Thứ tư 22/10/2025 12:04
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lợi thế của Việt Nam khi thúc đẩy số hóa nền kinh tế

03/03/2021 15:02
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của kinh tế Việt Nam là sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số
Lợi thế của Việt Nam khi thúc đẩy số hóa nền kinh tế
Lợi thế của Việt Nam khi thúc đẩy số hóa nền kinh tế.

Là một trong những quốc gia có lượng người dùng trực tuyến phát triển nhanh nhất trên thế giới, nguồn cung cấp thiết bị và dịch vụ rộng khắp đi cùng với hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, nền kinh tế Internet của Việt Nam đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết và thu hút được nhiều sự chú ý.

Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế kỹ thuật số phát triển trong thời đại 4.0, Chính phủ Việt Nam đã thực thi nhiều điều luật và quy định mới, chẳng hạn như Luật An ninh mạng số 86/2015/WH13 hay Quyết định 749/QĐ- TTg ngày 30/6/2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025".

Cùng với đó là các chính sách tập trung vào việc ứng dụng công nghệ để thành lập Chính phủ điện tử, nhằm tăng tính minh bạch cũng như tốc độ cấp phép cho doanh nghiệp; hợp pháp hóa các hoạt động thương mại điện tử như phát triển AI, gọi xe trực tuyến hoặc thanh toán không dùng tiền mặt...

Đồng thời, các biện pháp quản lý thông tin chặt chẽ hơn đã được đưa ra. Đáng chú ý là Nghị định 15/2020 / NĐ-CP ngày 3/2/2020 cho phép cơ quan công an điều tra và xử phạt những cá nhân, tổ chức tung tin thất thiệt, bôi nhọ trên mạng xã hội.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam công nhận các giao dịch trực tuyến (trừ các giao dịch được thực hiện qua mạng xã hội). Những giao dịch này có hiệu lực pháp lý và khả năng thực thi giống với hợp đồng bằng văn bản. Theo đó, có ba loại hình thương mại điện tử:

Thứ nhất, trang web dành cho doanh nghiệp với khách hàng (B2C) được tạo ra để phục vụ các hoạt động thương mại của chủ sở hữu trang web. Thứ hai, trang web từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) (điển hình như Tiki, Lazada, Shopee) được tạo ra cho các cá nhân hoặc tổ chức khác thực hiện giao dịch. Thứ ba là ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị điện tử có kết nối internet để phục vụ cho các giao dịch thương mại.

Theo Thông tư 59/2015/TT-BCT về thương mại điện tử qua ứng dụng và Thông tư 47/2014/TT-BCT về thương mại điện tử qua trang web B2C và B2B, chủ sở hữu trang web hoặc ứng dụng trước tiên phải đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý về loại hình kinh doanh có điều kiện liên quan đến hoạt động thương mại điện tử.

Nói cách khác, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ ngành nghề mà họ dự định tham gia có yêu cầu những giấy phép, chứng chỉ hoặc sự chấp thuận của cơ quan nhà nước hay không trước khi bắt đầu kinh doanh. Ví dụ, để kinh doanh dịch vụ cung cấp đồ ăn, nhà đầu tư phải có Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm. Bước tiếp theo, nhà đầu tư phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh thương mại điện tử.

Tùy thuộc vào loại hình thương mại điện tử mà các nhà cung cấp dịch vụ phải thông báo hoặc đăng ký thông tin chính thức của họ cho cơ quan nhà nước như sau:

Với các trang web B2C, nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm gửi thông báo về trang web B2C qua Cổng thương mại điện tử của Bộ Công Thương (MOIT) http://www.online.gov.vn/. Trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ thông tin theo yêu cầu, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo xác nhận cho nhà cung cấp dịch vụ.

Với trang web B2B, nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký trang web B2B qua Cổng thương mại điện tử của Bộ Công Thương (MOIT) http://www.online.gov.vn/.

Với ứng dụng di động, cũng tương tự như các trang web B2C và B2B, nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm gửi thông báo về ứng dụng nếu nó sử dụng cho các hoạt động thương mại điện tử của chính chủ sở hữu, hoặc nộp đơn đăng ký ứng dụng di động nếu ứng dụng đó phục vụ cho các hoạt động thương mại của cá nhân hoặc tổ chức khác.

Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài cũng như chuyển đổi đất nước sang nền kinh tế kỹ thuật số. Theo ông Oliver Massmann, Tổng Giám đốc Công ty luật Duane Morris Vietnam LLC, sẽ không quá nếu nói với tốc độ phát triển này, Việt Nam sẽ có thể ngang hàng với Singapore. Đây chính là một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư quan tâm đến việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật số tại Việt Nam.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Hoàn tiền chậm, khóa tài khoản và giao hàng sai là ba vấn đề khiến người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử lo ngại và bức xúc nhất hiện nay.
Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại, song cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, phản ánh nền kinh tế giữ được sự ổn định và sức bật trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi và thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được nâng hạng, ngành quỹ đầu tư trong nước đang có cơ hội lớn để bứt phá, chuyên nghiệp hóa và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính quốc tế.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Ngành cá tra Việt Nam đang mở rộng vị thế tại thị trường Brazil, một điểm đến tiềm năng mới ở Nam Mỹ với nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng cũng không ít thách thức cần vượt qua.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.