Thứ năm 20/11/2025 17:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Lối đi nào cho phân khúc Bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới?

28/09/2023 16:18
Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng còn nhiều biến động, hiện các cơ quan ban ngành đang đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và kích cầu thị trường. Vậy đâu là các yếu tố để thị trường phục hồi trong thời gian tới?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Những yếu tố tác động đến thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam

Hoạt động kinh doanh khách sạn tại phần lớn các quốc gia trên thế giới đang dần khôi phục về mức trước đại dịch, ngoại trừ khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore đang dẫn dắt quá trình phục hồi, nhờ vào sự tăng trưởng của giá bán phòng bình quân (ADR). Thái Lan cũng ghi nhận mức độ khôi phục tốt. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam vẫn thấp hơn mức trước đại dịch, thể hiện qua cả hai chỉ số công suất phòng và giá phòng bình quân.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels nhận định: “Những yếu tố tác động đến thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam có thể chia thành ba nhóm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Mỗi nhóm tác động đến quá trình khôi phục của thị trường khác nhau. Về mặt ngắn hạn, sự thiếu vắng nguồn khách Trung Quốc, vốn chiếm 32% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam (trong năm 2019) đem đến nhiều thách thức cho hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, chi phí các chặng bay dài trở nên đắt đỏ hơn cũng tác động đến sự khôi phục của một số thị trường, như thị trường khách châu Âu. So với cùng kỳ 2019, tổng lượt khách châu Âu đến Việt Nam vẫn thấp hơn mức trước đại dịch khoảng 38%.”

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels.

Tương tự, trong 8 tháng đầu năm 2023, thị trường khách châu Á cũng thấp hơn mức trước đại dịch 32%. Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, tuy nhiên tổng lượt khách vẫn thấp hơn mức năm 2019. Thị trường Trung Quốc đang dần khôi phục đạt 950,000 tổng lượt khách, nhưng chỉ tương đương 28% so với cùng kỳ 2019. Thị trường khách châu Mỹ và châu Úc thấp hơn so với cùng kỳ 2019 khoảng 8%, đạt tổng 900,000 lượt khách, chủ yếu là du khách đến từ Mỹ và Úc.

Bên cạnh việc chậm khôi phục nguồn cầu, tình trạng dư thừa nguồn cung, chủ yếu tại các điểm đến ven biển góp phần gia tăng thách thức cho hoạt động kinh doanh khách sạn. Theo thống kê của Savills Hotels, kể từ năm 2016, trung bình có khoảng 15.000 phòng thuộc phân khúc trung – cao cấp gia nhập thị trường lưu trú mỗi năm. Theo đó, nguồn cung phòng đã gia tăng gấp đôi chỉ trong vòng sáu năm.

Tác động cộng hưởng của yếu tố cung cầu khiến hoạt động kinh doanh khách sạn tại Việt Nam chậm khôi phục so với các quốc gia trong khu vực. Trong 8 tháng đầu năm 2023, công suất phòng trung bình của thị trường Việt Nam chỉ dao động ở mức 40%, trong khi đó Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia đều đã vượt mốc hơn 50% và thậm chí Singapore cũng gần đạt mức 75%.

Tại mức công suất này, thị trường Việt Nam vẫn thấp hơn mức trước đại dịch gần 20%. Tuy nhiên, quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh diễn ra không đồng đều. So với các điểm đến khác, Nha Trang – Cam Ranh và Phú Quốc gặp nhiều thách thức hơn trong việc cải thiện công suất phòng. Tại Phú Quốc, công suất trung bình chỉ ở mức 30% và là một trong những thị trường kém hiệu suất nhất khu vực Đông Nam Á. Công suất khu vực Nha Trang – Cam Ranh cũng ở mức tương tự, tuy nhiên mức giá phòng bình quân thấp hơn – dưới mức US$100/ đêm. Thị trường TP.HCM và Hà Nội, tuy vẫn còn thấp hơn mức trước đại dịch, khôi phục tốt hơn các thị trường ven biển và đạt mức công suất trung bình hơn 60%.

Ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam giàu tiềm năng

Nhìn chung, các khách sạn thuộc phân khúc trung – cao cấp ghi nhận mức độ khôi phục giá phòng bình quân (ADR) tốt hơn công suất cho thuê. Trong 8 tháng đầu năm 2023, giá phòng bình quân (ADR) trên toàn thị trường đạt khoảng US$120, tiệm cận mức trước đại dịch.

