Hôm 23/4, hãng xe điện Tesla (Mỹ) công bố báo cáo tài chính quý I, với các số liệu không đạt dự báo của giới phân tích. Lợi nhuận ròng của Tesla giảm 55% so với năm ngoái, về 1,13 tỷ USD. Doanh thu sụt 9%, còn 21,3 tỷ USD. Biên lợi nhuận mất 2%.
Các mức giảm này thậm chí tệ hơn năm 2020 - thời điểm sản xuất của hãng bị gián đoạn vì Covid-19. Doanh thu mảng xe hơi co lại 13%, còn 17,38 tỷ USD.
Dù vậy, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk trấn an nhà đầu tư rằng, họ vẫn giữ kế hoạch làm xe giá rẻ. CEO Elon Musk cho biết, công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới vào đầu năm 2025, hoặc thậm chí là cuối năm nay. Mốc thời gian này sớm hơn dự kiến nửa cuối năm 2025 trước đó. Ông cũng khuyến khích các khoản đầu tư của Tesla vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). CEO Musk cho biết thêm rằng, công ty đang đàm phán với “một nhà sản xuất ô tô lớn” để cấp phép cho hệ thống hỗ trợ người lái được bán trên thị trường Mỹ.
Trong báo cáo gửi các cổ đông, Tesla nhắc lại triển vọng không mấy lạc quan của năm 2024, đồng thời nói rằng, tốc độ tăng trưởng về khối lượng sản xuất có thể thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng đạt được trong năm 2023.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 43% từ đầu năm 2024 đến nay. Nhà sản xuất ôtô này cũng có thể phải đối mặt với các câu hỏi về những khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt loại pin 4680 mới, loại pin mà Tesla cần cho mẫu xe tải Cybertruck và hy vọng sẽ triển khai trên các mẫu xe khác để giảm chi phí.
Giám đốc pin của Tesla, Andrew Baglino, đã từ chức vào tuần trước trong bối cảnh nhà sản xuất này bắt đầu các cuộc cắt giảm nhân sự dự kiến sẽ bao gồm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của hãng.
Tesla vẫn là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 468 tỷ USD, tuy nhiên, mức vốn hóa này đã giảm khoảng 70% so với mức cao kỷ lục đạt được hồi tháng 11/2021. Giá trị của Tesla phụ thuộc nhiều vào hy vọng về doanh số bán xe điện và sự đột phá trong công nghệ xe tự lái.
Đầu tháng này, hãng xe điện Mỹ cho biết, số xe giao được giảm 8,5% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Quý cuối năm 2023, họ cũng để mất vị trí hãng ôtô điện lớn nhất thế giới về tay đối thủ Trung Quốc BYD.