Thứ sáu 12/12/2025 16:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Lợi thế của Việt Nam khi thúc đẩy số hóa nền kinh tế

03/03/2021 15:02
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của kinh tế Việt Nam là sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số
Lợi thế của Việt Nam khi thúc đẩy số hóa nền kinh tế
Lợi thế của Việt Nam khi thúc đẩy số hóa nền kinh tế.

Là một trong những quốc gia có lượng người dùng trực tuyến phát triển nhanh nhất trên thế giới, nguồn cung cấp thiết bị và dịch vụ rộng khắp đi cùng với hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, nền kinh tế Internet của Việt Nam đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết và thu hút được nhiều sự chú ý.

Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế kỹ thuật số phát triển trong thời đại 4.0, Chính phủ Việt Nam đã thực thi nhiều điều luật và quy định mới, chẳng hạn như Luật An ninh mạng số 86/2015/WH13 hay Quyết định 749/QĐ- TTg ngày 30/6/2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025".

Cùng với đó là các chính sách tập trung vào việc ứng dụng công nghệ để thành lập Chính phủ điện tử, nhằm tăng tính minh bạch cũng như tốc độ cấp phép cho doanh nghiệp; hợp pháp hóa các hoạt động thương mại điện tử như phát triển AI, gọi xe trực tuyến hoặc thanh toán không dùng tiền mặt...

Đồng thời, các biện pháp quản lý thông tin chặt chẽ hơn đã được đưa ra. Đáng chú ý là Nghị định 15/2020 / NĐ-CP ngày 3/2/2020 cho phép cơ quan công an điều tra và xử phạt những cá nhân, tổ chức tung tin thất thiệt, bôi nhọ trên mạng xã hội.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam công nhận các giao dịch trực tuyến (trừ các giao dịch được thực hiện qua mạng xã hội). Những giao dịch này có hiệu lực pháp lý và khả năng thực thi giống với hợp đồng bằng văn bản. Theo đó, có ba loại hình thương mại điện tử:

Thứ nhất, trang web dành cho doanh nghiệp với khách hàng (B2C) được tạo ra để phục vụ các hoạt động thương mại của chủ sở hữu trang web. Thứ hai, trang web từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) (điển hình như Tiki, Lazada, Shopee) được tạo ra cho các cá nhân hoặc tổ chức khác thực hiện giao dịch. Thứ ba là ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị điện tử có kết nối internet để phục vụ cho các giao dịch thương mại.

Theo Thông tư 59/2015/TT-BCT về thương mại điện tử qua ứng dụng và Thông tư 47/2014/TT-BCT về thương mại điện tử qua trang web B2C và B2B, chủ sở hữu trang web hoặc ứng dụng trước tiên phải đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý về loại hình kinh doanh có điều kiện liên quan đến hoạt động thương mại điện tử.

Nói cách khác, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ ngành nghề mà họ dự định tham gia có yêu cầu những giấy phép, chứng chỉ hoặc sự chấp thuận của cơ quan nhà nước hay không trước khi bắt đầu kinh doanh. Ví dụ, để kinh doanh dịch vụ cung cấp đồ ăn, nhà đầu tư phải có Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm. Bước tiếp theo, nhà đầu tư phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh thương mại điện tử.

Tùy thuộc vào loại hình thương mại điện tử mà các nhà cung cấp dịch vụ phải thông báo hoặc đăng ký thông tin chính thức của họ cho cơ quan nhà nước như sau:

Với các trang web B2C, nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm gửi thông báo về trang web B2C qua Cổng thương mại điện tử của Bộ Công Thương (MOIT) http://www.online.gov.vn/. Trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ thông tin theo yêu cầu, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo xác nhận cho nhà cung cấp dịch vụ.

Với trang web B2B, nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký trang web B2B qua Cổng thương mại điện tử của Bộ Công Thương (MOIT) http://www.online.gov.vn/.

Với ứng dụng di động, cũng tương tự như các trang web B2C và B2B, nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm gửi thông báo về ứng dụng nếu nó sử dụng cho các hoạt động thương mại điện tử của chính chủ sở hữu, hoặc nộp đơn đăng ký ứng dụng di động nếu ứng dụng đó phục vụ cho các hoạt động thương mại của cá nhân hoặc tổ chức khác.

Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài cũng như chuyển đổi đất nước sang nền kinh tế kỹ thuật số. Theo ông Oliver Massmann, Tổng Giám đốc Công ty luật Duane Morris Vietnam LLC, sẽ không quá nếu nói với tốc độ phát triển này, Việt Nam sẽ có thể ngang hàng với Singapore. Đây chính là một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư quan tâm đến việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật số tại Việt Nam.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.