Nguồn khách nội địa vẫn là động lực chính hỗ trợ hoạt động du lịch tại Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đón tiếp 86 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được kỳ vọng là động lực tăng trưởng của ngành du lịch trong trung và dài hạn.

Ảnh minh họa
Việt Nam cần chú trọng hơn nữa công tác truyền thông sản phẩm du lịch đến thị trường quốc tế, cũng như thực hiện quảng bá hình ảnh phù hợp với đặc thù từng địa phương (Ảnh: Minh họa).

Tuy nhiên, để ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam cạnh tranh hiệu quả và bền vững hơn, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh: "Việt Nam cần chú trọng hơn nữa công tác truyền thông sản phẩm du lịch đến thị trường quốc tế, cũng như thực hiện quảng bá hình ảnh phù hợp với đặc thù từng địa phương. Việc gia tăng thời hạn miễn thị thực lên 90 ngày là tin đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho cả nhóm khách nghỉ dưỡng cũng như nhóm khách công vụ lên kế hoạch cho chuyến đi đến Việt Nam mà không bị giới hạn về số lần nhập cảnh. Việc thiết lập các văn phòng đại diện để quảng bá hoạt động du lịch Việt Nam tại thị trường quốc tế là điều cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực đang cạnh tranh gay gắt để thu hút khách quốc tế quay trở lại".

Ông này lấy ví dụ như khi nhắc đến du lịch biển đảo, hình ảnh điểm đến của Phú Quốc đối với thị trường khách quốc tế vẫn kém hơn với các hòn đảo du lịch khác như Phuket, Bali và Boracay. Bên cạnh Phú Quốc, các điểm đến đang trong quá trình phát triển “nóng” như Hồ Tràm, Quy Nhơn và Mũi Né cũng sẽ được hưởng lợi từ các chiến lược quảng bá tại thị trường quốc tế, nếu được hoạch định, triển khai hiệu quả.

Mặc dù ngành nghỉ dưỡng Việt Nam được đánh giá giàu tiềm năng, tuy nhiên không phải tất cả mô hình đều có thể hoạt động hiệu quả. Một số chủ đầu tư vội vàng gia nhập thị trường, mà chưa có sự đánh giá thấu đáo điều kiện thị trường địa phương, thậm chí cho rằng, các mô hình kinh doanh khách sạn đều như nhau. Điều này khiến việc hoạch định, triển khai dự án không được thực hiện chỉn chu, hạn chế khả năng vận hành của dự án sau khi đi vào hoàn thiện. Tùy thuộc vào thực tiễn thị trường, một số mô hình khách sạn có khả năng hoạt động hiệu quả hơn.

"Có thể nói rằng một số điểm đến của Việt Nam có lợi thế cảnh quan thiên nhiên để phát triển các khu nghỉ dưỡng hạng sang, và phân khúc này có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới. Thực tế cho thấy phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang duy trì tốc độ tăng trưởng tốt trên toàn thế giới, ngay cả trong giai đoạn thị trường chịu nhiều biến động kinh tế - xã hội lớn trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các mô hình thuộc phân khúc tầm trung, hướng đến đối tượng du khách trẻ, như các khách sạn với dịch vụ giới hạn (limited service) cũng được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Mô hình này thường có suất đầu tư thấp hơn, phù hợp với các điểm đến đã phát triển và có nguồn cầu tăng tưởng ổn định," ông Mauro Gasparotti cho hay.

Nhận định về triển vọng phát triển của ngành trong dài hạn, ông Mauro chia sẻ: "Du lịch - khách sạn là một trong những hoạt động kinh tế quan trọng, đem đến nhiều cơ hội việc làm và đem đến cơ hội phát triển cho những điểm đến mới. Để Việt Nam có thể khẳng định, gia tăng mức độ cạnh tranh trên bản đồ du lịch thế giới, ngành du lịch cần những chiến lược dài hơi hơn, chú trọng nâng cấp, làm mới các sản phẩm, bảo tồn các yếu tố văn hóa địa phương, nét đặc trưng cộng đồng, cũng như phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng tương ứng với tốc độ phát triển".

"Ngành du lịch cần định hướng phát triển bền vững, hướng đến các mô hình du lịch sinh thái, du lịch tái tạo, du lịch y tế, và các sản phẩm dành cho đối tượng du khách cao tuổi. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm, vui chơi giải trí trong các khu phức hợp nghỉ dưỡng cũng có nhiều tiềm năng. Việc nắm bắt các xu hướng đang định hình ngành nghỉ dưỡng trên toàn cầu là điều cần thiết để ngành du lịch tại Việt Nam có thể cạnh tranh và phát triển bền vững hơn", ông nói.

