Long An: Khai thác thế mạnh du lịch nhân văn đến gần với du khách
Là vùng đất giàu lịch sử-văn hóa, tỉnh Long An có đời sống văn hóa khá đa dạng, phong phú với 121 di tích lịch sử-văn hóa, trong đó có 21 di tích cấp quốc gia và 100 di tích cấp tỉnh; hai bảo vật quốc gia; 5 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; trên 200 lễ hội với quy mô và tính chất khác nhau; 10 loại hình nghệ thuật truyền thống...
Long An chia tiềm năng, lợi thế du lịch làm ba loại hình: du lịch sinh thái, du lịch sông nước và du lịch nhân văn. Trong số đó, hầu như mới chỉ khai thác về du lịch sinh thái, hai loại hình còn lại có nhiều cơ sở, tiềm năng nhưng chưa được khai thác bao nhiêu.
Địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, đưa hình ảnh đất và người Long An đến gần với du khách hơn.
Du lịch tâm linh - mang đạo đến gần với đời
Vài năm gần đây, xu thế tìm về nét Việt xưa được giới trẻ ưa chuộng. Việc diện lên mình những trang phục cổ và check-in trong những không gian xưa được giới trẻ rất yêu thích.
Với đam mê tìm hiểu sưu tập đồ vật cổ những năm 80, 90 của thế kỷ trước từ gần chục năm nay, Đại đức Thích Hoàng Nghệ (chùa Minh Châu, xã Phước Vân, huyện Cần Đước) đã phục dựng được một không gian Việt xưa trong khuôn viên chùa làm điểm đến quen thuộc của nhiều du khách gần xa.
Đại đức Thích Hoàng Nghệ cho biết, khu Nét Việt xưa được chùa xây dựng 3 năm nay với căn nhà gỗ mái lá theo lối kiến trúc xưa của người miền Tây Nam Bộ.
Nhà chùa sưu tầm và được cúng dường nhiều món đồ được sử dụng trong gia đình những năm 80-90 như chiếc đàn kìm- nhạc cụ chính của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, bộ sofa, bộ ngựa, máy may, bàn ủi bằng than, tủ buyp-phê, dụng cụ ăn trầu, dụng cụ nhà bếp như cà ràng (bếp), ơ (xoong), cũi (tủ đựng chén bát, đồ ăn). Thậm chí, chùa được cúng dường những món đồ quý như bàn gỗ xoay có tuổi thọ hơn 200 năm…
Bên cạnh mái nhà xưa, thầy Hoàng Nghệ trang bị một góc các loại trang phục cổ như áo tấc, áo bà ba, áo dài kết hợp với túi xách làm thủ công từ các làng nghề quê hương như tụng bàng (túi xách làm từ cỏ bàng)…
Đồng thời, thầy cho phục dựng góc phố với những tiệm bán đồ cổ như cửa hàng vật dụng gia đình, thuốc đông y, tiệm may, tiệm băng đĩa cải lương… Đến đây, du khách có thể cảm nhận đầy đủ về một thời của “ông bà ta.”
Đại đức Thích Hoàng Nghệ chia sẻ: "Tôi đã nghĩ ông bà mình sử dụng đồ không tân tiến nhưng luôn có sự bình yên, giản dị, gần gũi với nhau, không bị các thiết bị, phương tiện công nghệ chi phối. Vì thế, tôi nặng lòng với những nét xưa, muốn tái tạo lại để thế hệ sau thấy và cảm được cuộc sống của thời ông bà ta. Sau khi thực hiện, được nhiều du khách biết đến là điều chúng tôi rất hoan hỉ, đây cũng là cách tôi tạo sự gần gũi giữa đời và đạo, khiến thế hệ trẻ đến chùa không e ngại, đến chùa nhiều hơn cho tâm mình thanh tịnh."
Chùa tăng cường quảng bá du lịch tâm linh với các hoạt động trải nghiệm hoàn toàn miễn phí qua các kênh mạng xã hội. Do vậy, du khách, nhất là các bạn trẻ tại Long An và các tỉnh, thành lân cận biết và đến chùa Minh Châu nhiều hơn qua mỗi năm.
Trong 3 năm gần đây, năm đầu chùa đón 48 lượt khách, năm thứ 2 hơn 1.000 lượt và chỉ trong dịp đầu năm 2021 đón gần 4.000 lượt khách…
Chị Đinh Thị Thùy Dương ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết chị biết đến xu hướng bận cổ phục và tìm về không gian xưa được yêu thích và phổ biến trong giới trẻ khoảng 2-3 năm gần đây. Thông qua mạng xã hội, chị biết nhiều bạn có những bộ ảnh mang nét xưa độc đáo. Đây cũng là cách để tìm hiểu về văn hóa, cội nguồn dân tộc và lưu giữ khoảnh khắc thanh xuân của mình trong một diện mạo khác lạ.
Theo chị Dương, không gian xưa được đặt trong khuôn viên chùa rất thích hợp, lôi cuốn du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đang có cuộc sống khá vội vã, tất bật muốn có một khoảng lặng, muốn tìm về một nơi cho mình cảm giác yên bình những khi có dịp.
“Nếu có thời gian, mình muốn đến đó và bận đồ bà ba để chụp một bộ ảnh, vì từ nhỏ thấy mẹ bận đồ bà ba mình đã mê lắm. Nếu như ngày xưa, mẹ mình và người miền Tây nói chung bận đồ bà ba như đồ mặc thường ngày, nay chỉ mặc khi đi chơi, có dịp quan trọng hay lễ, Tết. Mặc dù bây giờ, mẹ và mọi người xung quanh không bận đồ bà ba thường xuyên nữa, nhưng hình ảnh và cái cảm giác mê trang phục của mẹ - của người miền Tây vẫn còn nguyên đối với mình” - chị Dương chia sẻ.
Nỗ lực quảng bá du lịch nhân văn
Tổ đình Kim Cang thuộc ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An là ngôi cổ tự uy nghi, bề thế, được xem là trung tâm Phật giáo, nơi đào tạo tăng tài vào thế kỷ XIX, một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Long An và các tỉnh miền Tây vì lịch sử lâu đời. Khuôn viên chùa có khu bảo tháp với một số tháp lớn, nhỏ khác nhau, trong đó có một ngôi tháp được cho là có sẵn từ trước khi chùa được xây dựng.
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Phát triển “Du lịch xanh” tại Quảng Nam, hướng đi bền vững thân thiện với môi trường
Công bố cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”
Hút khách du lịch Ấn Độ, Trung Đông đến Việt Nam bằng cách nào?
Du lịch Quảng Ninh: Từ mùa hè 2022 đến “kỳ quan bốn mùa”
Việt Nam được vinh danh nhiều hạng mục tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn