lộ 62 là đường giao thông dài 76,5km nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Long An. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch từ thành phố Tân An đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế và liên kết vùng.

Tuyến đường này kết nối giữa khu vực trung tâm tỉnh Long An đến các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười như: Kiến Tường, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Đức Hòa. Tuyến đường bắt đầu từ phường 2, thành phố Tân An và kết thúc tại cửa khẩu Hiệp Bình, thị xã Kiến Tường. Toàn tuyến có 3 nút giao thông trọng điểm gồm: Nút giao khu vực thị trấn Thạnh Hóa và Quốc lộ N2, TP Hồ Chí Minh; Nút giao khu vực xã Kiến Bình, huyện Tân Thành và Quốc lộ N2, TP Hồ Chí Minh; Nút giao khu vực xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường và quốc lộ N1.

Vị trí Quốc lộ 62
Vị trí Quốc lộ 62.

Từ khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, sử dụng gần 24 năm, tuyến Quốc lộ 62 có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, liên kết mạng lưới giao thông khu vực phía Nam, tạo điều kiện thuận tiện đi lại cho người dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, hiện nay, tuyến Quốc lộ này mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp về đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai các bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định vay với Ngân hàng Thế giới (WB), lập thiết kế kỹ thuật, đấu thầu, phấn đấu khởi công Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 trong năm 2025.

Theo kế hoạch, Quốc lộ 62 sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11 m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, riêng đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh (Long An) làm mới tuyến tránh từ Km 41+100 đến Km 49+150.

Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng và nguy cơ tai nạn giao thông
Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng và nguy cơ tai nạn giao thông.

Trước đó, Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long gồm Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ-Ba Si), Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An), Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu). Tổng mức đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ dự kiến là 309 triệu USD, tương đương hơn 7.100 tỷ đồng.

Cụ thể, Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ-Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2x3,5 m và 2 làn xe thô sơ rộng 2x2 m; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng; cầu Ngã Tư tại Km 8+308.

Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu dự kiến từ Km 11+295-Km 23+300 và Km 46+325-Km 56+000, làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km 23+300-Km 46+325.

Với quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui (Km 2+604-Km 8+575) có quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng (nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ).

Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu (phần đường phía bên trái theo hướng Quang Trung-Cái Cui). Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với đường tỉnh Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng (Km 8+575-Km 144+226).

Sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, Quốc lộ 62 sẽ là “đòn bẫy” trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An.

Uyển Nhi