Với mục tiêu tiếp thêm năng lượng và niềm tin cho thị trường vốn đang gặp nhiều thử thách, ông Mauro Gasparotti cùng hơn 30 diễn giả đầu ngành sẽ thảo luận trực tiếp và chia sẻ các thông tin mới nhất về tình hình thị trường, xu hướng mới cũng như các đề xuất của chuyên gia tại hội nghị Meet The Experts với chủ đề “Tái tạo Năng lượng” cho ngành Bất động sản & Nghỉ dưỡng Việt Nam vào 1/11 tới tại Hà Nội. Hội nghị MTE được tổ chức bởi Savills Hotels & Dulux Professional, đồng hành cùng Vasta Stone & WeHub Community hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội gặp gỡ, học hỏi và kết nối với các nhân sự đầu ngành trong lĩnh vực Bất động sản & Nghỉ dưỡng Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Trước tình trạng người dân tập trung đông, chen lấn để nộp hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương và chủ đầu tư có phương án dự phòng, kéo dài thời gian tiếp nhận và áp dụng công nghệ nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch và an toàn cho người dân.
TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

Giá căn hộ chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh đã thiết lập mặt bằng giá mới. Tại quận 1 (cũ), một số dự án thứ cấp đạt khoảng 413 triệu đồng/m2, quận 2 (cũ) khoảng 314 triệu đồng/m2, trong khi các dự án còn lại phổ biến ở ngưỡng 101-182 triệu đồng/m2. Giá chung cư đang tăng ở mức cao.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Quý 4/2025, KDH tiếp tục bàn giao các sản phẩm thấp tầng đã mở bán tại dự án Gladia. Theo đó, năm 2025, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ KDH đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Tính đến cuối quý 3/2025, giá trị bán bất động sản chưa ghi nhận (backlog) của NLG đạt khoảng 5.200 tỷ đồng. Theo đó, năm 2026, dự báo doanh thu bất động sản của NLG có đến 60% đến từ backlog và 40% từ doanh số bán mới.
An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony sở hữu tọa độ hiếm có, nơi giao thoa ba trục hạ tầng chiến lược, thừa hưởng trọn vẹn giá trị từ các đại đô thị, đồng thời được định vị là một khu đô thị hiện đại, tinh, giàu bản sắc xanh.
Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony sở hữu vị trí được ví như “giao điểm của ba trục hạ tầng vàng”: Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3.5 và Vành đai 4.
Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Thị trường văn phòng Hà Nội bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh khi nguồn cung mới bùng nổ, xu hướng phi tập trung mở rộng và tiêu chuẩn xanh trở thành yếu tố quyết định sức hút các tòa nhà.
Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Eurowindow Nghi Phú (thành viên của Eurowindow Holding) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An…
Khởi công An Khánh Ecomony: Khu đô thị xanh mới trên trục phát triển phía Tây Hà Nội

Khởi công An Khánh Ecomony: Khu đô thị xanh mới trên trục phát triển phía Tây Hà Nội

Sáng 16/11, tại xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), dự án khu đô thị An Khánh Ecomony chính thức được khởi công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một khu đô thị xanh, hiện đại trên trục hạ tầng chiến lược phía Tây Thủ đô.
Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Dự án nhà ở xã hội Kim Chung (Đông Anh) mở bán 1.104 căn hộ CT3 với giá tạm tính 18,4 triệu/m2, thu hút sự quan tâm lớn, góp phần giảm tải nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại Hà Nội.
Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục sôi động với quyết định chuyển đổi gần 3 ha đất nông nghiệp tại quận Hoàng Mai cũ nhằm phát triển dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và các công trình công cộng.
Hà Nội 81% căn hộ mới "bay hàng," giá cao ngất vẫn khan hàng giá mềm

Hà Nội 81% căn hộ mới "bay hàng," giá cao ngất vẫn khan hàng giá mềm

Thị trường căn hộ Hà Nội quý III/2025 tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, ghi nhận tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới đạt trên 80% nhờ hạ tầng và nhu cầu ở thực lớn. Tuy nhiên, giá bán vẫn neo cao.
Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Xác định giao thông là “mạch máu” của nền kinh tế, tỉnh Phú Thọ đang tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.
Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành khẩn trương rà soát, đánh giá hiệu quả hai dự án công nghiệp tại Cụm công nghiệp Ngọc Quan (xã Đoan Hùng) và Khu công nghiệp Đoan Hùng (xã Đoan Hùng, Tây Cốc).