Lợi nhuận ròng nửa đầu năm 2022 của Tập đoàn Masan tăng hơn gấp đôi

19:27 29/07/2022

Mảng tiêu dùng và khoáng sản của Tập đoàn Masan (MSN) tăng trưởng tốt khiến lợi nhuận nửa đầu năm 2022 của tập đoàn này tăng mạnh. Trong nửa cuối năm 2022, Masan dự kiến mở thêm 800 cửa hàng bán lẻ (Winmart/Winmart+) và sẽ nhượng quyền hơn 100 cửa hàng.

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 (chưa kiểm toán) với kết quả khá tích cực.

Cụ thể, doanh thu hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2022 của Masan đạt hơn 36.000 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi (đã bán cho De Heus Việt Nam vào cuối năm 2021), doanh thu của Masan tăng hơn 9% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng tại mảng tiêu dùng và khoáng sản. 

WinCommerce đặt mục tiêu khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền
WinCommerce đặt mục tiêu khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền.

Theo đó, The CrownX (nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce và Masan Consumer Holdings) đóng góp hơn 26.000 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với nửa đầu năm ngoái.

Với mảng bán lẻ (WinCommerce – gồm Winmart/Winmart+), doanh thu nửa đầu năm 2022 đạt hơn 14.300 tỷ đồng, giảm 1,1%. Đơn vị này đã khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán.

Với mảng tiêu dùng (Masan Consumer Holdings) đạt 12.355 tỷ đồng doanh thu, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành hàng chủ lực của mảng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 58%, 33% và 19%.

Bên cạnh The CrownX, doanh thu của công ty con Phúc Long Heritage đạt 820 tỷ đồng (tăng 39%), doanh thu Công ty Masan MEATLife’s đạt gần 2.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022 (giảm 81%), doanh thu Công ty Masan High-Tech Materials đạt 8.123 tỷ đồng (tăng 33%) và Techcombank (công ty liên kết của Masan) đạt lợi nhuận trước thuế hơn 14.100 tỷ đồng (tăng hơn 22%).

Với kết quả này, lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2022 của Masan (chưa kiểm toán) đạt 3.110 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ. 

Tính đến giữa tháng 7-2022, Phúc Long có hơn 1.000 cửa hàng flagship và kiosk
Tính đến giữa tháng 7/2022, Phúc Long có hơn 1.000 cửa hàng flagship và kiosk.

Chủ tịch Tập đoàn Masan - ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Tại Masan, chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ là yếu tố chuyển đổi bức tranh tiêu dùng và xem đây là một trong những chiến lược trụ cột cần ưu tiên. Masan sẽ ứng dụng công nghệ để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng là cách để đạt được tăng trưởng và gia tăng lợi nhuận”.

Đồng thời, Masan cho biết sẽ mở rộng hệ thống trong nửa cuối năm 2022. Trong số 800 cửa hàng Winmart/Winmart+ mà tập đoàn này sẽ mở mới, có hơn 100 cửa hàng nhượng quyền. Đây là hướng đi khá mới trên thị trường bán lẻ. Masan cũng sẽ đẩy nhanh mở mới các cửa hàng flagship mang thương hiệu Phúc Long để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Năm 2022, Masan đặt mục tiêu doanh thu 90.000-100.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 6.900 - 8.500 tỷ đồng.

Dương Nguyễn